Rừng phòng hộ thanh niên

27/12/2006 22:11 GMT+7

Duyên Hải là huyện xa, có biển Ba Động nổi tiếng của tỉnh Trà Vinh. Để giữ gìn cảnh quan Ba Động sạch đẹp, thu hút du khách, chống lại xâm thực của biển, thanh niên địa phương đã miệt mài tham gia các hoạt động tình nguyện thiết thực.

Trồng rừng ở Mù U

Anh Lê Thanh Văn, Bí thư Xã đoàn xã Dân Thành cho biết: Ấp Mù U, xã Dân Thành (Duyên Hải) là vùng nằm ven biển, người dân tại đây rất lo ngại tình trạng biển xói lở mỗi khi có triều cường, gió bão. Thấy cây rừng có lợi ích như chắn gió, ngăn lở bờ biển nên năm 2001, số thanh niên tình nguyện gồm 25 thành viên đã hăng hái tham gia trồng rừng phòng hộ do địa phương phát động. Ban đầu không có hạt giống, cây giống nên các thanh niên lội rừng lượm từng trái đước, trái bần... đem về ươm trồng. Anh Nguyễn Văn Chủ, một trong những thanh niên tình nguyện kể: len sâu vào rừng rậm bị muỗi mòng đốt, trời mưa thì bùn lầy sâu tới mắt cá chân, lại thêm sâu bọ bám đầy gây ngứa, khó chịu nhưng nhóm vẫn không ngại, cố bươi đất tìm từng hạt giống, cây con. Khi tìm được cây con phải nhanh chóng chuyển về Mù U tra lỗ trồng gấp để cây không bị héo chết. Sau khi cây bám rễ, nhóm phân công nhau chăm sóc, giữ gìn không cho trẻ con, chó mèo nghịch phá làm chết cây. Hằng ngày, thanh niên tình nguyện ra sức gánh nước tưới cây, cắt nhánh tỉa cành, diệt trừ sâu bọ cắn phá lá non, vận động bà con đừng bẻ phá, đốn cây làm củi.

Sau bao năm khó nhọc những cây con đã cao quá đầu người, những rặng mắm bần, sú vẹt lơ thơ ngày nào nay đã được 5 năm tuổi bám rễ vững chắc hiên ngang trước gió biển ầm ầm. Anh Văn cho biết, tính tới nay các thanh niên tình nguyện đã trồng được trên 20 công đất rừng phòng hộ.

Đội phòng cháy Cồn Trứng 

Anh Huỳnh Văn Lớn, Bí thư xã Đoàn xã Trường Long Hòa, huyện Duyên Hải cho biết: biển Ba Động thuộc ấp Cồn Trứng là một địa điểm thu hút khách du lịch có tiếng ở Trà Vinh. Ở đây có cánh rừng dương với diện tích trên 10 ha, mỗi năm rụng lá dễ gây cháy trong mùa khô nên xã đoàn đã vận động các đoàn viên thanh niên thành lập đội phòng chống cháy, bảo vệ sự an toàn cho du khách và giữ gìn cảnh quan tự nhiên Ba Động. Đội gồm 12 thành viên, trong đó có 2 nữ, hoạt động thường xuyên trong những ngày nắng hạn. Các thành viên trong đội thường kết hợp với bộ đội thu dọn tiêu hủy các cành cây lá mục, nhắc nhở du khách không được quăng tàn thuốc bừa bãi, dùng lửa cẩn thận. Nhiều lần đội đã kịp thời dập tắt đám cháy do khách vô ý gây ra.

Trần Thị Mỹ Nương, một trong những đội viên thanh niên tình nguyện phòng chống cháy rừng Ba Động nói: "Mùa mưa đội ít hoạt động hơn do khách du lịch ít, chủ yếu là gom cây lá đi bỏ cho sạch bãi biển. Còn mùa nắng, lá cây rụng nhiều, dễ gây cháy, phải đi thu gom hoài. Đặc biệt vào những ngày cận Tết, khách du lịch tới tắm biển đông hơn, tụi em cũng phải hoạt động gấp đôi, có khi quét dọn thu gom rác, lá cây, tàn thuốc tới tối mịt mới xong...".

C.L

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.