Dịch bệnh Ebola bùng phát tại Uganda

31/07/2012 15:57 GMT+7

(TNO) Tổng thống Uganda hôm 30.7 lên tiếng khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc sau khi trường hợp tử vong vì virus chết người Ebola đầu tiên được ghi nhận tại thủ đô Kampala, vốn là thành phố lớn nhất nước này.

(TNO) Tổng thống Uganda hôm 30.7 đã lên tiếng khuyến cáo người dân hạn chế tiếp xúc sau khi trường hợp tử vong vì virus chết người Ebola đầu tiên được ghi nhận tại thủ đô Kampala, vốn là thành phố lớn nhất nước này, theo tin tức từ AFP.

Tổng thống Yoweri Museveni cho biết đã có 14 người chết kể từ khi dịch bệnh Ebola bùng phát tại miền tây Uganda trước đó 3 tuần.

Dịch bệnh Ebola lan đến thành phố lớn nhất Uganda
Các nhân viên y tế đang xét nghiệm một bệnh nhân bị nghi nhiễm Ebola tại Uganda - Ảnh: AFP

Nạn nhân tử vong tại Kampala là một nhân viên y tế từng tiếp xúc với một bệnh nhân bị nhiễm Ebola tại khu vực này, Bộ trưởng Y tế Uganda Christine Ondoa cho biết.

Bộ Y tế Uganda đang tiến hành rà soát tất cả những người từng tiếp xúc với các nạn nhân, bà Ondoa cho hay.

Bảy bác sĩ và 13 nhân viên y tế tại bệnh viện Mulago ở Kampala, nơi tiếp nhận nạn nhân xấu số, đã bị cách ly.

Tổng thống Museveni cảnh báo người dân nên hạn chế bắt tay vì virus có thể lây qua mồ hôi và cũng không nên quan hệ bừa bãi vì Ebola lây qua đường tình dục.

"Tôi khẩn thiết yêu cầu người dân nên báo ngay với cơ quan y tế các trường hợp bệnh có triệu chứng giống như Ebola như sốt cao, ói mửa, đôi khi có đi kèm với tiêu chảy và chảy máu”, ông  Museveni nói.

Theo các chuyên gia y tế, mặc dù là loại virus cực kỳ nguy hiểm, nhưng Ebola có thể bị ngăn chặn vì bệnh nhân tử vong rất nhanh sau khi bị nhiễm, nên ít có thời gian lây lan cho người khác.

Theo số liệu của Tổ chức Y tế Thế giới, tỷ lệ gây tử vong của virus Ebola là khoảng từ 23% đến 90%.

Hoàng Uy

>> Phát hiện loại virus mới gây dịch bệnh Ebola
>> Lo ngại về biến thể mới của virut Ebola
>> Hàng ngàn trẻ em Uganda mắc bệnh bí hiểm
>> Cảnh báo nhiều dịch bệnh có thể “trỗi dậy”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.