Giấy dán tường thay bóng đèn

30/12/2009 17:39 GMT+7

Một nhóm các nhà nghiên cứu người Anh đang phát triển một loại vật liệu thông minh có thể phát sáng khi một dòng điện yếu chạy qua chúng. 450.000 bảng Anh đã được đầu tư cho dự án nhằm thay thế cho các bóng đèn kiểu cũ.

Giấy dán tường phát sáng sẽ là bước khởi đầu để ứng dụng cho các vật dụng khác trong nhà như rèm cửa phát sáng, y phục thay đổi màu sắc, thậm chí là cả vật dụng phục vụ cho thú cưng...

Nền tảng cho các vật dụng phát sáng là đèn OLED, công nghệ đang phát triển cho tương lai gần đối với tivi màn hình phẳng, màn hình máy tính và các thiết bị di động. OLED được chế tạo bằng các lớp phim mỏng chứa hoạt chất hữu cơ, sẽ sáng lên dù điện áp rất thấp chỉ từ 3-5 volt. Chính vì vậy năng lượng mặt trời sẽ được tận dụng để thay thế cho nguồn năng lượng khác. Cũng nhờ rất mỏng và uyển chuyển, dẻo dai nên giấy phát sáng phù hợp với các điểm uốn cong trong căn phòng, có thể cuộn lại sau khi sử dụng.

Báo Daily Mail dẫn lời ông Ken Lacey, Giám đốc điều hành của LOMOX Ltd tham gia chương trình này cho biết công ty sẽ nỗ lực thực hiện và đưa kỹ thuật mới này ra thị trường trong vòng 2 năm. Thực ra đèn OLED đã được phát triển vài năm gần đây nhưng nhược điểm của chúng là giá thành còn đắt, khó chế tạo các bảng diện tích rộng và tuổi thọ sản phẩm chưa cao. Với những nghiên cứu để khắc phục các nhược điểm trên thì chỉ vài năm nữa OLED sẽ thay thế các dòng truyền hình LCD hiện nay. Một trong những màn hình OLED đầu tiên đã được hãng Sony chế tạo vào đầu năm 2009, nó tiết kiệm 40% năng lượng so với màn hình LCD cùng kích cỡ.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.