Đề xuất nâng gấp đôi mức phạt hành vi “chây ỳ”, gian lận thuế

20/03/2012 10:21 GMT+7

(TNO) Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội kiến nghị nâng mức phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế từ 0,05%/ngày hiện nay lên mức 0,1%/ngày.

(TNO) Ủy ban Tài chính Ngân sách của Quốc hội kiến nghị nâng mức phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế từ 0,05%/ngày hiện nay lên mức 0,1%/ngày.

>> Nâng mức giảm trừ gia cảnh, bỏ thuế suất 35%
>> Sửa luật Thuế TNCN chưa sát thực tiễn
>> Doanh nghiệp chết hàng loạt
>> Tập đoàn dầu khí treo nợ ngân sách, nhập nhèm đất đai...

Thừa ủy quyền Thủ tướng trình dự luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Quản lý thuế tại phiên họp TVQH sáng nay 20.3, Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ cho biết, dự thảo luật lần này bổ sung thêm quy định cho phép người nộp thuế được nộp dần tiền thuế nợ trong 12 tháng nhưng vẫn tính lãi chậm nộp tiền thuế trên cơ sở cam kết của người nộp thuế và bảo lãnh của ngân hàng thương mại.

Các trường hợp được phép nộp dần tiền thuế thì chưa phải thực hiện biện pháp cưỡng chế thuế. Các vấn đề cụ thể về điều kiện, thủ tục và thẩm quyền quyết định sẽ do Chính phủ quy định.

Về các chế tài xử phạt đối với khoản tiền phạt chậm nộp, mức xử phạt hành vi vi phạm, Chính phủ nhận định các quy định hiện hành của luật Quản lý thuế (từ Điều 106 - 108) là “hợp lý”, như mức xử phạt 0,05%/ngày đối với số tiền thuế chậm nộp (tương đương với 18%/năm - PV); 10% đối với tiền thuế khai thiếu; phạt từ 1 - 3 lần đối với số tiền trốn thuế…

Nâng mức phạt để răn đe

Về mức phạt hành vi chậm nộp thuế mà Chính phủ đề xuất 0,05%/ngày, Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội - cơ quan thẩm tra dự luật - dẫn thực tế giám sát về tình trạng các DN gặp nhiều khó khăn trong tiếp cận vốn vay là khá phổ biến và cho rằng “với mức phạt chậm nộp tương đối thấp (0,05%/ngày), một số DN đã cố tình chiếm dụng tiền thuế, chấp nhận bị phạt chậm nộp, không thực hiện nghĩa vụ thuế”.

Do vậy, cơ quan thẩm tra đề nghị sửa đổi theo hướng nâng mức phạt đối với hành vi chậm nộp tiền thuế lên mức cao hơn hiện hành. Có thể phạt 0,1% mỗi ngày tính trên số tiền thuế chậm nộp.

Đồng thời, đề nghị nâng mức xử phạt đối với hành vi khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn từ 10% theo quy định hiện hành lên mức 20% tính trên số tiền thuế khai thiếu, số tiền thuế được hoàn cao hơn.

Đối với mức phạt từ 1 - 3 lần hành vi trốn thuế theo đề xuất của ban soạn thảo, Ủy ban này kiến nghị thu hẹp khung của mức phạt theo hướng: Nếu người nộp thuế có hành vi trốn thuế, gian lận thuế thì phải nộp đủ số tiền thuế theo quy định và bị phạt từ 2 - 3 lần số tiền trốn thuế.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.