Gia đình mù

22/03/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Tại TP.HCM, có một gia đình đang sống trong cảnh khốn cùng bởi có nhiều người trong nhà mắc những bệnh kỳ quái, nhất là chứng mù lòa.

(TNO) Tại TP.HCM, có một gia đình đang sống trong cảnh khốn cùng bởi có nhiều người trong nhà mắc những bệnh kỳ quái, nhất là chứng mù lòa.

>> Mong ước một chiếc xe lăn
>> Cảnh ngặt nghèo của đôi vợ chồng mới cưới
>> Cần 30 triệu để được cứu sống
>> Con không muốn chết!
>> Một gia đình khánh kiệt vì bệnh tật

Đó là gia đình bà Phạm Thị Lệ Hồng - ngụ số 31/8, hẻm 80 đường Phan Văn Hớn, tổ 42, khu phố 3, P.Tân Thới Nhất, Q.12.

Chồng mất hơn 26 năm trước, một mình bà Hồng nuôi bốn đứa con bằng nghề công nhân dệt.

Những năm gần đây, bà Hồng bỗng bị mù cả hai mắt. Hai đứa con trai của bà là Nguyễn Văn Tấn và Nguyễn Ngọc Tuấn cũng không thoát khỏi bi kịch tương tự. Cả hai anh này đều đã có vợ con, vốn là lao động chính.

Đáng thương hơn, anh Ngọc Tuấn (35 tuổi) còn mắc bệnh ung thư máu. “Cuộc sống bỗng dưng tối sầm trước mắt. Đã có thời gian, tôi luôn nghĩ đến cái chết”, anh Tuấn tâm sự.

Nhờ sự động viên, san sẻ của bà con lối xóm, của Hội người mù địa phương và nhất là không nỡ rời xa đứa con còn nhỏ, anh Tuấn dần dần chấp nhận sự thực phũ phàng.


Từ trái sang: anh Tùng, anh Tuấn và bà Hồng đều bị hỏng từ 1 đến 2 con mắt - Ảnh: Như Lịch

Trong khi đó, anh Nguyễn Văn Tùng, 40 tuổi, người con cả trong nhà thì bị những khối u tấn công khắp cơ thể suốt bao năm nay. Đặc biệt, một cục bướu rất lớn phủ lấp nửa khuôn mặt, trùm luôn cái tai và bít con mắt bên phải của anh.

Cách đây hơn nửa năm, khi thơ thẩn trước nhà, anh Tùng bị xe máy va quẹt. Lúc anh lên bệnh viện thử máu, bác sĩ đã cảnh báo phải cắt bỏ gấp những khối u này. Dẫu biết sự chậm trễ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của anh Tùng nhưng cả nhà cũng đành bó tay vì không biết chạy đâu ra mấy chục triệu đồng.

Do mẹ và cả ba người anh đều bị bệnh nên người con út là chị Nguyễn Ngọc Tuyết (32 tuổi, có chồng làm phụ hồ và một đứa con) bất đắc dĩ được “đôn” lên thành trụ cột. Hằng ngày, chị tranh thủ nhận hàng gia công về nhà may, kiêm luôn “đôi mắt dẫn đường” và chăm sóc những người thân bị bệnh.

Ông Trương Văn Phát, Tổ trưởng tổ dân phố 42 khu phố 3 và ông Nguyễn Văn Chào, Trưởng ban Mặt trận Tổ quốc VN khu phố 3, P.Tân Thới Nhất đều xác nhận đây là hộ có hoàn cảnh quá bi đát với số người mắc những chứng bệnh ngặt nghèo nhiều nhất khu phố.

Ông Chào cho biết thêm: Trước đây, hộ bà Hồng sở hữu một căn nhà nhưng do bệnh tật liên miên nên họ đã phải bán nhà trả nợ. Hiện có 8 thành viên (bà, cháu, con, rể, dâu) đùm túm nhau sống trong căn nhà tình thương chừng 18m2 trên mảnh đất của một người quen cho mượn. Riêng vợ chồng anh Tấn phải thuê nhà trọ ở.

Theo chị Tuyết, gia đình chị hay ăn những suất cơm còn thừa do một người tốt bụng làm ở căn-tin trường học gần đấy đem về cho. Mỗi mùa hè đến, nguồn thực phẩm tiếp tế này cũng bị ngưng nên cả nhà chị càng phải đối diện thường xuyên với cảnh túng thiếu, những bữa ăn thất thường…

Như Lịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.