Thư bạn đọc tuần qua (13 - 19.11)

19/11/2007 19:55 GMT+7

(TNO) Dưới đây, chúng tôi tổng hợp một số phản hồi của bạn đọc về các nội dung: Doanh nhân "xin ở tù" vì... thuế; đề xuất cấm xe gắn máy lưu thông trên 7 tuyến đường trung tâm TP.HCM; vụ 4 học sinh lớp 9 bị đánh đập; đề xuất của Bộ Xây dựng về việc đánh thuế lũy tiến đối với diện tích nhà ở vượt quá 100m2; và một số kiến nghị, ý kiến khác.

Xung quanh vụ doanh nhân "xin ở tù" vì thuế

Không thể chấp nhận kiểu hành doanh nghiệp như vậy

Tôi nhớ không lầm thì có một tổ chức đã thống kê một năm các doanh nghiệp tốn bao nhiêu thời gian cho thuế, người của Tổng cục Thuế đã la ầm lên rằng đó là thống kê bừa bãi... Không biết mấy chuyện như thế này họ đó có đưa vào thống kê hay không? Thời buổi hội nhập mà các cơ quan Nhà nước vẫn còn làm việc theo kiểu "hành là chính" như vậy thì Việt Nam nhanh thoát nghèo mới lạ. (Lê Xuân Diệu - ...@yahoo.com)

Chúng tôi bất bình về cách xử lý sự việc
 
Doanh nghiệp đúng sai thế nào chúng tôi không bàn, song với cách giải quyết sự việc quan liêu, vô trách nhiệm của Chi cục Thuế Tây Ninh và các đơn vị liên quan là không thể chấp nhận được! Thực ra, thái độ và cách thức xử lý như vậy không phải là mới xảy ra ở cơ quan thuế Tây Ninh mà nó trở thành một căn bệnh của bộ máy quản lý nhà nước ta trong thời gian qua. Thời gian và uy tín là những tài sản lớn nhất của những người làm kinh tế. Việc các cơ quan chức năng "ngâm" hồ sơ như vậy, thiệt hại về kinh tế, uy tín của doanh nghiệp sẽ do ai chịu trách nhiệm? Chúng tôi hy vọng các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc để điều tra sự việc rõ ràng, bảo vệ người làm đúng và xử lý người làm sai, cho dù người đó là quan chức hay doanh nghiệp. Đừng để những "ác cảm" về các cơ quan quản lí nhà nước cứ đeo bám mãi người dân, chúng tôi muốn làm ăn đàng hoàng để được sống trong một môi trường xã hội công bằng. Chúng tôi mong chờ điều đó! (lehung - ...@yahoo.com)

Nếu tiếp tục như thế phải xây thêm nhiều "nhà tù"
 
Ngành thuế luôn tuyên truyền rằng mình là người bạn đồng hành cùng doanh nghệp, nhưng chắc chẳng có doanh nghiệp nào lại muốn đồng hành cùng một "người bạn" như thế. Chúng đa đang sống (và làm ăn) trong một Nhà nước pháp quyền. Chúng ta có nghĩa vụ và quyền lợi theo quy định của pháp luật. Nếu đã thực hiện tốt nghĩa vụ của mình thì có quyền đòi hỏi quyền lợi chính đáng và yêu cầu Nhà nước đứng ra bảo vệ quyền lợi hợp pháp đó, để bảo đảm rằng "đóng thuế là quyền và nghĩa vụ của công dân", chứ không là một khẩu hiệu... trước lúc hy sinh! (Huyvsm - ...@yahoo.com)

Tôi cũng muốn ở tù

Là người đồng cảnh ngộ với hai ông giám đốc Trương Hoàng Dũng và Trương Thành Niên, có khác là số tiền hoàn thuế của tôi ít hơn và thời gian tính đến thời điểm này ngắn hơn. Đặc biệt, tôi dám chống lại việc làm trái pháp luật của cán bộ thuế nơi tôi kinh doanh. Lý do tôi cũng muốn ở tù là nếu không ở tù thì tôi luôn luôn là người chống đối (những sai trái của các cán bộ thuế) và đến một lúc nào đó sợ rằng không còn chịu đựng nổi, tôi có thể sẽ phạm tội khác nặng hơn! (Huỳnh Tấn Tài - ...@vnn.vn)

Trả lại công bằng cho doanh nghiệp

Đây là "chuyện thường ngày ở huyện" - việc Chi cục Thuế hối thúc doanh nghiệp nộp thuế, nhưng khi doanh nghiệp xin hoàn thuế thì họ lại... "hãy đợi đấy"! Phải trả lại doanh nghiệp sự công bằng về thu và thoái trừ thuế. (Nguyễn Thế Nhân - ...@yahoo.com)

Về đề xuất của Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTCC TP.HCM): Cấm mô tô, xe gắn máy lưu thông trên 7 tuyến đường thuộc Q.1:

Le Van Hien <...@yahoo.com>: Nếu cấm xe trên 7 tuyến đường đó thì phải có 7 tuyến đường khác tương đương để lượng xe hiện đang hoạt động trên các tuyến đường này có đường lưu thông. Hơn nữa, trước khi vào những con đường này để đi bộ, người lưu thông phải gửi xe ở đâu? Liệu có xảy ra kẹt xe ở các điểm đầu và cuối của các tuyến đường này?... Những điều này cơ quan chức năng đã tính đến chưa?
 
Lục Kim Quốc <...@yahoo.com>: Tôi thấy việc làm này của Khu Quản lý đô thị số 1 rất phù hợp với nhu cầu đi lại ngắm cảnh quan ở trung tâm thành phố; điều này cũng hạn chế được nạn kẹt xe tại trung tâm, nơi tập trung rất nhiều khách du lịch nước ngoài và cao ốc văn phòng. Nhưng cần phải chú ý đến nạn móc túi, ăn xin; cũng như cần quan tâm quy hoạch những bãi xe khu vực quanh trung tâm, vì khi đó lượng xe sẽ bị ùn tắc ở những nơi bao quanh khu vực này.

Nguyen Huy Hoang <...@yahoo.com>: Tôi là một công dân thành phố đã hơn 20 năm. Đọc bài báo về kế hoạch lập những tuyến đường dành riêng cho người đi bộ, tôi cảm thấy rất vui và mơ thấy một ngày nào đó, Việt Nam có thể sánh ngang với các nước khác trong khu vực về văn hóa đường bộ cũng như ngày càng thu hút khách du lịch. Tuy nhiên, bên cạnh một ý tưởng hay, tôi cũng xin có một vài ý kiến về việc phân luồng giao thông cũng như việc quy hoạch bãi gửi xe tại TP.HCM nói riêng và ở các khu vực khác nói chung như sau: Thứ nhất: Sau khi thực hiện chủ trương thu hồi các bãi xe vỉa hè, bộ mặt thành phố như bừng tỉnh sau một thời gian dài ngủ quên. Tuy nhiên, với việc di chuyển chủ yếu của người dân tại TP.HCM là bằng phương tiện cá nhân, việc quy hoạch bãi xe hiện nay thật sự gây khó khăn cho người dân khi đi tham quan mua sắm hay đi công tác, đặc biệt là khi tham gia lưu thông tại khu vực trung tâm thành phố. Nói như thế không có nghĩa là ủng hộ việc tồn tại các điểm giữ xe vỉa hè nhưng các cấp chính quyền cũng cần xem xét thêm tại một số tuyến phố có lưu lượng xe không cao, có vỉa hè rộng thì có thể tạm cho tồn tại thêm một thời gian chờ khi nào ta quy hoạch được các bãi gửi xe tập trung. Thứ hai: Ở nước ngoài (như Thái Lan chẳng hạn), hầu hết các tòa nhà thông nhau hoặc họ xây dựng những tuyến đường đi bộ có mái che nên việc đi lại của người tham gia giao thông hầu như không bị cản trở bởi bất kỳ một lý do thời tiết nào. Tuy nhiên, ở Việt Nam nói chung và tại TP.HCM nói riêng, người đi bộ "luôn bị rình rập" bởi các bãi rác thải dọc lề đường hoặc một cơn mưa bất chợt hay một trận nắng chang chang. Nếu việc xây dựng các tuyến phố đi bộ không tính tới các vấn đề này thì cũng rất khó cho du khách hay người dân khi tham gia giao thông hưởng ứng; chưa nói đến việc sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc điều tiết giao thông cũng như kinh doanh tại các khu vực này. Rất mong được xem xét kỹ!

Hải Đăng <...@thv.com.vn>: Hướng tới sự thông thoáng cho các con đường khu trung tâm là đúng. Nhưng phải tiến hành trên cơ sở khoa học. 7 con đường đó hiện đang là nhà dân, cơ quan, cửa hàng. Muốn đến thì phải gửi xe đi bộ. Vậy bãi giữ xe nào có thể chứa hàng chục ngàn xe vào giờ cao điểm, và phải chờ bao lâu mới gửi được xe ở những bãi xe như thế? Thành phố chúng ta phải được quy hoạch một cách khoa học thì mới có thể giải quyết dứt điểm những vấn đề như kẹt xe, nhà ổ chuột, giá nhà đất tăng.
 
Về kiến nghị của Bộ trưởng Bộ Xây dựng trong phương án đánh thuế lũy tiến đối với thuế sở hữu nhà ở:

Bùi Hồng Quân <...@yahoo.com>: Xin hỏi Bộ trưởng: 1/ Ông đã căn cứ vào đầu để đưa ra kiến nghị này? Văn hóa truyền thống của người Việt là gia đình 3 thế hệ, vậy chắc chắn sẽ không có phòng cho ông, bà trong căn hộ khi từ mét vuông 101 trở lên đã bị tính thuế lũy tiến. 2/ Một người có 100m2 đất và tự bỏ tiền xây nhà 4 tầng để ở mà lại phải đóng thuế 300m2 còn lại (trừ 1 tầng 100 m2) thì có hợp lý không?
 
Duc Vinh <...@yahoo.com>: Nếu chỉ tính diện tích sàn của từng hộ để tính định mức thuế suất nhà đất là không khoa học và công bằng, giống y như chuyện ngành điện tính giá điện lũy tiến theo hộ gia đình, hộ đông người cũng như hộ ít người. Làm như thế, người giàu càng được lợi hơn người nghèo, vì người giàu mới có tiền mua nhà đất để tách hộ, chứ người nghèo 2-3 thế hệ, 4-5 anh chị em ở chen chúc một nhà thì lại chịu thuế lũy tiến cao, cả tiền điện, tiền đất! Ngành điện sửa cái bất hợp lý này dễ hơn: chỉ cần tính lũy tiến theo đầu người là xong. (Thế mà dân kiến nghị mãi không sửa). Còn thuế lũy tiến nhà thì khó tính hơn, vì nếu tính theo đầu người thì người trong nhà có lúc tăng, lúc giảm. Không thể tăng thì mua xây thêm, giảm thì phá bán bớt. Và ngoài vị trí thửa đất ,cần tính đến cả hình dạng nhà đất nữa, vì đất méo, đất hình ống... công năng sử dụng của đất khác với lô đất vuông.

Nguyễn Văn <...@yahoo.com>: Biện pháp này chỉ làm tăng thêm giá cả thị trường thôi. Sinh viên, dân nghèo thuê nhà phải trả thêm khoản thuế này chứ chủ nhà không bao giờ chịu lỗ cả. Chỉ có TP.HCM và Hà Nội xảy ra hiện tượng sốt này. Cần tăng thêm cung thì sẽ giảm được giá nhà, giảm đầu cơ; chứ bằng biện pháp hành chính thì chẳng ích gì.

Ngoài bày tỏ nỗi bức xúc về hành động đáng lên án của những dân quân tham gia hành hạ 4 học sinh lớp 9 Trường THCS Trần Phú (cư xá Bắc Hải, P.15, Q.10), cũng như cách giải quyết thiếu tính giáo dục của hiệu phó nhà trường, một số bạn đọc còn đề cập đến những ý kiến khác xung quanh vụ việc: 

Cũng cần phải xem xét lại hành vi của các học sinh này
 
Mặc dù bản thân tôi không đồng ý với hành động của những dân quân kia, nhưng ở đây cũng không thể không nói đến hành vi của em học sinh này. Một học sinh mới học lớp 9 mà đã có những hành động như vậy (bốc thăm lấy số để đánh hội đồng những bạn bè cùng trường yếu thế hơn) thì thật khó thông cảm. Đặt trường hợp chúng ta là phụ huynh của những em bị đánh thì sao? (Uyển Thanh - ...@yahoo.com.vn)

Những người liên đới chịu trách nhiệm vụ này

Theo tôi được biết thì sự việc này đã tồn tại trong thời gian rất dài, có hay chăng các cấp lãnh đạo từ Bộ chỉ huy quân sự đến nhà trường, Ủy ban phường đều biết nhưng làm ngơ? Giả sử vụ việc này không được báo chí lên tiếng thì những sự việc tương tự sẽ còn tồn tại đến bao giờ? Sự việc xảy ra, những người lãnh đạo (Phòng giáo dục quận, Hiệu trưởng nhà trường, Bộ chỉ huy quân sự quận, Chủ tịch Ủy ban quận) không thể không liên đới chịu trách nhiệm.  (Cao Hung - ...@gmai.com)

Côn đồ trong nhà trường
 
Hành động của những dân quân trong trường hợp này là sai, nhưng chúng ta cũng cần xem lại hành vi của các học sinh này, mà nạn nhân chính là các học sinh lớp nhỏ tội nghiệp. Nếu con em chúng ta là nạn nhân của hành vi này thì chúng ta nghĩ sao? Vì vậy, ngoài việc xử lý những dân quân vi phạm, chính quyền cũng cần xử lý nghiêm khắc nhóm học sinh đã có hành vi mang tính côn đồ này. (Đinh Ngọc Phú - ...@yahoo.com>

Nêu gương người lãnh đạo

Hoan hô Đại tá Phan Tấn Tài, Tư lệnh trưởng Bộ Chỉ huy quân sự TP Hồ Chí Minh. Hy vọng là mọi người sẽ noi gương Đại tá, biết nhận trách nhiệm trong phạm vi của mình. (Vũ Thị Uyên - ...@yahoo.com)

Thực tế chưa ổn!

Thiết nghĩ đã đến lúc các cấp chính quyền phải chấn chỉnh lại kỷ cương, giáo dục lại về đạo đức, chính trị, hành vi đối xử với nhân dân... cho lực lượng dân quân. Vì hiện nay hầu hết những người tham gia lực lượng dân quân là những thanh niên không có công việc làm, không đi nghĩa vụ quân sự. Thực tế này có vẻ chưa ổn! (Đặng Hà Nhi - ...@yahoo.com)

Phụ huynh lo lắng
 
Chúng tôi rất bất bình vì cách hành xử tra tấn lấy cung của các dân quân đối với các em học sinh bị tình nghi tham gia vào "trò chơi bốc thăm đánh người". Nhưng chúng tôi cũng lo lắng bội phần khi biết rằng có trò chơi bốc thăm đánh bạn này đang xảy ra tại trường học. Nếu trò chơi côn đồ đầu gấu này không được điều tra nghiêm túc, kỷ luật thích đáng thì phụ huynh chúng tôi không thể yên tâm khi gửi con vào trường học. Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng một mặt trừng trị nghiêm khắc các dân quân và những người có liên quan trong vụ đánh các em học sinh, mặt khác phải nhanh chóng có biện pháp kỷ luật thích đáng những em cầm đầu trò chơi côn đồ trên để làm gương. Không thể gọi đây là 1 trò chơi bình thường mang tính hiếu động được mà phải gọi đúng tên của nó là 1 trò côn đồ đầu gấu. (Trần Trung  - ...@yahoo.com)

Một cách để không phải xách mũ bảo hiểm theo người

Đã có nhiều ý kiến về việc giữ nón bảo hiểm kèm dịch vụ giữ xe, tôi xin góp thêm một ý như sau: Mỗi một xe gắn máy đều có số đăng ký xe riêng biệt, do đó mỗi chiếc nón bảo hiểm nên dán hoặc vẽ số xe của chiếc xe đó (kích cỡ phù hợp với kích cỡ nón và vị trí tốt nhất và thẩm mỹ là ở hai bên cạnh nón). Chúng ta vẫn treo nón ở tay lái xe và khi lấy xe ra khỏi bãi, người giữ xe chỉ cần nhìn số trên nón khớp với số xe là hợp lệ. Theo đó, nếu nón không có số thì không nhận giữ xe, nếu lấy xe mà nón không có số hoặc có số không trùng khớp thì cho lấy xe nhưng giữ nón lại vì có khả năng số bị lột do lấy cắp nón. Khi mượn xe của người khác thì nên mượn luôn nón bảo hiểm của người cho mượn xe để thuận tiện khi gửi xe. Áp dụng được cách này, các bãi giữ xe khỏi phải chuẩn bị chỗ giữ nón, giảm được nhiều công sức cho việc giữ nón và chúng ta cũng không phải xách nón kè kè trên tay khi đi mua sắm hay làm việc. (Dương Ngọc Tuấn - tuan.duong@vinacapital.com)

Cần minh bạch việc bán căn hộ chung cư
 
Chúng tôi là người dân có nhu cầu mua căn hộ để ở nhưng hầu như không tiếp cận được trực tiếp đến chủ đầu tư mà luôn phải tiếp xúc với "cò" hoặc một công ty trung gian, để giá mua phải cộng thêm đến mấy chục phần trăm so với giá gốc, với đủ lý do. Chúng tôi mong có chế tài trong việc công khai hoá các dự án xây nhà chung cư để bán và cho thuê trên mọi phương tiện thông tin đại chúng, và phải có một cơ quan thanh tra giám sát việc bán nhà chung cư của các doanh nghiệp được cấp phép xây dựng nhà chung cư. Đánh thuế cao đối với những trường hợp đầu cơ bất động sản theo cách tính lũy tiến đã được đề xuất, nhưng phải làm ngay trong thời gian tới thì mới bình ổn được giá cả thị trường bất động sản hiện nay. (Nguyễn Diễm Quỳnh - ...@yahoo.co.uk)

Trợ giúp tâm lý trước nghỉ hưu

Là một công chức, tôi đã vài lần chứng kiến cảnh những đồng nghiệp đến tuổi về hưu trải qua những vấn đề về tâm lý như thế nào. Phần lớn đều tránh mặt đồng nghiệp vì cảm thấy buồn tủi, thậm chí có người ngã bệnh nặng sau khi về hưu. Lúc đó, tôi ước gì cơ quan mình có một bộ phận tư vấn tâm lý cho họ. Nếu có ai đó giúp họ vượt qua những khó khăn của giai đoạn sắp và mới về hưu, có lẽ họ sẽ tận hưởng được những ngày nghỉ hưu nhẹ nhàng hơn. Tôi hy vọng xã hội sẽ dành sự quan tâm đúng mức đối với vấn đề này. (Mai Đặng Thảo Nguyên - ...@yahoo.com>

Cần 1 ngày đọc báo cho học sinh, sinh viên
 
Tôi thấy rằng hiện nay có quá nhiều chuyện đáng tiếc xảy ra, nhưng giới trẻ không ý thức được điều đó. Có những giọt nước mắt muộn màng khi tuổi còn quá trẻ, có những suy nghĩ còn quá non nớt, chưa thấy hậu quả của hành động nông nổi của mình. Thiết nghĩ mỗi trường học nên dành 1 ngày đầu tuần để thầy cô đọc báo cho các học sinh, sinh viên. Việc làm này có nhiều lợi ích: Thứ nhất: tạo thói quen đọc báo. Thứ hai: để lớp trẻ hiểu về tình hình đất nước, về cuộc sống hiện tại. Thứ ba - mục đích quan trọng nhất, đó là giáo dục: những tin tức, những câu chuyện về hậu quả của lối sống buông thả trong lớp thanh niên sẽ giúp họ ý thức hơn, khiến họ kiềm chế bản thân...  (Vinh - ...@yahoo.com)

Nhiều ý kiến về các vấn đề khác đã được đăng trong mục Ý kiến.

Ngoài ra, chúng tôi cũng nhận được một số thư phản ảnh những lỗi kỹ thuật và nội dung trên trang web từ các địa chỉ mail: Huynh Le Tan <tanlehuynh@yahoo.com>; Hoang Hai noi dung Tim  <Vangtrauvang@yahoo.com>; Nguyen Gia Thu <thu_nguyengia@yahoo.com>; le Van Thong <lethong_09@yahoo.com.vn>; Nguyen Long <long.ng@vnn.vn>; Nguyen Thanh Tinh <tinhnt86@gmail.com>; Duong <thuyduong03041986@yahoo.com>; Thu <goodfriend77621>; tran huu nghia <lstranhnghia@hcm.vnn.vn>; luong quang thang <luongqthang@yahoo.com>; thenguyen <thechicat2003@yahoo.com>; phuongmai <phuongmai974@yahoo.com>; Vu Khanh Binh <p5ban4@yahoo.com>; Van Hien <vanhienbn@gmail.com>; Nguyen Hong Minh hongminhdcna@yahoo.com; Hung Quang  <hunghamchoi2007@yahoo.com>; lehuuanhtuan <lehuuanhtuan@gmail.com>.

TNO cảm ơn sự quan tâm, góp ý và tín nhiệm của bạn đọc. Mong tiếp tục nhận được sự cộng tác!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.