Nga phóng vệ tinh viễn thông châu Âu từ bệ phóng nổi

27/05/2014 17:18 GMT+7

(TNO) Nga đã phóng thành công một vệ tinh viễn thông châu u lên quỹ đạo từ bệ phóng nổi trên Thái Bình Dương, sau đợt phóng vệ tinh thất bại trước đó hồi năm 2013.

(TNO) Nga đã phóng thành công một vệ tinh viễn thông châu u lên quỹ đạo từ bệ phóng nổi trên Thái Bình Dương, sau đợt phóng vệ tinh thất bại trước đó hồi năm 2013.


Bệ phóng vệ tinh trên biển của Sea Launch - Ảnh: spacenews.ru

Tên lửa Zenit-3SL đã rời bệ phóng vào lúc 22 giờ 9 phút ngày 26.5 (giờ GMT, tức 5 giờ 9 phút sáng 27.5 theo giờ Việt Nam) từ bệ phóng Odyssey và vệ tinh đã được đặt vào quỹ đạo sau đó khoảng một giờ, AFP dẫn thông báo của tập đoàn Sea Launch có trụ sở ở Thụy Sĩ, với 95% cổ phần được sở hữu bởi Nga.

"Sea Launch đã đi đúng kế hoạch. Việc kiểm soát (vệ tinh) đã được bàn giao", Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin, người phụ trách chương trình không gian nước này viết trên Twitter.

Được biết, Sea Launch đã sử dụng bệ phóng đặt ở vùng biển sâu Odyssey để thực hiện các đợt phóng tên lửa thương mại từ năm 1999.

Odyssey được cải tạo từ một giàn khoan dầu, đặt tại khu vực gần đường xích đạo trong vùng biển quốc tế ở Thái Bình Dương.

Việc phóng vệ tinh trên biển gần đường xích đạo sẽ giúp vệ tinh thuận lợi hơn khi bay vào quỹ đạo và tiết giảm nhiều chi phí so với các đợt phóng ở những khu vực khác.

Vào ngày 1.2.2013, tên lửa Zenit-3SL của Nga mang theo một vệ tinh viễn thông Intelsat-27 do Mỹ chế tạo đã rơi xuống Thái Bình Dương ngay sau khi rời bệ phóng Odyssey.

Sau đó, kế hoạch phóng tên lửa Zenit-3SL mang theo vệ tinh Eutelsat 3B do tập đoàn không gian và quốc phòng Airbus dự kiến thực hiện vào ngày 16.4 qua đã bị hoãn lại do phát sinh các sự cố kỹ thuật mới.

AFP dẫn công ty chế tạo tên lửa Energia của Nga cho hay, theo kế hoạch Energia sẽ sử dụng bệ phóng nổi Odyssey để thực hiện 4 đợt phóng tên lửa trong năm 2014 và 5 trong năm 2015.

Trong những năm gần đây, Nga liên tục chứng kiến các thất bại trong ngành công nghiệp vũ trụ của mình, khiến họ mất nhiều vệ tinh cũng như các thiết bị vũ trụ khác.

Vào ngày 16.5 qua, một tên lửa Proton của Nga mang theo vệ tinh viễn thông tiên tiến trị giá hàng chục triệu USD đã rơi trở lại Trái đất chỉ một thời gian ngắn sau khi cất cánh từ Trung tâm Vũ trụ Baikonur của Nga ở Kazakhstan.

Hồi tháng 10.2013, Nga đã sa thải Giám đốc Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga (Roscosmos) Vladimir Popovkin trước thời hạn sau một loạt đợt phóng tên lửa thất bại cùng các sự cố liên quan khác.

Người đứng đầu mới của Roscosmos là Oleg Ostapenko đã phải đối mặt với nhiệm vụ nặng nề khi Tổng thống Vladimir Putin ra lệnh cho cơ quan này làm một cuộc cải tổ lớn với ngân sách rót thêm hàng tỉ USD.

Tiến Dũng

>> Nhật Bản sắp phóng vệ tinh quan sát thiên tai toàn cầu
>> Châu u phóng vệ tinh giám sát trái đất
>> Tên lửa Nga rơi trở lại Trái đất sau khi cất cánh
>> Tên lửa Nga "cõng" vệ tinh Mỹ rơi xuống đại dương
>> Nga phóng vệ tinh Mỹ vào quỹ đạo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.