Duyên dáng Việt Nam 15: Những ngày hội trong Một ngày mới

21/12/2005 22:32 GMT+7

Sáng ngày 21.12.2005, Báo Thanh Niên đã tổ chức họp báo về chương trình Duyên dáng Việt Nam (DDVN) 15 với chủ đề Một ngày mới, sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ các ngày 29, 30, 31.12.2005 và 1.1.2006 tại Nhà hát Hòa Bình (TP.HCM). Hơn 40 phóng viên đại diện các báo, đài trung ương và địa phương đã đến dự.

Sau phần giới thiệu của hoa hậu Ngọc Khánh (sẽ là người dẫn chương trình trong DDVN 15), anh Nguyễn Công Khế - Phó chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam, Tổng biên tập Báo Thanh Niên, Trưởng ban Tổ chức (BTC) cho biết: các vị lãnh đạo Nhà nước đã rất ủng hộ việc Báo Thanh Niên đưa chương trình DDVN sang diễn ở Úc cuối tháng 10 đầu tháng 11 vừa qua và cho rằng đây là một trong 10 sự kiện văn hóa lớn của năm 2005. Riêng DDVN 15 trùng khớp với sự kiện Báo Thanh Niên kỷ niệm 20 năm ngày ra số báo đầu tiên (1985-2005) nên trong chương trình sẽ có 20 ca khúc, 20 mẫu thời trang (của 7 nhà thiết kế). Bắt đầu từ DDVN 15, BTC sẽ sử dụng một ê-kíp thực hiện (thay vì chỉ có một đạo diễn như các chương trình trước đây), đạo diễn sẽ giữ vai trò cố vấn. Cách làm này sẽ mở rộng sự sáng tạo, tạo thêm sự đa dạng, phong phú cho chương trình. DDVN 15 vẫn sẽ có mặt các ca sĩ hải ngoại đã từng tham gia trong các chương trình DDVN trước đây như Hương Lan, Elvis Phương, Duy Quang, Đức Huy... Đặc biệt lần này có thêm Linda Trang Đài (từ Mỹ) và các ca sĩ, người mẫu hàng đầu trong nước. "Tôi nghĩ, các nghệ sĩ cộng tác với DDVN sẽ không phải ân hận khi biết rằng tất cả doanh thu từ DDVN đều dồn cho quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình (tính từ năm thành lập Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình - Báo Thanh Niên năm học 1990-1991 đến nay, đã có 4.515 suất học bổng trị giá trên 7 tỉ đồng được trao)" - anh Nguyễn Công Khế phát biểu.

- Giá vé chương trình DDVN 15 gồm có: Vé đặc biệt ủng hộ Quỹ học bổng Nguyễn Thái Bình: 1.500.000đ/cặp và các loại vé: 360.000/vé, 300.000đ/vé, 230.000đ/vé, 150.000đ/ vé và 70.000đ/vé.
- Vé được bán bắt đầu từ thứ 2 (26.12.2005) tại Tòa soạn Báo Thanh Niên (248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM) và Nhà hát Hòa Bình , Q.10, TP.HCM.
Nhà báo Hải Ninh giới thiệu ê-kíp thực hiện: Tất My Loan (cố vấn), Đức Trí, Võ Thiện Thanh, Hoài Sa, Hoàng Điệp, Huy Tuấn (nhạc), Trọng Dũng (thiết kế), Lê Trường Tiếu (thực hiện sân khấu), Dương Thảo (dàn dựng), Tấn Lộc (múa)... Dàn nhạc gồm gần 30 nhạc công với sự chỉ huy của Sir Graham Sutcliffe (quốc tịch Anh) và một số cố vấn người nước ngoài tự nguyện đến với DDVN như Fernando Toma (Đức, ánh sáng), Robert Eddy (Mỹ, âm thanh), Sobun Tsukikawa (Nhật, chụp ảnh) và anh Nguyễn Xuân Khánh - nhà nhiếp ảnh đã gắn bó lâu năm với DDVN.

Dương Thảo (đại diện nhóm thực hiện) cho biết: do trùng khớp với sự kiện lớn kỷ niệm 20 năm Báo Thanh Niên nên nhóm thực hiện đã lấy chủ đề Một ngày mới - nhìn lại những năm tháng đã qua để hướng tới tương lai, Một ngày mới cũng sẽ là "một ngày hội" không chỉ riêng của Báo Thanh Niên mà còn của tất cả chúng ta bởi DDVN xảy ra trong thời điểm đón Tết Dương lịch. Trọng tâm của chương trình là âm nhạc. Những DDVN trước đây thường mở màn bằng tiết mục thời trang thì nay âm nhạc sẽ mở đầu bằng một Overture của Đức Trí. Chương trình và thiết kế sân khấu được chia làm 4 mảng : 1- Dàn nhạc lớn (với các tác phẩm bán cổ điển, trình bày bởi các ca sĩ Đức Tuấn - Thu Minh, Mỹ Linh, Quang Dũng, Hồ Quỳnh Hương, Phương Thanh, Hồ Ngọc Hà...). 2- Dân tộc - hiện đại (Quang Linh, Hương Lan, Ngọc Khuê...). 3- Unplugged (Duy Quang, Đức Huy, Elvis Phương; ở mảng này, mỗi ca sĩ sẽ được thiết kế một không gian sân khấu riêng). 4- Pop rock (MTV, Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Lam Trường - Nghi Văn - Minh Thư, Linda Trang Đài...). Đặc biệt tiết mục cuối cùng sẽ là màn hợp ca 2 bản Tình ca (của Hoàng Việt và Phạm Duy) được phối lồng với nhau (không hát riêng từng bài), đây cũng là một điểm độc đáo của chương trình.

BTC cũng đã lần lượt trả lời các câu hỏi của các nhà báo. Phóng viên Phạm Thị Thu Thủy (Báo Văn hóa - Thể thao) hỏi: "Trong các chương trình DDVN trước đây đều có tiết mục tấu hài, tại sao DDVN 15 lại không có ?". Anh Nguyễn Công Khế trả lời: "Sở dĩ không có tấu hài là vì chưa có được kịch bản hay. Vì tấu hài là một thể loại rất nhạy cảm, dễ gây phản ứng ngược. Sang năm, chúng tôi sẽ chủ động "đặt hàng" kịch bản. Phải hay mới diễn còn dở thì... thà không có !" . Các nhà báo Ngân Hà (Báo Tiền Phong) và Đỗ Duy (Báo Vietnam Express) nêu các câu hỏi liên quan đến lĩnh vực thời trang. Phóng viên Dạ Ly - thành viên BTC, thay mặt nhóm thực hiện thời trang, trả lời: "Trong những chương trình DDVN trước, các ca sĩ mặc trang phục tự chọn còn ở DDVN 15 thì 20 tiết mục của chương trình (gồm ca sĩ và nhóm múa ) sẽ được 7 nhà thiết kế: Sỹ Hoàng, Kiều Việt Liên, Công Trí, Thuận Việt, Hồng Hà, Trọng Nguyên, Phan Thi Phụng "nhúng tay vào" với nhiều ý tưởng độc đáo phù hợp bám sát từng ca khúc và 4 mảng tạo thành sự xuyên suốt cho chương trình. Nhà báo Thường Đoan (Báo Văn Nghệ) hỏi về danh mục các bài hát trong chương trình ? Đại diện ê-kíp thực hiện cho biết một số ca khúc trong chương trình: Ngày xa anh (nhạc Nga, lời Dương Thụ, Mỹ Linh trình bày), Bay đi cánh chim biển (Đức Huy/Quang Dũng), Ngày trở về (Phạm Duy/Phương Thanh), Hát từ cội nguồn (Phan Chí Thanh/Hương Lan) Cây đàn bỏ quên (Phạm Duy/Duy Quang), Cho em ngày nắng xanh (Quốc Dũng - Quốc Bảo/Đàm Vĩnh Hưng), Dường như ta đã (sáng tác và trình bày Mỹ Tâm).

Xin mượn ý kiến của nhà báo Vũ Duy Giang (Báo Công giáo & Dân tộc - Chủ nhiệm CLB Phóng viên VHNT - Hội Nhà báo TP.HCM) để kết thúc bài lược ghi này: Các chương trình DDVN của Báo Thanh Niên bao giờ cũng có yếu tố mới lạ, độc đáo. Trong lần này cũng có 2 điều thú vị. Một là, sự trở lại của Tất My Loan trong vai trò cố vấn và lần đầu tiên Linda Trang Đài về biểu diễn ở quê nhà, hứa hẹn nhiều điều bất ngờ. Hai là, có một ê-kíp thực hiện mang tính "quốc tế" (Việt, Mỹ, Anh, Đức, Nhật...) chắc chắn DDVN 15 sẽ đạt được hiệu quả cao nhất !

- Tham gia chương trình lần này có các ca sĩ hải ngoại: Elvis Phương, Hương Lan, Đức Huy, Duy Quang, Lynda Trang Đài; các ca sĩ trong nước: Mỹ Linh, Lam Trường, Phương Thanh, Mỹ Tâm, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Dũng, Quang Linh, Hồ Quỳnh Hương, Hồ Ngọc Hà, Đức Tuấn, Thu Minh, Nghi Văn, Minh Thu, Ngọc Khuê, nhóm MTV.

- Thể hiện 3 bộ sưu tập thời trang của 3 nhà thiết kế Sỹ Hoàng (áo dài), Công Trí (thời trang dân tộc), Thuận Việt (áo dài) là các hoa hậu, người mẫu: Trương Ngọc Ánh, Đàm Lưu Ly, Nguyễn Ngọc Bích, Nguyễn Thị Ái Nhi, Châu Ánh Minh, Bùi Thị Diễm, Thụy Quân, Thu Hằng, Thanh Hằng, Anh Thư, Xuân Lan, Tống Bạch Thủy, Trương Phương Thảo, Phan Thị Phượng, Huỳnh Phạm Ngọc, Trương Trí Trúc Diễm, Phùng Ngọc Yến, Phạm Minh Thúy, Thúy Trang, Bảo Ngọc, Kim Hồng, Trần Vân Anh, Vũ Thu Phương, Nguyên Sa Alexandra, Huỳnh Hoa Mai, Bằng Lăng, Trang Nhung cùng các người đẹp Hà Nội từng tham gia các cuộc thi sắc đẹp thế giới: Vũ Hương Giang, Phạm Thu Hằng, Hoàng Khánh Ngọc.

Ngoài ra, 20 tiết mục trong chương trình còn được 7 nhà thiết kế Sỹ Hoàng, Kiều Việt Liên, Công Trí, Thuận Việt, Trọng Nguyên, Phan Thi Phụng, Hồng Hà thiết kế phù hợp với nội dung từng ca khúc.


Các người mẫu và ca sĩ tại buổi họp báo - ảnh: Ngọc Hải

* Ca sĩ Duy Quang: “Rất vui sướng vì năm ngoái tôi đã được ban tổ chức mời tham gia chương trình DDVN. Năm nay, tôi lại thêm một lần nữa được hãnh diện khi tiếp tục góp mặt trong chương trình lần thứ 15, kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Báo Thanh Niên. Được hát những ca khúc yêu thích của cha mình - nhạc sĩ Phạm Duy trong một chương trình mang ý nghĩa như thế thì còn niềm hạnh phúc nào hơn. Trong chương trình, tôi sẽ vừa hát vừa đàn cùng ban nhạc để thể hiện ca khúc Cây đàn bỏ quên”.

* Ca sĩ Hồ Quỳnh Hương: “Theo cảm nhận của riêng Hương, qua những ngày tập luyện cũng như cách thức tổ chức, dàn dựng chương trình, dường như DDVN 15 có một cái gì đó đặc biệt hơn, chuyên nghiệp hơn. Có lẽ, cũng như Hương, mỗi nghệ sĩ khi tham gia DDVN đều cảm thấy hạnh phúc. Với Hương thì lúc nào cũng có một tình cảm đặc biệt dành cho DDVN, không phải vì có một bài báo nào đó đã viết DDVN đã phát hiện ra Hồ Quỳnh Hương mà chính vì DDVN đã tạo cho Hương có cơ hội đứng trên các sân khấu lớn ở TP.HCM”.

* Ca sĩ Đức Tuấn: “Lần đầu tiên được tham gia trong chương trình, cũng đúng vào dịp DDVN diễn ra cùng với lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập báo nên trong cảm giác sung sướng còn có không ít sự hồi hộp... Trong những ngày qua, ngoài lịch tập cùng ban nhạc, Tuấn đã dành thêm nhiều thời gian để tự tập thêm cho tiết mục của mình (song ca cùng Thu Minh). Trong chương trình, với chủ đề Một ngày mới Tuấn và chị Thu Minh sẽ giới thiệu đến khán giả của DDVN 15 một sáng tác mới, của một nhạc sĩ trẻ và cũng rất mới: ca khúc Mong anh về (Dương Cầm). Lo lắng, chuẩn bị thật kỹ cho tiết mục của mình bởi vì Tuấn muốn sự xuất hiện-sự ra mắt đối với DDVN sao cho ấn tượng và tốt đẹp nhất”.

* Người mẫu Bảo Ngọc: “Vì đây là chương trình kỷ niệm 20 năm thành lập Báo Thanh Niên nên sự đầu tư, công tác tổ chức..., như ban tổ chức đã nói, cũng quy mô và có nhiều mới lạ hơn. Tham gia trong chương trình ý nghĩa như thế này, Ngọc cảm thấy thật vinh dự. Không biết diễn tả thế nào... ngoài việc cố gắng tập luyện cho thật tốt, để góp vào sự hoàn chỉnh, thành công của những màn trình diễn thời trang cũng như của cả chương trình”.

* Người mẫu Trương Phương Thảo: “Qua 4 kỳ DDVN mà Thảo đã tham gia, cả nội dung chương trình cũng như phần thời trang nói riêng đều để lại trong Thảo những cảm xúc và dấu ấn khó tả, khó quên. Ngoài niềm vui sướng được biểu diễn, Thảo còn có tình cảm khác dành riêng với chương trình, vì chính DDVN đã thắt chặt hơn mối quan hệ, tình đoàn kết của các nghệ sĩ, nhất là trong nhóm trình diễn thời trang”.

N.V(ghi)

Hà Đình Nguyên

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.