Dùng sổ tiết kiệm "ảo" để lừa đảo, lãnh án chung thân

22/03/2012 17:00 GMT+7

(TNO) Ngày 22.3, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Anh Dũng (53 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tín Cường) tù chung thân vì đã có hành vi dùng sổ tiết kiệm “ảo” để lừa đảo.

(TNO) Ngày 22.3, TAND TP.HCM tuyên phạt Nguyễn Anh Dũng (53 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, nguyên Giám đốc Công ty TNHH Tín Cường) tù chung thân vì đã có hành vi dùng sổ tiết kiệm “ảo” để lừa đảo.

Theo cáo trạng, Dũng đã có hành vi gian dối, dùng sổ tiết kiệm tiền Việt Nam đồng gửi tại các ngân hàng TMCP An Bình, Đệ Nhất, Nam Việt - nhưng không còn giá trị như số tiền ghi trong sổ - để thế chấp cho hai cá nhân nhằm tạo lòng tin vay tiền, từ đó chiếm đoạt 11 tỉ đồng của các cá nhân này.


Bị cáo Nguyễn Anh Dũng nghe tuyên án - Ảnh: L.N

Tại phiên tòa, Dũng thừa nhận hành vi gian dối của mình như cáo trạng nêu, nhưng cho rằng mình không nhằm mục đích chiếm đoạt tiền vay mà chỉ có ý định mượn số tiền này một thời gian để đầu tư kinh doanh tại Campuchia và đầu tư vào việc môi giới tài chính, khi có tiền sẽ hoàn trả đầy đủ. Lời bào chữa này của Dũng không được HĐXX chấp nhận.

Với nhận định hành vi phạm tội của bị cáo đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm quyền sở hữu hợp pháp của công dân, gây mất trật tự an toàn xã hội; bị cáo đã từng có tiền án về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” với mức án tù chung thân, năm 2005 được tha tù trước thời hạn nhưng với bản tính tham lam, lười lao động lại mong muốn có nhiều tiền nên bị cáo đã tiếp tục phạm tội, đây là hành vi tái phạm nguy hiểm cần phải được xử lý nghiêm khắc. 

Từ đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Dũng mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, buộc Dũng phải bồi thường số tiền đã chiếm đoạt cho những người bị hại.

Đối với một số nhân viên ngân hàng TMCP An Bình, Đệ Nhất, Nam Việt đã có những vi phạm nghiệp vụ, TAND TP.HCM đã từng hoàn trả hồ sơ yêu cầu cơ quan điều tra làm rõ những cá nhân này có dấu hiệu phạm tội hình sự hay không.

Tuy nhiên, sau đó Viện KSND có văn bản trả lời những cá nhân này không có dấu hiệu đồng phạm, các ngân hàng An Bình, Đệ Nhất, Nam Việt là ngân hàng TMCP 100% vốn tư nhân nên hành vi của họ không cấu thành tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Do đó, không có cơ sở xử lý trách nhiệm hình sự đối với những cá nhân này.

Lê Nga

>> Lãnh án chung thân vì bị chửi
>> Giết người cướp của, lãnh án chung thân
>> Sinh viên bắt cóc, giết trẻ em lãnh án chung thân
>> Nguyên cán bộ ngân hàng lãnh án chung thân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.