Dây đàn violin từ tơ nhện

05/03/2012 15:21 GMT+7

(TNO) Một chuyên gia Mỹ đã sử dụng hàng ngàn sợi tơ dệt để dệt nên một bộ dây của cây vĩ cầm.

(TNO) Một chuyên gia Mỹ đã sử dụng hàng ngàn sợi tơ dệt để dệt nên một bộ dây của cây vĩ cầm.

Bộ dây đàn làm từ tơ nhện này được cho là tạo nên âm sắc nhẹ nhàng và sâu lắng hơn so với loại dây truyền thống làm từ thép hoặc ruột động vật.

Sự khác biệt này có thể do cách các dây đàn được bện, tạo nên một cấu trúc khép kín, chắc chắn và không có khe hở nào giữa các dây, theo báo cáo trên chuyên san Physical Review Letters.

Đây là công trình của chuyên gia Shigeyoshi Osaki thuộc Đại học Y Nara của Nhật Bản, người theo đuổi cuộc nghiên cứu về các tính chất cơ học của tơ nhện suốt nhiều năm, theo BBC.

Tiến sĩ Osaki đã tận dụng 300 nhện cái Nephila maculata, một trong những họ nhện nổi tiếng với mạng lưới phức tạp và chắc chắn nhất trong cả loài nhện, để lấy tơ nhện.

Với mỗi sợi dây đàn, ông Osaki bện từ 3.000 đến 5.000 sợi tơ nhện khác nhau và xoắn theo một hướng nhằm tạo thành một bó. Sau đó, lấy 3 bó bện tiếp theo những chiều khác nhau.

Tiến sĩ Osaki đã thử độ bền của dây đàn làm bằng tơ nhện bằng cách đo độ căng của nó. Theo đó, dây đàn tơ nhện có độ căng cao hơn dây làm từ thép nhưng thua chút ít so với dây làm từ ruột động vật.

Hạo Nhiên

>> Áo choàng bằng tơ nhện
>> Áo giáp làm từ tơ nhện
>> Nhện cái ăn bạn tình là có lí do
>> Nhện đỏ phá hoại hoa hồng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.