Chè rong câu chân vịt

23/03/2012 03:17 GMT+7

Những ai sinh ra và lớn lên nơi miệt biển thì chén chè sền sệt, sừng sực vị rong chân vịt nóng, thơm nồng mùi gừng là món ăn ngon khá quen thuộc.

Những ai sinh ra và lớn lên nơi miệt biển thì chén chè sền sệt, sừng sực vị rong chân vịt nóng, thơm nồng mùi gừng là món ăn ngon khá quen thuộc.

Rong câu chân vịt là một loại rong có hình thù giống những ngón chân vịt, thường bám sát bề mặt những hòn đá hay rạn san hô. Khoảng chừng tháng 3 đến tháng 5 là giai đoạn rong chân vịt phát triển nhất. Mỗi buổi sáng sớm hay chiều về, khi thủy triều rút, người dân vùng biển mang gùi đi thu hoạch rong câu. Dụng cụ đơn giản chỉ là một cái liềm nhỏ và một cái thau.

Rong câu chân vịt được cư dân vùng biển ví như là loại “rau xanh” vì các món được chế biến từ rong câu vừa ngon lại bổ dưỡng. Rong câu hái về, lượm bỏ những thứ rong tảo khác lẫn vào, rửa sạch đất cát, đem ngâm nước nhiều lần, phơi nắng cho khô để dùng dần.

 
Món chè rong câu - Ảnh: Thanh Ly 

Về mặt dinh dưỡng, rong câu chân vịt có tính mát, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng, thông tiểu. Sau khi đi nắng hay lao động ra mồ hôi nhiều thì các món từ rong câu vừa để giải nhiệt, lại có vị ngọt, có tác dụng khử thấp trừ phong và cũng là nguồn thức ăn thích hợp với những người sợ mập, thích giữ eo.

Người dân miệt biển thường dùng rong câu chân vịt để làm gỏi. Mực mua về rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Đun sôi nước lạnh rồi cho vào nồi một ít hạt nêm, rượu trắng và cho mực vào luộc chín. Rong câu chân vịt khô đem ngâm nở mềm. Trộn đều rong câu, hành tây cắt miếng mỏng, hành tím, rau thơm cắt nhuyễn, cà rốt cắt sợi. Nêm nước chanh, đường, nước mắm và tương ớt cho vừa ăn. Thêm mực, ớt sừng cắt sợi vào trộn đều, cho mực ra đĩa, rắc hành phi, đậu phộng và trang trí với ngò, dùng kèm nước mắm chua ngọt.

Nhưng phổ biến hơn cả là rong câu chân vịt nấu chè - một món quà vặt dân dã, rẻ tiền lại không “kén chọn” theo độ tuổi hay thể trạng. Muốn cho ra đời một món chè ngon, để lại ấn tượng trong lòng người ăn thật không đơn giản tí nào. Trước tiên ngâm rong câu với nước lã một đêm để rong nở và nhả hết chất bẩn. Ngâm xong, rửa sạch rồi ngâm lại với một ít chanh để khử mùi rong biển, xả lại vài nước là nấu được. Gừng gọt vỏ giã nhỏ. Cho rong câu vào nồi đổ nước xâm xấp, nấu sôi lên khoảng 15 phút, cho đường cát vàng và gừng vào, khuấy tan đường, tắt bếp. Múc ra chén để nguội. Độ vài giờ sau, rong câu đông đặc lại thành chè có màu vàng thanh. Theo kinh nghiệm, lúc nấu người ta nhỏ vài giọt chanh có tác dụng làm cho rong câu nhanh mềm và dễ đông cứng khi nguội.

Chè rong câu độc đáo hơn vì trông giống như loại thạch, không dùng muỗng mà có thể cầm miếng ăn. Với cái mát tự nhiên vốn có của rong câu, ăn món chè này thật sảng khoái trong những ngày tiết trời nắng nóng.

Phan Thị Thanh Ly

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.