Khung giá đất mới được ban hành: Giá đất vẫn ở mức cao

28/11/2004 16:27 GMT+7

Sau khi Chính phủ công bố Nghị định 181 và 188, đến nay thị trường nhà đất trên địa bàn TP.HCM trầm lắng hẳn. Một ngày sau khi Ban chỉ đạo xây dựng bảng giá đất TP đưa ra các phương án khung giá đất để UBND TP và các ban ngành liên quan xem xét cho ý kiến, chúng tôi quay trở lại những nơi được xem là thị trường nhà đất bị “đóng băng”. Thế nhưng, tại những nơi này giá đất vẫn không giảm so với trước đó, mặc dù lượng khách giao dịch và số hợp đồng giao dịch thành giảm hẳn.

Chị Trang, một người chuyên môi giới nhà đất “lẻ” tại quận 2 cho biết, những năm trước thường vào những tháng cuối năm khách hàng tìm đến chị khá đông để nhờ “tìm giúp” một cái nền. Nhưng năm nay số lượng khách hàng giảm hẳn vì người mua có lẽ… chờ, bởi sau khi có một số chính sách về đất đai đã ban hành và chuẩn bị ban hành.

Một nền nhà thuộc khu dân cư An Phú giá được rao từ 7 triệu đến 10 triệu đồng/m2, nhiều nơi giá đất dự án được rao lên đến trên 23 triệu đồng/m2, như “khu quân đội” thuộc khu vực Tân Cảng (Bình Thạnh). Còn tại một số khu dân cư, sau khi hạ tầng được nâng cấp (đường mở rộng, tráng nhựa), chủ đất tiếp tục đội giá lên bất kể có người mua hay không. Sáng 26/11, chúng tôi đến khu vực phường Tam Bình (Thủ Đức), con đường đất tại khu vực này đang được mở rộng, chuẩn bị tráng nhựa trong cuối năm, nhiều chủ đất kêu giá mỗi mét vuông tăng thêm một triệu (trước đó khu vực này kêu giá 3 triệu đồng/m2), còn khu vực Hiệp Bình Chánh (Thủ Đức) hạ tầng “bài bản” hơn giá đất được rao 8,5 triệu đồng/m2.

Một số địa bàn khác như quận 7, Bình Chánh… thị trường nhà đất rất yên ắng, nhưng giá đất vẫn không hề giảm so với trước đó, mặc dù giới kinh doanh địa ốc thừa nhận lượng khách giao dịch giảm hẳn. Ông Trương Văn Xinh, Giám đốc Công ty Địa ốc Phố Xinh (quận 2) nhận định, khung giá đất thành phố vừa đưa ra (HĐNDTP sẽ xem xét vào kỳ họp tới - PV) chắc chắn sẽ có tác động lớn đến những dự án phải đền bù giải tỏa, giá thuê đất của các doanh nghiệp.

Nhưng khung giá mới này không hẳn sẽ “ép phê” đến giá giao dịch với thị trường bên ngoài. Còn ông giám đốc Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ - Xây dựng Trà Giang (quận 7) thì cho rằng, khung giá đất mới đưa ra cũng gần sát với giá thị trường hiện nay cho nên nó cũng hợp lý. Vấn đề là thị trường địa ốc thành phố sẽ đi theo hướng nào sau ngày 1/1/2005, khi khung giá mới được chính thức áp dụng.

Theo các chuyên gia địa ốc, có thể đến đầu tháng 1/2005 thị trường đất mới sôi động trở lại và “ló dạng” thật của nó, vì hiện nay người mua chờ giá chính thức, các nhà đầu tư thì phải tính lại giá bán vì giá đền bù giải tỏa đã thay đổi. Nhiều nhà kinh doanh địa ốc lạc quan cho rằng, giá nhà đất sẽ không giảm thậm chí có thể “vọt” lên?!

Từ Ashui.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.