Nữ hiếp dâm, cưỡng dâm nam vẫn bị xử lý hình sự

29/12/2013 17:25 GMT+7

(TNO) Tin đồn về việc một phụ nữ cưỡng dâm nhiều tài xế taxi được 'soi' dưới lăng kính của các chuyên gia pháp lý.

(TNO) Mấy ngày gần đây, dư luận xôn xao trước thông tin: Một nữ Việt kiều giàu có ở Hải Dương giở chiêu trò để cưỡng dâm hàng loạt tài xế taxi “to khỏe”. Thậm chí có thông tin tài xế tố bị ép quan hệ tới 30 lần trong vòng 2 ngày.

>> Taxi Mai Linh không nên nói xấu khách hàng


Phụ nữ vẫn bị xử tội nếu hiếp dâm nam - Ảnh minh họa: Reuters

Từ tin đồn lan truyền trên mạng...

Thông tin lan truyền trên hàng loạt trang tin lớn nhỏ mô tả người phụ nữ này thường xuyên gọi tài xế taxi, xe ôm đến căn biệt thự để gạ gẫm, ép quan hệ tình dục và nhiều thanh niên sau cuộc mây mưa, đã rời khỏi căn biệt thự này trong tình trạng "bơ phờ, đờ đẫn".

Các trang tin còn chụp ảnh căn biệt thự và cả hình ảnh người tài xế tố cáo vụ việc. Trong khi đó, một lãnh đạo Công an tỉnh Hải Dương cho biết hiện cơ quan này vẫn chưa nhận được trình báo bị cưỡng dâm của bất cứ tài xế nào trên địa bàn tỉnh.

Nhưng do có quá nhiều trang mạng dẫn lại nguồn tin gây ồn ào nói trên đến nỗi chính người phụ nữ này từ nước ngoài phải gọi điện thoại về phản ứng, kêu cứu với cơ quan truyền thông.

 

"Với xã hội hiện đại như hiện nay thì không thể áp dụng các tiền lệ tương tự trong kinh điển để luôn luôn cho rằng chủ thể của tội "hiếp dâm" chỉ là nam giới. Nhưng thật ra, đọc kỹ quy định thì thấy, tội phạm "hiếp dâm" không loại trừ một người có năng lực pháp luật hình sự nào cả. Theo đó mọi hành vi xâm hại đến quyền bất khả xâm phạm về tình dục bị coi là tội phạm và bị xử lý theo quy định của Bộ luật Hình sự", luật sư Út nhấn mạnh.

Sự việc hiện vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nếu thật sự cô Việt Kiều này ép người khác quan hệ trái ý muốn thì có bị khép vào tội hình sự không? Còn nếu như đây chỉ là tin đồn thổi thì có bị xử lý hình sự không và ai bị xử lý?

Dưới góc độ pháp lý, chúng tôi đã trao đổi với các chuyên gia, luật sư để rộng đường dư luận.

... đến góc độ pháp lý

Luật sư Phạm Công Út (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết: Về học thuật thì ngay chính sinh viên luật cũng khẳng định phụ nữ không thể là chủ thể bị điều chỉnh bởi Bộ luật Hình sự về tội "hiếp dâm" ngoại trừ với vai trò đồng phạm.

Tuy nhiên, Bộ luật Hình sự quy định "Tội Hiếp dâm là người nào có hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc thủ đoạn khác giao cấu trái với ý muốn của họ".

Vì vậy, có thể thấy luật không quy định chủ thể của tội này là nam hay nữ. Những thực tiễn xét xử có thể thấy nam bị truy tố, xét xử về tội hiếp dâm phổ biến. Vì vậy, một người có hành vi nguy hiểm cho xã hội thì không thể được loại trừ theo "luật trừ tôi" được.

Do đó, nếu một phụ nữ không dùng vũ lực, hoặc cũng không đe dọa vùng vũ lực nhưng có thủ đoạn khác (lén lút dùng thuốc kích dục...) để buộc một người khác phái phải giao cấu trái ý muốn của họ thì đó chính là hành vi phải bị truy tố về tội "hiếp dâm" và chịu trách nhiệm hình sự về hành vi của mình.

Dưới góc độ khác, luật sư Trần Ngọc Quý (Đoàn luật sư TP.HCM) đánh giá: Giả sử nếu các thông tin về sự việc trên là hoàn toàn đúng sự thật, các nạn nhân tài xế taxi là người thật, việc thật thì họ hoàn toàn có quyền tố cáo sự việc đến Cơ quan Công an để xem xét, xử lý cô Việt kiều nọ về hành vi cưỡng dâm theo điều 113 Bộ luật Hình sự.

Khoản 1, điều 113 Bộ luật Hình sự quy định người nào dùng mọi thủ đoạn khiến người lệ thuộc mình hoặc người đang ở trong tình trạng quẫn bách phải miễn cưỡng giao cấu, thì bị phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Nếu vu khống thì xử lý thế nào?

​"Trong trường hợp ngược lại, các thông tin về sự việc trên là hoàn toàn bịa đặt, dựng chuyện thì người phụ nữ đó có thể đứng ra khiếu nại tố cáo đối với các cá nhân có hành vi vu khống đến cơ quan công an để xử lý hình sự về tội vu khống", theo luật sư Quý.

"Theo đó, khoản 1 điều 122 Bộ luật Hình sự quy định người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền, thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm. Và những người lan truyền thông tin sai sự thật đều bị xử lý", luật sư Quý cho biết thêm.

Đồng quan điểm này, luật sư Út cho rằng nếu những thông tin trên các trang mạng chỉ là thêu dệt từ những tin đồn thổi thất thiệt dưới bất kỳ hình thức nào, gây xáo trộn hoặc ảnh hưởng đến danh dự, uy tín, tinh thần, sức khỏe, thậm chí đến tính mạng của người khác, thì nạn nhân có thể khởi kiện.

Trong trường hợp đó, nếu nhận thấy thông tin được lan truyền trong dư luận là sai sự thật, người phụ nữ này có thể trình báo sự việc, đề nghị cơ quan công an điều tra làm rõ để trả lại danh dự, nhân phẩm cho bản thân.

Cơ quan cảnh sát điều tra cần sớm có những biện pháp nghiệp vụ ngay lập tức để tránh sự chối tội về hành vi vu khống, hoặc hành vi cố ý làm nhục người khác, nếu có đơn tố giác tội phạm của người bị hại thông qua kênh thông tin báo chí, theo luật sư Út.

Lê Quang

>> Khởi tố kẻ hiếp dâm, làm nhục người yêu cũ
>> Vụ hiếp dâm trẻ em, giết người man rợ ở Khánh Hòa: Chuyển cáo trạng sang tòa án
>> Băng hiếp dâm lãnh án

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.