11 tàu cá bị sóng đánh trôi ra biển

27/12/2008 17:58 GMT+7

(TNO) Nước ròng kết hợp với nước sông Đà Rằng lớn nhanh do mưa ở thượng nguồn đổ về từ lúc 1g sáng nay 27.12 đã làm 11 tàu thuyền của ngư dân phường 6, TP Tuy Hòa (Phú Yên) đang neo đậu tại kè Bạch Đằng bị sóng đánh trôi ra biển.

Đến chiều cùng ngày đã có 3 chiếc tàu đánh cá bị chìm, 2 chiếc mắc cạn bị sóng đánh vỡ hoàn toàn, 1 ca-nô cứu hộ của Hàn Quốc cũng bị sóng đánh chìm.

Cơn cuồng nộ của biển

11 giờ ngày 27.12, chúng tôi có mặt tại bãi biển Đông Tác, phường  Phú Đông, TP Tuy Hòa. Hàng trăm người dân thuộc các phường ven biển TP Tuy Hòa tập trung trước biển. Một cảnh tượng đau lòng diễn ra trước mắt chúng tôi: Có đến 6/11 chiếc tàu đánh cá bị sóng đánh trôi ra cửa biển đang gặp nạn, trong đó có 5 chiếc của ngư dân và 1chiếc ca-nô cứu hộ nước ngoài. Tàu mắc cạn, chết máy trôi tự do rồi tấp vào chỗ những cồn cát đang bị sóng đánh mạnh chìm dần, chìm dần trước sự bất lực của hàng trăm người.

Chiếc tàu cá mang số hiệu PY- 92060 của vợ chồng anh Phạm Kim Anh và chị Phạm Thị Chút có công suất 160 CV nằm cạnh mép nước vỡ dần, vỡ dần sau từng đợt sóng. Trong dàn dụa nước mắt, chị Chút nói: “Tàu này gia đình tui vừa vay mượn đóng xong, trị giá 620 triệu đồng, chuẩn bị đi chuyến biển đầu tiên thì gặp nạn, gia đình giờ trắng tay...”.
 
Cạnh đó, cách mép nước biển chừng 20 mét, chiếc tàu số hiệu PY-92197 của ông Trần Hân cũng đã bị sóng đánh vỡ phần thân bên trái và đang chìm dần. Ông Hân cho biết tàu của ông có công suất 90 CV, từ nhiều ngày qua đã tập kết nguyên liệu chuẩn bị ra khơi dài ngày. Trên tàu đã chất đầy 700 cây đá lạnh, 6.000 lít dầu, 2 tạ gạo và nhiều vật dụng ngư lưới cụ. Toàn bộ phí tổn cho chuyến biển lần này là 150 triệu đồng. Bà Tô Thị Thu Thủy - vợ ông Hân - đang gào khóc nhìn những đợt sóng ngang bủa vào thân tàu và nhấn chìm dần chìm dần khối tài sản trị giá bạc tỷ kia mà không ai cứu được. Bà Thủy cho biết từ sáng tới giờ gia đình đã chạy ngược chạy xuôi rồi đi gọi xe cẩu đến kéo nhưng không thể buộc dây được để mà kéo. Cửa biển thì quá cạn không tàu cứu hộ nào vào được.

Cách đó không xa là chiếc ca-nô cứu hộ của Hàn Quốc cũng đã bị sóng đánh lật chìm cạnh mép nước trước sự bất lực của hàng trăm người đang đứng trên bờ. Được biết, sáng sớm 27.12, Đồn biên phòng 352 đã huy động ca-nô có công suất 280 CV  chuyên dụng này (đang làm nhiệm vụ nạo vét cửa biển Đà Rằng) đến cứu hộ các tàu bị nạn. Tuy nhiên, ngay sau khi ca-nô tiếp cận hiện trường, đã bị sóng lớn đánh dạt vào bờ gây chìm. 3 thủy thủ và thuyền trưởng người Hàn Quốc, 1 thông dịch viên và 2 chiến sỹ biên phòng phải bơi vào bờ thoát nạn.

Từ bãi biển Tuy Hòa nhìn ra xa, còn thấy 2 chiếc tàu cá của ông  Trần Minh Tùng (số hiệu PY 90595) và Võ Nghiên Cứu (số hiệu PY 90907) đang bị mắc cạn và nguy cơ sẽ bị sóng đánh vỡ hoàn toàn.

Trên bờ không khí rất khẩn trương, nhưng cũng chỉ nhờ sức dân đánh vật trước sóng dữ để kéo thuyền vào bờ nhưng không ăn thua. Nhiều bà con chỉ biết chạy đi nhặt lại vài miếng ván bị sóng đánh bung ra để mà nuối tiếc trong nước mắt.

Nguyên nhân 
 
11 chiếc tàu công suất lớn bị trôi ra cửa sông Đà Rằng được neo đậu dọc kè Bạch Đằng phường 6 từ ngày 26.12. Tuy nhiên, do mưa nhiều mấy ngày qua, sông Ba nửa đêm nước lớn nhanh, kết hợp với thủy triều đã làm đứt dây neo trôi ra cửa biển.

Theo nhận định, 1 trong số 11 chiếc tàu thuyền nói trên do chất đầy vật tư xăng dầu bị đứt dây neo đã kéo theo những chiếc tàu còn lại trôi ra cửa sông Đà Rằng. Trên số tàu thuyền này có 16 ngư dân. Nhiều tàu khi trôi không có người, vả lại trôi vào ban đêm nên không cứu được và bị dạt vào bờ mắc cạn, sóng đánh vỡ.

Ngay sau khi có thông tin về tàu bị trôi, trạm kiểm soát biên phòng Đà Rằng đã báo cáo với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên triển khai nhanh các biện pháp cứu hộ, cứu nạn.

Đến 9 giờ sáng 27.12, tất cả các ngư dân đã được đưa vào bờ an toàn. Tuy nhiên, tàu thì không thể cứu được. Hiện tại, mọi nỗ lực cứu hộ của Biên phòng Phú Yên hầu như không phát huy tác dụng. Nguyên nhân là sóng ở vùng cửa sông Đà Rằng rất lớn và nước chảy xiết nên tàu sắt của Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng không thể cơ động ra cứu hộ.

Địa phương các phường đã huy động hàng trăm người đưa dây kết hợp tàu kéo đã đưa được 6 chiếc thuyền vào bến Đông Tác và 3 chiếc chạy vào Vũng Rô. Tuy nhiên cũng bị thiệt hại nặng, trong đó có 3 chiếc bị hư hỏng phần trên, vỡ mạn thuyền...

Đến  15 giờ chiều nay  27.12,  3 chiếc tàu của các ông Phạm Kim Anh (số hiệu 92060), Trần Hân (số hiệu 92917), Phạm Quang Vinh (số hiệu 90280) đã bị sóng đánh chìm và hư hại hoàn toàn. Hai tàu của ông Trần Minh Tùng (90595) và Võ Nghiên Cứu (90907) đang bị mắc cạn và khả năng sẽ bị sóng đánh vỡ nếu trong ngày hôm nay không được cứu hộ kịp thời.

Đáng lưu ý là 5 chiếc tàu bị nạn (trừ ca-nô của Hàn Quốc) phần lớn đều đã bơm dầu và mua sắm vật tư, thiết bị chuẩn bị ra khơi, toàn bộ tài sản của bà con cùng giá trị của con tàu hàng tỷ đồng đang có nguy cơ bị mất hoàn toàn.

Sau đây là một số hình ảnh do Thanh Niên Online ghi lại được.

 
Chỉ sau 1 giờ đồng hồ, chiếc tàu này đã bị sóng đánh vỡ hoàn toàn
 
Ca-nô cứu hộ của Hàn Quốc cũng bị sóng đánh chìm trôi dạt vào bờ
 
Tàu PY 92060 đang bị sóng đánh chìm dần
 
Hàng trăm người dân TP Tuy Hòa nỗ lực cứu tàu bị nạn
 
Tranh với sóng biển tìm lại tài sản bị trôi dạt

                                Bài, ảnh: Trình Đăng Duy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.