Nhiều quy định thí sinh cần quan tâm

07/03/2012 03:12 GMT+7

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng cho kỳ thi năm 2012, trong đó có nhiều quy định mà thí sinh cần quan tâm.

Bộ GD-ĐT vừa chính thức ban hành Quy chế thi tốt nghiệp THPT áp dụng cho kỳ thi năm 2012, trong đó có nhiều quy định mà thí sinh cần quan tâm.

Theo quy chế mới, Bộ GD-ĐT đã chính thức bãi bỏ những quy định liên quan đến hình thức tổ chức thi theo cụm, chấm đổi chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh... khâu tổ chức coi thi, chấm thi được giao trách nhiệm và quyền tự chủ cho ban chỉ đạo thi cấp tỉnh, thành phố trên cơ sở những quy định chặt chẽ của Bộ GD-ĐT.

Một trong những điểm mà thí sinh (TS) quan tâm nhất là chương trình và nội dung thi, quy chế nêu rõ: nội dung thi nằm trong chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. TS tự do cũng phải thi đủ các môn thi, theo nội dung thi, hình thức thi quy định của năm tổ chức kỳ thi.

Đề thi của kỳ thi tốt nghiệp THPT phải nằm trong chương trình THPT hiện hành; kiểm tra kiến thức cơ bản, năng lực vận dụng kiến thức, sự hiểu biết về thực hành của người học; đảm bảo tính chính xác, khoa học, tính sư phạm; phân loại được trình độ của người học; phù hợp với thời gian quy định cho từng môn thi. Nếu đề thi tự luận gồm nhiều câu hỏi thì phải ghi rõ số điểm của mỗi câu hỏi vào đề thi; điểm của bài thi tự luận và bài thi trắc nghiệm đều được quy về thang điểm 10; ngoài 3 môn thi bắt buộc là: toán, văn, ngoại ngữ, 3 môn thi còn lại sẽ được Bộ GD-ĐT công bố chậm nhất vào ngày 31.3.

Đối tượng đủ điều kiện dự thi

Quy chế cũng quy định rõ đối tượng đủ điều kiện dự thi tốt nghiệp THPT, cụ thể là học sinh đã học xong chương trình THPT; được đánh giá, xếp loại về hạnh kiểm và học lực ở từng lớp học; đánh giá, xếp loại ở lớp 12: hạnh kiểm xếp loại từ trung bình trở lên, học lực không bị xếp loại kém; tổng số buổi nghỉ học trong năm học lớp 12 không quá 45 buổi (nghỉ một lần hoặc nghỉ nhiều lần cộng lại); không trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự, không trong thời gian bị kỷ luật cấm thi.

Đối với TS tự do, trường hợp không đủ điều kiện dự thi do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5, đảm bảo khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện về học lực theo quy định.

Hồ sơ dự thi bao gồm: phiếu đăng ký dự thi theo mẫu của Bộ GD-ĐT, học bạ trung học phổ thông (bản chính); giấy khai sinh (bản sao); bằng tốt nghiệp trung học cơ sở (bản chứng thực); giấy chứng minh nhân dân (bản chứng thực); các loại giấy chứng nhận để được hưởng chế độ ưu tiên (nếu có).

Tuệ Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.