Bằng cấp không qua năng lực

10/04/2012 03:38 GMT+7

Nhiều doanh nghiệp ngày nay chọn người làm được việc, không coi trọng bằng cấp.

Nhiều doanh nghiệp ngày nay chọn người làm được việc, không coi trọng bằng cấp.

CĐ cũng có ưu thế riêng

Ông Huỳnh Thanh Minh - Giám đốc Công ty giải pháp phần mềm Asoft - cho biết: “Tôi không phân biệt giữa sinh viên (SV) tốt nghiệp CĐ và ĐH. Nhìn chung trong đội ngũ hiện tại của công ty, các bạn trình độ CĐ và ĐH không có sự khác biệt nhiều. Các yếu tố mình đánh giá cao khi tuyển dụng là có đam mê công việc lập trình, hiểu biết về công việc sẽ làm và có tinh thần tích cực, cầu tiến. Có khả năng tự tìm hiểu, tự học kiến thức mới và các kỹ thuật, nghiệp vụ đang áp dụng để phát triển. SV bậc CĐ khi có được môi trường phù hợp, có động lực thì họ đều có thể phát huy hết năng lực của mình”.

Theo ông Minh, SV tốt nghiệp CĐ còn có các lợi thế mà nhiều nhà tuyển dụng ưa thích. Đó là được đào tạo theo hướng nghề nghiệp thực tế, thực hành nhiều chứ không quá hàn lâm như ở ĐH. Vì vậy khi ra trường có thể tiếp cận công việc nhanh, giảm thời gian đào tạo thêm tại doanh nghiệp. Thứ hai, SV CĐ ít có sự lựa chọn hơn nên thường chịu khó, siêng năng và ít nhảy việc. Thứ ba, SV CĐ cơ bản về kiến thức đáp ứng được công việc tại hầu hết các doanh nghiệp nhưng chi phí lương phải trả cũng thấp hơn cho SV ĐH.

 
SV tốt nghiệp CĐ vẫn có nhiều cơ hội nghề nghiệp - Ảnh: Mỹ Quyên 

Ông Lê Quang Hưng - Giám đốc Công ty Kizciti, hiện đang tuyển dụng nhân viên tốt nghiệp CĐ - nhận định: “Một số SV tốt nghiệp ĐH thường nghĩ mình giỏi, không chịu được áp lực, thích nhảy việc. Trong khi SV tốt nghiệp CĐ có tâm lý cảm thấy mình thấp hơn nên luôn nỗ lực. Đồng thời cơ hội tìm việc khó hơn nên khi có được một công việc tốt họ thường rất cố gắng, chịu áp lực công việc giỏi, có ý định gắn bó lâu dài. Đó là những tố chất mà nhà tuyển dụng rất thích ở nhân viên”.  

Đánh giá khả năng làm việc thực sự

Tiến sĩ Nguyễn Đức Nghĩa - Phó giám đốc ĐH Quốc gia TP.HCM - có những thông tin đáng lưu ý: “Cơ chế tuyển dụng ngày nay là phỏng vấn trực tiếp, bằng cấp chỉ là thứ yếu. Nhà tuyển dụng muốn ứng viên phải làm việc được ngay và họ đánh giá trên khả năng làm việc thực sự chứ không phải là bạn tốt nghiệp ĐH hay CĐ. Bên cạnh đó là khả năng nắm bắt nhanh, sáng tạo, luôn nỗ lực vươn lên”. Tiến sĩ Nghĩa cho rằng hiện nay chương trình đào tạo trong các trường ĐH vẫn chưa thực sự bắt kịp thực tế, học lý thuyết nhiều, thực hành ít nên điểm yếu của người tốt nghiệp ĐH là khó hòa nhập ngay với công việc. Trong khi đó, những doanh nghiệp về sản xuất, dịch vụ lại cần người vận hành nên thường thích tuyển SV tốt nghiệp CĐ hay trung cấp hơn.

Theo thống kê của Trường ĐH Sài Gòn, khoảng 89% SV bậc CĐ được tuyển dụng ngay sau tốt nghiệp. Tiến sĩ Lê Anh Duy - Trưởng phòng Quan hệ doanh nghiệp - thông tin: “Có những ngành mà nhiều doanh nghiệp thích tuyển dụng bậc CĐ hơn ĐH là kế toán, quản trị kinh doanh, khoa học môi trường, thư ký văn phòng… Bởi họ cần người có kỹ năng, tay nghề và khả năng xử lý công việc cụ thể được trôi chảy”. 

Mỹ Quyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.