Không nên kiện nữa...

26/12/2009 22:11 GMT+7

Khi ngành dầu khí “rục rịch” mở ngân hàng, ông N.X.T, là cán bộ của một công ty thuộc ngành dầu khí, được mua 31.000 cổ phần. Tuy nhiên, ông T. không mua mà “bán” quyền mua cho ông L.M.H với số tiền là 29 triệu đồng.

Do ngân hàng này không được thành lập nên ông H. đòi lại tiền đã đưa cho ông T. Ông H. chỉ đòi 20 triệu đồng nhưng ông T. không chấp nhận mà chỉ hoàn lại số tiền bằng 50% của 29 triệu đồng nên ông H. kiện ông T. ra trước TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BR-VT) để nhờ phân xử.

Tháng 7.2009, TAND tỉnh BR-VT đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ kiện này. Hội đồng xét xử xác định hợp đồng giữa hai bên là tự nguyện. Tuy nhiên, tại thời điểm các bên mua bán với nhau, Ngân hàng TMCP Dầu khí chưa được cấp phép mà mới chỉ là chủ trương, do đó hợp đồng này vô hiệu toàn bộ. Hội đồng xét xử buộc ông T. phải trả lại cho ông H. đúng 20 triệu đồng như ông H. yêu cầu.

Tương tự, ông N.D.L kiện đòi ông T.Đ.T số tiền 102 triệu đồng. Qua xét xử, được biết, tháng 3.2007, bà N.T.K.T đã nhận chuyển nhượng quyền mua cổ phiếu của ông T.Đ.T với số tiền 91,2 triệu đồng, sau đó bán lại cho ông N.D.L với giá 102 triệu đồng. Trường hợp này, Hội đồng xét xử xác định hợp đồng đầu tiên, với số tiền 91 triệu đồng là có căn cứ, không chấp nhận việc ông N.D.L đòi 102 triệu đồng. Do vậy án tuyên ông T.Đ.T trả lại cho bà N.T.K.T 91 triệu đồng, bà này cũng chỉ trả lại ông N.D.L bằng số tiền ấy.

Được biết, xung quanh việc Ngân hàng TMCP Dầu khí… không được thành lập, đã có gần 300 vụ kiện “quyền mua cổ phần”. Theo tòa án, việc ngân hàng không thành lập, không phát hành cổ phiếu không phải do lỗi của hai bên, do đó tốt nhất là các bên nên thương lượng, không nên kiện nhau ra tòa nữa! 

Nguyễn Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.