Hàn Quốc nâng tầm bắn của tên lửa

23/03/2012 03:53 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 22.3 tuyên bố muốn nâng tầm bắn tên lửa đạn đạo của nước này nhằm đáp trả mối đe dọa từ tên lửa miền Bắc.

Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak ngày 22.3 tuyên bố muốn nâng tầm bắn tên lửa đạn đạo của nước này nhằm đáp trả mối đe dọa từ tên lửa miền Bắc.

Tờ Korea Herald dẫn lời ông Lee cho biết Hàn Quốc đang bàn thảo với Mỹ về việc điều chỉnh thỏa ước từ năm 2001 vốn quy định tầm bắn tên lửa Hàn Quốc không được quá 300 km. Thỏa ước cũng nêu rõ tên lửa không được mang đầu đạn quá 500 kg để loại trừ khả năng Hàn Quốc sở hữu đầu đạn hạt nhân. Tổng thống Lee khẳng định Seoul và Washington sẽ sớm thông qua thỏa thuận sửa đổi do tình hình thực tế đã thay đổi. Theo một số nguồn tin, Seoul đang muốn nâng tầm bắn lên từ 800-1.000 km. Tuyên bố trên được đưa ra vài ngày sau khi CHDCND Triều Tiên thông báo ý định phóng vệ tinh trong khoảng từ 12-16.4.

Cùng ngày, tờ Philippine Daily Inquirer dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin cho biết sẽ yêu cầu Mỹ hỗ trợ trong việc dò tìm đường bay của tên lửa đẩy của CHDCND Triều Tiên. Chính phủ Philippines đang rất lo ngại vì theo dự kiến, tầng thứ 2 của tên lửa sẽ rơi cách nước này khoảng 190 km về hướng đông.

Ngoài ra, Yonhap dẫn lời giới chức cho hay Mỹ đã biết kế hoạch phóng vệ tinh của CHDCND Triều Tiên từ năm ngoái. Theo đó, Bình Nhưỡng đã liên lạc với Washington vào tháng 12.2011 để thông báo sẽ phóng vệ tinh nhân kỷ niệm 100 năm ngày sinh của Chủ tịch Kim Nhật Thành. Khi đó, giới chức Mỹ đã nói rõ rằng động thái này vi phạm nghị quyết của HĐBA LHQ. Trong buổi thảo luận song phương tại Bắc Kinh hồi tháng 2, đại diện Mỹ tiếp tục cảnh báo phái đoàn Triều Tiên nhưng rõ ràng đã không thể làm nước này đổi ý.

Thụy Miên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.