"Bồ câu trắng" bắt cướp

04/07/2012 09:33 GMT+7

Nhiệm vụ chính là tuần tra kiểm soát, đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường nhưng những cán bộ chiến sĩ ở Phòng cảnh sát giao thông (PC67) Công an tỉnh Đắk Nông lại đang trở thành chỗ dựa cho người dân trong bảo vệ tài sản.

Đại tá Nguyễn Như Quỳnh - trưởng phòng PC67 - cho biết: trong các cuộc giao ban hằng tuần, các cán bộ chiến sĩ luôn được quán triệt rõ: ngoài việc đảm bảo an toàn cho xe cộ lưu thông thì việc tấn công, truy bắt tội phạm có liên quan đến phương tiện giao thông cũng phải được đặt lên hàng đầu.

Điểm chốt nóng bỏng ở Tây nguyên

3g sáng 26-2, trời nhá nhem tối. Lượng xe tải ùn ùn dàn hàng trên tuyến quốc lộ 14. Đang kiểm tra hành chính, bỗng cảnh sát giao thông phát hiện hai đối tượng cùng đi trên một chiếc xe máy hiệu Attila lao vụt qua trạm chốt. Đại úy Văn Ngọc Lập - đội phó đội 2 - nhận định: thời điểm này xe máy thường lưu thông rất ít nên đây có thể là một đối tượng đang đưa hàng trộm cắp về TP.HCM tiêu thụ.

 "Bồ câu trắng" bắt cướp
Các chiến sĩ Phòng cảnh sát giao thông Công an tỉnh Đắk Nông bắt gọn hai nghi can trộm cắp xe máy tại huyện Đắk R’Lấp - Ảnh: M.Q.

Hai chiến sĩ cảnh sát giao thông được lệnh lên môtô truy đuổi. Biết gặp nguy, kẻ gian vứt xe bên đường, chạy trốn vào rừng. Qua rà soát, cảnh sát giao thông xác định chiếc xe này của một người dân tại thị trấn Đắk Mil đã bị trộm trước đó một ngày.

 

Đối diện hiểm nguy

Trung tá Lê Văn Vình - một trong những người dày dạn kinh nghiệm trong việc bắt giữ các đối tượng trộm cướp xe máy - tâm sự đã không ít lần truy đuổi bắt giữ các đối tượng trộm cướp mà cảnh sát giao thông đối mặt với hiểm nguy. Kỷ niệm đáng nhớ nhất đối với nhiều cán bộ chiến sĩ là vụ truy bắt đối tượng cướp xe máy tại cầu 14 vào cuối năm 2009. Mặc dù hai kẻ cướp chống trả quyết liệt, dùng dao tấn công lực lượng truy bắt suốt gần 15 phút nhưng các chiến sĩ đã dũng cảm tóm gọn.

Đó chỉ là một trong hàng chục vụ mà từ đầu năm đến nay cán bộ chiến sĩ PC67 Công an tỉnh Đắk Nông lập được. Trung úy Lê Ngọc Quyết - cán bộ tuần tra PC67 - kể lại: vào một ngày cuối tháng 5-2011, người dân ở thị trấn Ea Tling (huyện Cư Jút, Đắk Nông) hoảng hốt trước việc một nhóm du khách người nước ngoài trên đường du lịch bằng xe máy đã bị hai thanh niên ép xe và cướp giật táo tợn ngay giữa thị trấn. "Lúc đó khoảng 11g30, khi thấy người dân hô hoán anh em chúng tôi liền lên "bồ câu" (môtô màu trắng của CSGT) truy đuổi. Gần một cây số, tôi quật ngã được tên cướp ngồi phía sau rồi tiếp tục đuổi thêm một đoạn nữa khống chế tên cầm lái". Đó là những tên trộm cướp chuyên nghiệp, đã thực hiện thành công nhiều vụ cướp giật của khách du lịch mỗi khi đi qua địa bàn huyện Cư Jút.

"Soi" tội phạm

Theo thống kê của Công an tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm 2004 đến nay, lực lượng tuần tra kiểm soát giao thông thuộc PC67 đã phát hiện bắt giữ trên 200 vụ trộm cắp xe máy và làm thủ tục trả lại cho người dân. Chỉ tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay các chiến sĩ của phòng này đã phá 48 vụ trộm cắp xe máy, bắt trên 50 đối tượng.

Một trong những người được coi "giàu thành tích" bắt trộm tại PC67 là đại úy Văn Ngọc Lập - đội phó đội tuần tra số 2. Mỗi năm, Lập cùng đồng đội phát hiện bắt giữ hàng chục chiếc xe máy. Bằng cách nào để cảnh sát giao thông có thể "soi" rõ đối tượng một cách chính xác khi lưu thông trên đường? Đại úy Văn Ngọc Lập cho biết thông thường kẻ gian khi chạy xe để đưa đi tiêu thụ gặp cảnh sát giao thông đều rất lúng túng, có thể dễ dàng nhận ra.

Mới đây nhất là tối 11-6, khi anh cùng một đồng đội đang tuần tra trên quốc lộ 14 đoạn qua xã Kiến Thành (huyện Đắk R’Lấp) thì thấy một chiếc xe máy chạy ngược chiều. Ngay lập tức anh quay xe lại và tiến sát chiếc xe máy để đánh đèn pha rọi phía dưới cổ lái. Nhận thấy ổ khóa đã bị cạy vỡ, chiếc môtô của hai chiến sĩ cảnh sát vọt lên chặn đầu, đối tượng vứt xe bỏ chạy nhưng tức thì bị hai chiến sĩ tóm gọn.

"Mỗi khi làm thủ tục trao trả xe cho người dân chúng tôi lại nhận được những cái bắt tay chặt, những lá thư cảm ơn, đó là niềm vui lớn nhất đối với anh em chiến sĩ" - đại úy Văn Ngọc Lập chia sẻ.

Theo Minh Quỳnh - Thái Bá Dũng / Tuổi Trẻ

>> Quần chúng bắt cướp
>> Theo chân "hiệp sĩ" Bình Dương bắt cướp
>> Bắt cướp trong tiệm internet
>> Đuổi bắt cướp, tài xế xe ôm bị tàu hỏa tông
>> Nổ súng bắt cướp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.