Cứu trợ DN cần đúng và nhanh

07/05/2012 03:22 GMT+7

Theo các chuyên gia kinh tế, gói cứu trợ doanh nghiệp lần này cần phải được thực hiện một cách cấp bách, nhanh và đúng địa chỉ, đặc biệt phải công khai, minh bạch để tránh cơ chế xin - cho.

Tránh chạy chọt, xin cho

TS Lê Đăng Doanh hoan nghênh gói cứu trợ của Chính phủ thông qua việc ban hành nghị quyết riêng, tuy nhiên ông cũng đề xuất mọi bước đi, số tiền hỗ trợ, cách thức cần phải được công khai. Muốn công khai thì bộ, ngành chủ quản phải xây dựng được các điều kiện, đối tượng cần hỗ trợ một cách rõ ràng, cụ thể và có tiêu chí. Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV), nhưng nhỏ và vừa cỡ nào, bao nhiêu lao động, ngành nào... phải nêu rõ. Chính phủ phải giám sát kỹ quá trình thực thi tránh tình trạng sinh ra chuyện DN “sân sau”, “chân gỗ” chạy chọt, xin cho.

Tín dụng tăng trưởng âm đồng nghĩa với việc thiếu phương tiện thanh toán trong nền kinh tế. Nếu chúng ta không có những giải pháp đồng bộ để giải quyết ngay thì tình hình càng trở nên nguy kịch hơn

Chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành

Đối với gói giải pháp miễn, giãn giảm thuế, theo TS Doanh, vấn đề hiện nay nằm ở chỗ DN đang ngắc ngoải vì hàng tồn kho quá nhiều, không bán được. Vì vậy, cần phải xin Quốc hội giảm thuế VAT, có giải pháp kích thích tiêu dùng, tạo ra thị trường tiêu thụ cho DN như khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa. 

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng một lần nữa vấn đề “thúc đẩy” giải ngân và chi tiêu công trong các dự án  được đưa ra như giải pháp để tăng cầu, nhưng xem ra sẽ khó đạt hiệu quả như  mong muốn. Số tiền vài nghìn tỉ đồng kiên cố  hóa kênh mương, bơm thêm cho các dự án cấp bách xem ra quá lệch so với số hàng tồn kho của xi măng, sắt thép, lên tới hàng triệu tấn. Vì vậy, bà Lan đề xuất, phải có những giải pháp căn cơ hơn từ thị trường bất động sản, chứ không chỉ ở khu vực công.

Chú trọng doanh nghiệp vừa và nhỏ

Ông Vũ Tiến Lộc - Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, đề xuất, Chính phủ cần hỗ trợ khu vực DNNVV tiếp cận vốn vay với lãi suất hợp lý. Trước mắt, sớm thành lập Quỹ hỗ trợ DNNVV theo Nghị định 56/2009 tạo nguồn vốn đề ủy thác cho các ngân hàng (NH) thương mại cho vay đối với các DNNVV. Triển khai mô hình cho vay tín chấp đối với DN cực nhỏ (dưới 10 lao động) có kế hoạch kinh doanh khả thi và có các tiêu chí định mức tín nhiệm tin cậy với sự hợp tác của các hiệp hội. Mở rộng hình thức cho vay thế chấp bằng sản phẩm của các DN. Rà xét, đánh giá để có biện pháp mở rộng phạm vi và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống Quỹ bảo lãnh tín dụng cho DNNVV của NH Phát triển Việt Nam và của các quỹ bảo lãnh tín dụng ở các địa phương.

cứu trợ doanh nghiệp
Các doanh nghiệp đang rất cần các gói hỗ trợ của Chính phủ đến kịp thời, nhanh chóng - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhiều chuyên gia kinh tế cũng kiến nghị, vấn đề hiện nay của nền kinh tế đang rơi vào tình trạng đình lạm - tức sản xuất đình trệ, DN phá sản nhưng lạm phát vẫn còn ở mức khá cao. Vì vậy, việc đưa ra các gói giải pháp hỗ trợ là cần thiết, nhưng thực tế, cần phải được thực thi một cách đúng địa chỉ, liều lượng, đúng hướng. Nếu hỗ trợ không đúng, không trúng chắc chắn một bộ phận không nhỏ DN sẽ chết, ngân sách bị thâm hụt, nợ công tăng lên, và nền kinh tế rơi vào giảm phát thì khó khăn chồng chất khó khăn. 

Theo chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành, chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 chỉ còn tăng 0,05% so với tháng trước; GDP quý 1/2012 chỉ tăng 4% thay vì mức 6-7% như những năm trước. Tất cả những con số đó đều cho thấy nền kinh tế đang bị đình đốn khá nghiêm trọng. “Tín dụng tăng trưởng âm đồng nghĩa với việc thiếu phương tiện thanh toán trong nền kinh tế. Nếu chúng ta không có những giải pháp đồng bộ để giải quyết ngay thì tình hình càng trở nên nguy kịch hơn”, ông Thành cảnh báo.

Cần giảm thuế thu nhập cá nhân cho người dân

Chính phủ phải thực sự làm gì để người dân và DN thấy rằng trong hoàn cảnh khó khăn được giúp đỡ thực sự. Thuế VAT đã giãn, thuế thu nhập DN giảm nhưng chưa đủ... bởi người dân vẫn cần sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn như việc giảm thuế thu nhập cá nhân từ tiền lương, tiền công.

Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan

Chỉ số sản xuất nhiều ngành giảm

Theo Tổng cục Thống kê, 4 tháng đầu năm nay nhiều ngành có chỉ số sản xuất giảm như phân bón và hợp chất ni tơ giảm 3,9%; giày, dép 6,5%; xi măng 6,5%; sắt, thép 8,9%; cáp điện và dây điện có bọc cách điện 15,5%; xe có động cơ 17,9%. Bên cạnh đó, chỉ số tiêu thụ của sản xuất sắt, thép giảm 2,2%; xi măng 9,5%; giày, dép 11%; giường, tủ, bàn ghế 13%; cáp điện và dây điện có bọc cách điện 18,3%; giấy nhăn và bao bì 24,8%; đồ uống không cồn 28,7%; các sản phẩm từ kim loại đúc sẵn 29%.  

M.Phương

Anh Vũ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.