Thủ tướng Việt Nam, Tổng thống Philippines sẽ bàn tình hình biển Đông

21/05/2014 09:05 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Tổng thống Benigno Aquino sẽ bàn thảo về tình hình căng thẳng ở biển Đông và có thể sẽ ra tuyên bố chung về vấn đề này bên lề Diễn đàn Kinh tế Thế giới về Đông Á (WEF-EA) ở Philippines trong hôm nay 21.5.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến Philippines vào ngày 21.5, bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại Philippines đồng thời sẽ tham dự WEF-EA, theo trang tin Inquirer (Philippines) ngày 21.5.

WEF-EA kéo dài từ ngày 21-23.5, lần đầu tiên do Philippines chủ trì, với sự tham dự của 600 lãnh đạo doanh nghiệp, các nhà hoạch định chính sát vác các thành phần khác.

“Tổng thống Philippines và Thủ tướng Việt Nam đã gặp gỡ và thảo luận trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN ở Myanmar vừa qua”, ông Herminio Coloma, người phát ngôn của Tổng thống Philippines, cho biết.

Ông Aquino và Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng sẽ tiếp tục thảo luận kinh nghiệm của hai nước trong vấn về ứng phó với tình hình căng thẳng trên biển Đông có liên quan đến Trung Quốc bên lề WEF-EA.

Hai vị lãnh đạo Việt Nam và Philippines sẽ đưa ra tuyên bố chung vào lúc 17 giờ 40 hôm nay 21.5 (giờ địa phương) và vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc trên biển Đông có được đề cập trong tuyên bố chung hay không là tùy thuộc vào phần thảo luận của hai lãnh đạo, ông Coloma cho biết thêm.

Tình hình biển Đông trở nên căng thẳng sau khi Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

Trung Quốc cũng điều máy bay, tàu quân sự đến khu vực hạ đặt giàn khoan trái phép. Tàu Trung Quốc còn ngang ngược đâm, bắn nước vào tàu Việt Nam đang làm nhiệm vụ chấp pháp trên vùng biển của Việt Nam.

Mới đây, Philippines lên tiếng tố cáo Trung Quốc ngang ngược xây dựng đường băng trái phép trên đảo Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Việt Nam và Philippines từng lên tiếng phản đối hành vi ngang ngược của Trung Quốc ở biển Đông trong kỳ họp thượng đỉnh ASEAN diễn ra vào ngày 10-11.5 tại Myanmar.

Phúc Duy

>> Biển Đông 'nóng' trên bàn Quốc hội
>> Trung Quốc lại ngang ngược áp lệnh cấm đánh bắt cá trên biển Đông
>> Biển Đông làm ‘nóng’ Quốc hội ngày khai mạc
>> Quốc hội sẽ xem xét tình hình biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.