Một quy định mới... gây nhiều thiệt thòi cho khách hàng

03/10/2004 00:12 GMT+7

Lâu nay, thủ tục đặt mua báo chí dài hạn qua bưu điện khá đơn giản. Khách hàng chỉ cần đến đăng ký và đóng tiền theo bảng chiết tính thực tế. Sau đó, trong quá trình giao - nhận báo giữa đôi bên, nếu có xảy ra tình trạng chậm trễ hoặc thất lạc báo, người mua sẽ gọi điện thoại đến Tổ phát hành báo chí của bưu điện để khiếu nại.

Tuy nhiên, kể từ ngày 1/7/2004, theo quy định mới của Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam, người đặt mua báo chí ngoài danh mục (tức báo Đảng các địa phương) sẽ phải chịu rất nhiều thiệt thòi và phiền toái.

Đầu tiên, khách hàng phải trả thêm 2 khoản tiền khi đặt mua báo các tỉnh, đó là cước bưu phẩm và cước thư chuyển tiền. Một nhân viên phát hành báo chí của Bưu điện TP Cần Thơ giải thích rằng, cước bưu phẩm thu của độc giả để bưu điện mua tem gửi báo; còn cước thư chuyển tiền là chi phí chuyển tiền mua báo, mua tem (cước bưu phẩm) đến bưu điện các tỉnh phát hành tờ báo địa phương mình. Với cách tính này, tiền mua một tờ báo tỉnh tăng thêm khoảng 65 - 80%, thậm chí tăng 105%. Xin đơn cử ra đây một vài trường hợp. Báo Vĩnh Long quý III/2004 có mức giá 40.000 đồng, thay vì trước đây độc giả chỉ trả chừng ấy thôi, nhưng nay phải trả thêm cước bưu phẩm 24.000 đồng + cước thư chuyển tiền 3.300 đồng, tổng cộng 67.300 đồng. Tương tự, báo Đồng Tháp quý III/2004, người mua sẽ trả 3 khoản: tiền báo 26.000đ + cước bưu phẩm 15.600đ + cước chuyển tiền 3.300đ = 44.900 đồng. Với tờ báo Trà Vinh có thể nói là vô lý nhất, bởi tiền báo trong quý III chỉ có 18.000 đồng, nhưng tiền cước bưu phẩm và cước chuyển tiền đã lên đến 18.900 đồng (?!). Vừa phải móc túi trả thêm tiền, khách hàng còn phải chịu phiền phức do cách thức đăng ký và giao báo thay đổi. Nếu như trước đây bưu điện nào nhận tiền khách hàng thì nơi đó có nhiệm vụ nhận báo về phát. Còn bây giờ, giả sử Bưu điện TP Cần Thơ nhận khách hàng đặt mua báo An Giang, Cà Mau, Bạc Liêu thì sẽ chuyển cho các bưu điện này danh sách khách hàng và khoản tiền báo trong quý, tiền cước bưu phẩm. Đến đây, nhiệm vụ của Bưu điện Cần Thơ đã xong, còn bưu điện các tỉnh đảm đương việc nhận báo rồi dán tem gửi đi từng địa chỉ khách hàng. Nhiều rắc rối và phiền phức lại phát sinh từ đây. Cơ quan, cá nhân nào đã đăng ký mua báo trong quý III/2004 thì bây giờ phải đến bưu điện nộp thêm tiền, đồng thời làm giấy đề nghị cắt báo các tỉnh gửi lại. Trong khi đó, nhân viên bưu điện phải tốn thời gian ghi từng phiếu chuyển tiền, tách riêng hóa đơn theo từng đầu báo đăng ký cho khách hàng.

Điều đáng nói hơn hết là với quy định mới thì quyền lợi của khách hàng càng không được đảm bảo. Thực tế, bưu điện giữ danh sách khách hàng và tự đóng tem chuyển đi, nếu với số lượng độc giả đông thì ai dám chắc rằng sẽ không xảy ra sai sót dẫn đến thất lạc báo? Mà theo quy định mới, khi tờ báo tỉnh nào thất lạc thì khách hàng tự gọi điện đến bưu điện tỉnh đó khiếu nại, thắc mắc (?!).

Ban hành một quy định mới cho công tác phát hành báo chí cần xem xét đến yếu tố phục vụ khách hàng sao cho đôi bên cùng có lợi, giảm thiểu thủ tục rườm rà, phiền toái. Cách làm lâu nay của ngành bưu điện vẫn được đa số độc giả ủng hộ, đồng tình. Quy định mới của Tổng công ty Bưu chính - Viễn thông Việt Nam buộc khách hàng phải móc túi bỏ ra tiền cước bưu phẩm, cước chuyển tiền và cước điện thoại (sẽ phát sinh) để rồi tất cả đều lọt vào "túi" của "ông" bưu điện. Quả là nhất cử lưỡng tiện cho... ngành bưu.

Thanh Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.