Đèn pha xe hơi thông minh

20/07/2012 20:24 GMT+7

(TNO) Trong điều kiện mưa nặng hạt hoặc tuyết rơi dày, tầm nhìn đôi khi trở nên tệ hơn khi bật đèn pha. Nhưng nếu tia sáng của đèn pha có thể uốn cong quanh những giọt mưa thì người cầm vô lăng vẫn thấy được những gì diễn ra phía trước.

Theo trang tin Discovery, một nhóm nghiên cứu tại Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) đã phát hiện ra cách để làm được điều đó.

Bằng cách không chiếu sáng các giọt mưa, đèn pha có thể tránh được một vấn đề phổ biến: mưa to, đèn pha gây khó nhìn hơn. Nguyên nhân là khi tia sáng đèn pha chiếu vào giọt mưa, ánh sáng phản xạ sẽ hắt ngược vào mắt tài xế thay vì chiếu vào các chướng ngại vật trên đường.

Hệ thống mới bao gồm một camera, một máy chiếu và một máy tách tia được kết nối với bộ xử lý máy tính. Camera chụp một bức ảnh các giọt mưa phía trên cùng của trường quan sát. Bộ xử lý có thể cho biết các giọt mưa hướng về đâu và gửi một tín hiệu đến đèn pha để nó điều chỉnh chùm tia sáng sao cho không có tia sáng nào chiếu vào vị trí giọt mưa.

Toàn bộ hệ thống vận hành rất nhanh, thời gian từ khi chụp ảnh đến lúc ánh sáng điều chỉnh mất chỉ 13 mili giây. Tuy nhiên một câu hỏi đặt ra với nhóm là hệ thống phải đạt tốc độ nhanh bao nhiêu, vì 13 mili giây vẫn còn có thể gây nguy hiểm nếu vận tốc xe chạy quá nhanh.

Khang Huy

>> Hai vụ tai nạn liên quan đến xe tải
>> “Điểm đen” xe lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.