Walmart giấu nhẹm bê bối hối lộ ở Mexico

22/04/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart đã che giấu bằng chứng một vụ hối lộ của chi nhánh ở Mexico, theo điều tra mới đây của tờ The New York Times (Mỹ).

Vào tháng 12.2005, luật sư của tập đoàn này nhận được email từ một cựu giám đốc của Wal-Mart de Mexico, công ty con lớn nhất hoạt động tại nước ngoài của Walmart.

Trong thư, cựu giám đốc tiết lộ cách Wal-Mart de Mexico tiến hành chiến dịch hối lộ để trở thành nhà bán lẻ lớn nhất Mexico.


Tập đoàn bán lẻ lớn nhất thế giới Walmart được cho là đã che giấu vụ hối lộ của chi nhánh Mexico - Ảnh: AFP

Để có thể thiết lập hệ thống bán hàng một cách nhanh chóng, công ty này đã đút lót nhằm có được giấy phép mở cửa hàng tại gần như khắp nơi trên cả nước Mexico, tờ The New York Times đưa tin.

Tờ báo này cũng cho biết, các điều tra viên do tập đoàn mẹ điều đến Mexico đã phát hiện ra bằng chứng về vụ bê bối này, gồm hóa đơn của các khoản chi mờ ám trị giá lên đến hơn 24 triệu USD.

Lãnh đạo của Wal-Mart de Mexico hoàn toàn biết về các khoản hối lộ, nhưng họ đã giấu nhẹm, không báo cáo lại cho tập đoàn mẹ, theo The New York Times.

Trong một báo cáo mật gửi về tập đoàn mẹ, trưởng nhóm điều tra, vốn là một cựu đặc vụ FBI, kết luận rằng “đã có những bằng chứng cho thấy Wal-Mart de Mexico đã vi phạm pháp luật của cả Mỹ lẫn Mexico”.

Tuy nhiên, khi các điều tra viên yêu cầu tiếp tục làm rõ thêm vụ việc, thì các lãnh đạo của Walmart ra chỉ thị dừng điều tra, The New York Times tiết lộ.

Tờ báo này cũng khẳng định là chính phủ Mỹ và Mexico hoàn toàn không được thông báo về vụ bê bối này.

Trong khi đó, cựu Tổng giám đốc Eduardo Castro-Wright của Wal-Mart de Mexico, người được cho là đã chỉ đạo vụ đưa hối lộ trong thời gian tại vị từ năm 2002 đến 2005, đã được thăng chức Phó chủ tịch Hội đồng quản trị Walmart vào năm 2008.

Sau khi bài phóng sự điều tra của The New York Times được đăng tải, Walmart một mặt ra thông báo rằng họ “đặc biệt quan tâm” đến thông tin của bài báo, mặt khác lại tìm cách làm giảm nhẹ các cáo buộc.

“Nhiều vụ việc theo cáo buộc của The New York Times đã diễn ra cách đây hơn sáu năm. Nếu các cáo buộc này có thật, chúng cũng không nói lên được điều gì về chúng tôi. Hiện chúng tôi đang nhanh chóng tiến hành tìm hiểu sự việc”, AFP dẫn lời phát ngôn viên Walmart David Tovar.

Được biết, trong những năm gần đây, Walmart bị cạnh tranh dữ dội từ các nhà bán lẻ trực tuyến, ví dụ như Amazon, vốn có chi phí hoạt động thấp hơn Walmart rất nhiều.

Hoàng Uy

>> Walmart bán iPad mới từ giữa đêm
>> Đi chợ" Wal-Mart từ Facebook
>> Walmart ngưng bán trang sức trẻ em độc hại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.