Đào, quất rục rịch vào mùa

28/12/2010 16:10 GMT+7

Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán. Nhiều nhà vườn trồng đào, quất cảnh ở các vùng Nhật Tân, Tứ Liên (Hà Nội)... đã rục rịch có khách đến đặt mua với mức giá tăng từ 15 - 20% so với năm ngoái.

Theo nhiều chủ vườn trồng đào, quất tại Quảng An, Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên (Q.Tây Hồ, Hà Nội), từ cuối tháng 10 âm lịch đã có người đến đặt mua đào, quất cảnh. Thời điểm này, giá các gốc đào, quất đều tăng bình quân từ 15 - 20% so với năm ngoái. Hiện gốc đào đắt nhất ở Nhật Tân được chủ vườn báo giá trên 50 triệu đồng, các gốc “VIP” có giá từ 10 đến 30 triệu đồng, còn các gốc đào tầm trung thường có giá từ vài trăm nghìn đến vài triệu đồng.

“Năm nay giá nhiều mặt hàng như phân bón, các loại thuốc hóa học, nhân công tăng cao hơn năm ngoái nên giá đào, quất cũng tăng lên khá cao. Đào thế tôi bán từ 3,5 - 6 triệu/gốc, những gốc có thế to, đẹp thì năm nay tăng bình quân từ 1 đến vài triệu đồng. Còn quất cảnh loại có tán đẹp, đường kính hơn một mét đã được đặt từ 2 - 3 triệu/cây. Từ giờ đến giáp Tết thì sẽ còn tăng cao hơn nữa”, ông Nguyễn Quang Vụ, chủ vườn đào, quất ở cụm 5, Nhật Tân (Q.Tây Hồ) cho biết.

Cũng theo ông Vụ, đây là thời điểm làm ăn tốt nhất của các nhà vườn, vì đến thời điểm giáp Tết, tuy giá có tăng mạnh nhưng giá nhân công, phí vận chuyển lúc đó lại tăng theo nên cũng không được thêm nhiều lời lãi. “Để có những cây dáng đẹp, chuẩn, giá cả hợp lý thì các gia đình nên đi chọn mua và đặt trước từ bây giờ thì hơn”, ông Vụ chia sẻ.

Năm nay, thời tiết mưa ít, thường xuyên có nắng nhẹ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các gốc đào, quất phát triển tốt. Hiện các chủ vườn đào, quất đang bận rộn với công đoạn tuốt, tỉa, cành lá, ghép cây, tạo dáng để cho ra những thế đào, tán quất đẹp nhất trong dịp Tết Tân Mão sắp tới.

“Thời tiết thế này coi như là quất đang được mùa, nhưng để mà biết chắc có phải được mùa hay không thì phải qua ngày 15 tháng Chạp mới chính xác”, anh Phan Duy Nghĩa (chủ một vườn quất ở Tứ Liên, Q.Tây Hồ) chia sẻ.

Nhiều chủ vườn cho biết, vài năm trở lại đây, xu hướng chọn dáng quất Bonsai, với dáng, thế quất đẹp, quả to, tròn... được nhiều khách hàng lựa chọn. Còn với đào, các loại đào già, gốc to, thân xù xì, có thế đẹp và độc sẽ tiếp tục được ưa chuộng. Đặc biệt năm nay, theo tiết lộ của một số chủ vườn đào thì trào lưu chơi đào cắt cành ở những gốc lớn, cắm vò sành nâu phù hợp với không gian của nhà cổ sẽ tiếp tục được ưa chuộng.

Còn anh Nguyễn Trung Kiên (làng đào La Cả, Hà Đông) cho biết thêm, cũng như mọi năm, năm nay các công sở, khách sạn, trung tâm thương mại vẫn thích chọn các loại đào dạng tròn, tán to, nhiều hoa, nụ, lộc để trưng bày sớm tại tiền sảnh, cứ hết đợt hoa này lại có đợt hoa khác ra.

Nhưng để có  một gốc đào đẹp đặt nơi công sở thì khá khó, do các gốc đào phải là những gốc cổ thụ, chủ yếu được lấy từ các vùng Lạng Sơn, Hòa Bình, Sơn La về còn cành là đào La Cả hay Nhật Tân ghép vào thì mới được bề thế, hoa nở lâu, to đẹp.

Mà để kiếm một gốc đào cổ thụ ở La Cả, Nhật Tân hay cả trên vùng núi mấy năm nay đã rất khó khăn và giá rất đắt nên Tết năm nay các nhà vườn vẫn sẽ thích cho thuê hơn là bán.

“Cho thuê tuy giá thấp hơn bán thẳng nhưng bù lại cứ hết Tết mình đến bê gốc về để chuẩn bị cho mùa Tết sang năm mà không phải lo cái công tìm kiếm, chăm sóc vất vả”, anh Kiên cho biết.

Cũng theo các chủ vườn đào, quất ở Tây Hồ, như mọi năm, nếu không có những ảnh hưởng lớn từ thời tiết thì đến khoảng 22 tháng Chạp là hầu như các nhà vườn không còn đào, quất để cho thuê hay bán.

     Thành Chung - Phạm Thủy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.