Bác bỏ yêu cầu khởi kiện của Vinapco

23/12/2010 03:16 GMT+7

Sau gần 2 ngày xét xử, chiều qua 22.12, TAND TP Hà Nội đã tuyên án không chấp nhận yêu cầu khởi kiện của Công ty xăng dầu Hàng không (Vinapco) đối với Hội đồng cạnh tranh quốc gia (HĐCTQG). HĐXX nhấn mạnh, quyết định của HĐCTQG xử phạt Vinapco là có đủ căn cứ pháp lý, đúng trình tự và thẩm quyền.

Trước đó, vào tháng 3.2008, với lý do giá nhiên liệu tăng cao, Vinapco đã thông báo đến Jetstar Pacific Airlines (JPA) về việc điều chỉnh mức phí cung ứng nhiên liệu nhưng JPA không trả lời. Do đó ngày 1.4.2008, Vinapco đã ngừng cung cấp xăng máy bay khiến cho hoạt động của JPA  bị đình trệ.

Vụ việc được Bộ GT-VT can thiệp kịp thời và buộc Vinapco phải cung ứng xăng trở lại cho JPA. Tuy nhiên, JPA quyết định đưa vụ việc lên HĐCTQG, vì: Vinapco đã lạm dụng vị thế độc quyền, vi phạm Luật cạnh tranh. HĐCTQG đã ra quyết định xử phạt Vinapco với lý do: Vinapco “áp đặt các điều kiện bất lợi cho khách hàng” và “lợi dụng vị trí độc quyền để đơn phương thay đổi hoặc hủy bỏ hợp đồng đã giao kết mà không có lý do chính đáng”, vi phạm khoản 2 và khoản 3 điều 14 Luật Cạnh tranh.

Quyết định này buộc Vinapco phải nộp phạt hành chính với mức 0,05% doanh thu tài chính năm 2007, tương đương 3,4 tỉ đồng và nộp phí xử lý vụ việc 100 triệu đồng.

Cho rằng các quyết định của HĐCTQG xâm hại đến lợi ích của mình nên Vinapco đã  khởi kiện ra TAND TP Hà Nội.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.