Nhà văn Nhật Hồng và tiểu thuyết ‘Chợ quê’

27/05/2014 10:48 GMT+7

Sau 3 tập truyện ngắn và 1 tập thơ đã phát hành, đầu năm 2014 nhà văn Nhật Hồng, hội viên Hội Nhà văn TP.Cần Thơ giới thiệu đến bạn đọc tiểu thuyết đầu tay Chợ quê. Đây là tác phẩm đoạt giải khuyến khích cuộc thi Tiểu thuyết ĐBSCL đầu tiên 2012, do NXB Hội Nhà văn cấp phép.

 Nhà văn Nhật Hồng và tiểu thuyết ‘Chợ quê’

Chợ quê mang tính đặc trưng của vùng ĐBSCL. Nó không xa xôi bởi giới hạn địa lý hành chính mà cách trở bởi sông rạch chằng chịt, cầu tre lắc lẻo, con nước lớn ròng và hai mùa mưa nắng.

Một vùng đất quê cùng với con người đã từng hứng chịu biết bao bom đạn trong hai cuộc kháng chiến. Tiêu biểu là bà Sáu Dưa Môn, một người đàn bà ốm yếu nhưng mạnh mẽ trong đấu tranh với giặc. Qua thời bom đạn, vùng đất quê và con người nơi đây một lần nữa cùng chung số phận gánh chịu thêm sự nghiệt ngã của nghèo nàn lạc hậu. Trong bối cảnh này, tác giả cho người đọc thấy ý chí phấn đấu của con người vươn lên một cách phi thường. Nó như một cơn sóng ngầm âm ỉ dưới bộ mặt bình lặng của vùng quê mộc mạc, sự đấu tranh gay gắt giữa cái tốt và cái xấu, giữa cơm áo gạo tiền và nhân cách con người, quyết liệt nhất là đấu tranh với chính bản thân mình. Cuộc đấu tranh đánh đổi bằng hạnh phúc gia đình, như hai vợ chồng Điệp và Cẩm.

“Vũ Khắc Điệp con nuôi của bà Sáu Dưa Môn - người mẹ Việt Nam anh hùng. Sau ngày hòa bình thống nhất đất nước Điệp sửa sang lại miếng vườn thửa ruộng, nhờ siêng năng lao động nên gia đình ngày một khấm khá. Ngờ đâu vợ Điệp là Cẩm lại mê cờ bạc, số đầu số đuôi làm cho gia đình lâm vấp nợ nần tiêu tan tài sản rồi cuối cùng cô bỏ nhà theo người khác.

Điệp gầy dựng lại tất cả từ đầu bằng chiếc xe ba gác chở mướn cho Phương Hoa - một doanh nghiệp mua bán vật liệu xây dựng. Nhờ vào sự năng nổ lao động cần mẫn nên Điệp rất được tín nhiệm của bà Phương Hoa, anh đã đóng góp không ít công sức cho sự phát triển chung của doanh nghiệp. Tình cảm của bà Phương Hoa và Điệp dần dần nảy sinh giữa mối quan hệ chủ tớ, chị em ngày một lớn dần. Đúng lúc này lại có sự xuất hiện của Hạnh, một phụ nữ cơ nhỡ và là nạn nhân một vụ tai nạn do Điệp gây ra. Thấy hoàn cảnh của Hạnh đáng thương nên bà Phương Hoa nhận vào làm trong cơ sở của mình. Hạnh trẻ trung, vui vẻ, năng động nên rất được lòng mọi người và trái tim cô cũng hướng về Điệp.

Cuộc tình tay ba Điệp, Phương Hoa và Hạnh diễn ra trong bối cảnh vô cùng éo le...”

Một vùng đất quê thay da đổi thịt từng ngày, từng giờ bằng bàn tay và khối óc con người nơi đây. Câu chuyện tình của Điệp diễn ra trong bối cảnh một khu chợ quê được hình thành trên hố bom. Chính vùng đất quê này đã luôn bao dung và độ lượng; tha thứ cho những người mê muội, sai sót; đùm bọc chở che cho những ai sa cơ lỡ vận.

Câu chuyện tưởng chừng như rời rạc không dính dáng gì nhau nhưng thực chất nó hòa quyện gắn kết nhau thành một xâu chuỗi vô cùng sinh động theo từng ngày từng tháng…

Nguyễn Trung Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.