Ép dân đóng các khoản tự nguyện

25/12/2009 23:49 GMT+7

Nhiều người dân P.Tây Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM, cho biết họ bị ép đóng nhiều khoản tiền, trong khi theo quy định chỉ mang tính chất “vận động tự nguyện”.

Tiếp xúc với PV Thanh Niên ngày 25.12, bà Phạm Thị Kim Thoa (242/16/5 đường S1, P.Tây Thạnh), kể cán bộ tổ dân phố đến từng hộ dân thu tiền, nhưng chỉ nói chung chung là quỹ an ninh quốc phòng (ANQP), với mức ấn định 115.000 đồng/hộ/năm. “Xét thấy hoàn cảnh gia đình tui neo đơn, một mình nuôi hai con ăn học, nên bà tổ phó có xét giảm cho gia đình tui chỉ phải đóng 100.000 đồng! Do chưa có tiền đóng kịp, hơn nữa đọc báo thấy khoản đóng góp này hoàn toàn tự nguyện, nên tui dùng dằng chưa đóng thì ngày nào bà tổ phó cũng qua nhà nhắc nhở khiến tui có cảm giác như bị mắc nợ!”, bà Thoa bức xúc.

Bà Trần Thị Thanh Vân (tổ 13, KP1) cho biết trước khi thu tổ dân phố có tổ chức cuộc họp để thông báo. Tại cuộc họp, tổ trưởng dân phố đề xuất mức thu cho rất nhiều khoản, trong đó có quỹ ANQP, tổng cộng là 115.000 đồng/hộ/năm. “Điều lạ lùng là mặc dù nhiều bà con có mặt tại cuộc họp không đồng ý việc ấn định mức thu mà phải trên tinh thần tự nguyện, song mấy ngày sau, cán bộ tổ dân phố đến gõ cửa từng nhà thu tiền”, bà Vân bực tức. 

Tình trạng loạn thu các khoản đóng góp đã được Báo Thanh Niên (ngày 18.9) phản ánh qua loạt bài Nhập nhèm thu tiền dân. Sau khi báo đăng, UBND TP.HCM chỉ đạo chấn chỉnh việc vận động dân đóng góp. Theo đó, các khoản đóng góp cho quỹ xã hội, từ thiện, xây dựng cơ sở hạ tầng phải thực hiện đúng nguyên tắc tự nguyện. UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, phường, xã, thị trấn không được đặt ra văn bản bắt dân đóng góp; không được giao chỉ tiêu huy động; không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp dịch vụ công; không được đặt ra các khoản huy động ngoài quy định...

Một số người dân địa phương cho biết, việc tổ dân phố đi thu các khoản đóng góp trong dân không chỉ diễn ra mới đây mà đã có từ nhiều năm qua. “Trước đây, chúng tôi đóng vì cứ nghĩ đây là khoản đóng góp bắt buộc, phần vì chính quyền và tổ dân phố cứ lập lờ các khoản thu. Nhưng nay báo chí đăng rành rành vậy mà chúng tôi cũng bị ép buộc đóng những khoản tiền thay vì là tự nguyện. Chúng tôi thắc mắc thì tổ dân phố trả lời rằng phường kêu thu thì đi thu!”, bà Thoa tâm tư.

Điều người dân bức xúc hơn cả là việc thu các khoản đóng góp trên chỉ được tổ dân phố ghi vào sổ, chứ không có phiếu thu.

Trao đổi với PV Thanh Niên về những phản ánh của người dân, ông Kiều Việt Dũng, Chủ tịch UBND P.Tây Thạnh, cho biết thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, phường đã tổ chức các cuộc họp dân ở tổ dân phố để bàn về mức thu quỹ phòng chống lụt bão (bắt buộc) cùng 6 nguồn thu khác, gồm ANQP, vì người nghèo, chăm sóc trẻ em, đền ơn đáp nghĩa, xóa đói giảm nghèo và khuyến học. Theo đó, phường đã gợi ý mức thu cho 7 khoản thu trên là 115.000 đồng/hộ/năm và đã được nhân dân biểu quyết đồng tình (?). Căn cứ biên bản các cuộc họp trên, tổ trưởng các tổ dân phố trên địa bàn phường đã tiến hành thu tiền các hộ dân. Tuy nhiên, ông Dũng khẳng định: “Ngoài quỹ phòng chống lụt bão là bắt buộc, chủ trương của phường là không ép buộc dân đóng các khoản đóng góp trên. Việc thu tiền dân phải trên tinh thần vận động là chính. Phường sẽ trực tiếp làm việc với các tổ dân phố có người dân phản ánh, kịp thời chấn chỉnh cách vận động, thu các khoản đóng góp trong dân. Sau đó, công bố công khai cho dân rõ".

Minh Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.