Thực phẩm Tết có an toàn?

29/12/2008 23:58 GMT+7

Hôm qua 29.12, tại nhiều địa phương các cơ quan chức năng đồng loạt triển khai việc kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), nhất là những sản phẩm phục vụ ngày Tết. Mời nghe đọc bài

Kiểm tra từ cơ sở sản xuất đến chợ, nhà hàng...

Ở cấp Trung ương, ông Nguyễn Thanh Phong, Phó cục trưởng Cục ATVSTP, Bộ Y tế cho biết Bộ đã thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra về ATVSTP trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu 2009 tại 9 tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Lạng Sơn, Bắc Ninh, TP.HCM, Tây Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Cần Thơ và Bình Dương.  Các đoàn sẽ kiểm tra đột xuất về công tác bảo đảm ATVSTP trong sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống phục vụ của các chợ, siêu thị, nhà hàng...

Tết năm nào chúng tôi cũng tiếp nhận các ca ngộ độc do rượu. Nhiều ca rất nặng, đặc biệt khi có kết hợp với các bệnh lý khác như tiểu đường, huyết áp, tim mạch... 

Nguyễn Kim Sơn, Phó giám đốc Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai)

“Có đến 80% trong tổng số hơn 497.000 cơ sở sản xuất kinh doanh chế biến thực phẩm hiện nay ở quy mô vừa và nhỏ, thậm chí hộ gia đình. Do đó điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ và người trực tiếp sản xuất chưa đảm bảo đầy đủ các điều kiện vệ sinh theo quy định, dẫn đến thực phẩm sản xuất từ các cơ sở này còn chứa nhiều nguy cơ mất an toàn. Trong khi đó, nhu cầu về thực phẩm trong những ngày cuối năm thường tăng đột biến, cao hơn những tháng trong năm cả chục đến vài chục lần. Hơn lúc nào hết, ATVSTP những tháng cuối năm bao giờ cũng là vấn đề nóng”, ông Phong phân tích. Ngoài ra, ông Phong cũng cho biết đang phối hợp với Bộ NN-PTNT khẩn trương nhập các test giúp kiểm tra nhanh một số chất cấm trong thực phẩm.

Song song với các đoàn kiểm tra liên ngành Trung ương, tại Hà Nội, Giám đốc Sở Y tế Lê Anh Tuấn cho biết địa phương cũng vừa chính thức thành lập 6 đoàn kiểm tra liên ngành về ATVSTP. Các mặt hàng được tập trung thanh tra, kiểm tra gồm có rượu, bia, nước giải khát, thức ăn đồ nguội, giò chả, nem chua, nem chạo, các loại ô mai, bánh mứt kẹo, hạt có dầu (lạc, hạt dưa, hạt bí, hạt hướng dương), phụ gia thực phẩm... Việc kiểm tra sẽ được tăng cường tại các cơ sở sản xuất, chế biến, nhập khẩu thực phẩm, các cơ sở đại lý kinh doanh, bán buôn, bán lẻ, các chợ, các siêu thị, các cơ sở thức ăn đường phố.

Sáng qua 29.12, một đoàn kiểm tra của Sở Y tế TP.HCM bắt đầu kiểm tra và lấy mẫu (để kiểm nghiệm) tại một cơ sở kinh doanh rượu ở Q.6. Ghi nhận của đoàn, cơ sở này đảm bảo vệ sinh, nguồn nguyên liệu rõ ràng. Hôm nay 30.12, đoàn tiếp tục kiểm tra trên địa bàn Q.Gò Vấp. Theo bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, ghi nhận bước đầu từ các đoàn kiểm tra chuyên ngành của các quận, huyện cho thấy tình hình đảm bảo ATVSTP phục vụ Tết năm nay trên địa bàn có phần cải thiện hơn những năm trước, nhiều cơ sở sản xuất kinh doanh mua vào nguồn nguyên liệu có xuất xứ rõ ràng hơn, cũng như tuân thủ hơn các quy định về đảm bảo vệ sinh hơn so với mọi năm. (T.Tùng)

Còn tại TP.HCM, bác sĩ Nguyễn Minh Hùng, Chánh thanh tra Sở Y tế TP cho biết thời điểm đoàn kiểm tra liên ngành chính thức xuất quân là 31.12. “Trong kiểm tra, chúng tôi sẽ đặc biệt quan tâm truy tìm nguồn gốc, xuất xứ của thực phẩm để đảm bảo an toàn trong dịp Tết; đồng thời xử lý nghiêm đối với các cơ sở vi phạm”, ông Hùng khẳng định.

Coi chừng rượu giả

Bên cạnh các mặt hàng thực phẩm chế biến, một trong những sản phẩm được các cơ quan chức năng cảnh báo nhiều nhất dịp Tết năm nay là rượu giả.

Ông Nguyễn Công Khẩn, Cục trưởng Cục ATVSTP, nhấn mạnh sẽ lưu ý đoàn kiểm tra liên ngành và các địa phương tăng cường kiểm tra mặt hàng này. Còn theo ông Nguyễn Thanh Phong, nguy cơ ngộ độc do lạm dụng rượu, do sử dụng rượu thủ công, rượu tự pha chế không đảm bảo chất lượng rất cần được cảnh báo mạnh mẽ đến người dân. Thực tế, trong tháng cuối năm vừa qua, đã có nhiều ca tử vong do ngộ độc rượu, lạm dụng rượu xảy ra. Theo kết quả thanh kiểm tra rượu do Bộ Y tế tiến hành vừa qua tại 6 tỉnh phía Bắc cho thấy 17/53 mẫu rượu được kiểm tra không đạt tiêu chuẩn về methanol, fucfurol, aldehyt. Các chuyên gia của Trung tâm chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cảnh báo các chất nêu trên đều có nguy cơ gây ngộ độc ở những mức độ khác nhau và nguy cơ này sẽ tăng khi người dân sử dụng nhiều rượu trong dịp Tết.

Trong khi đó, theo Chánh thanh tra Bộ Y tế Trần Quang Trung, việc công bố tiêu chuẩn chất lượng sản phẩm rượu chưa thực hiện đối với các sản phẩm rượu thủ công, rượu sản xuất quy mô nhỏ lẻ, rượu tự pha chế, rượu ngâm các loại động vật, thực vật. Trang thiết bị phục vụ kiểm nghiệm rượu và nhân lực ở địa phương còn hạn chế, dẫn đến có địa phương không xét nghiệm được chỉ tiêu nào về rượu. Cục ATVSTP cũng thừa nhận về thực trạng phổ biến tình trạng vi phạm các quy định về ghi nhãn đối với rượu ngâm (nội dung ghi nhãn có tác dụng chữa bệnh như thuốc) hoặc không có nhãn mác vẫn bày bán tại các nhà hàng ăn uống...

Nam Sơn – Thanh Tùng – Minh Ngọc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.