Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX: Những việc cần làm ngay của Ban Chấp hành T.Ư Đoàn

22/12/2007 01:51 GMT+7

*Thư của Đại hội gửi thanh thiếu nhi cả nước Ngay sau Lễ bế mạc Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, Ban Bí thư T.Ư Đoàn đã có buổi họp báo trao đổi về những việc cụ thể cần làm ngay của Ban chấp hành khóa mới.

Liên quan tới chương trình hành động của Đoàn ngay sau ĐH, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng nói: "Tinh thần của ĐH lần này được xác định là tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế, xã hội, bảo vệ Tổ quốc và Đoàn là người đồng hành với thanh niên (TN) trên đường lập thân lập nghiệp. Tôi cho rằng vấn đề có thể ưu tiên và triển khai được ngay là đồng hành cùng TN trong nghề nghiệp và việc làm. Để chuẩn bị trình với ĐH Đề án "Đoàn thanh niên hỗ trợ thanh niên học nghề và giải quyết việc làm", chúng tôi đã bắt đầu chuẩn bị từ tháng 5.2007 bằng việc cùng với Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã tổ chức đề án hỗ trợ thanh niên học nghề và giải quyết việc làm".

"Chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, đây thực sự là vinh dự to lớn nhưng cũng là nhiệm vụ nặng nề mà các đại biểu ĐH cũng như cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước tin tưởng, giao phó. BCH khóa mới xin hứa trước Đại hội và trước tuổi trẻ cả nước sẽ đoàn kết, chung sức chung lòng, tận tâm, tận lực, đem hết khả năng, trí tuệ để cùng với đội ngũ cán bộ Đoàn, đoàn viên, TN cả nước phấn đấu triển khai và thực hiện sáng tạo, có kết quả Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX, tạo sự chuyển biến tích cực và không ngừng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động ngày càng thiết thực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước; sự tin tưởng, kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, xã hội và thế hệ trẻ đang đặt ra đối với tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập kinh tế quốc tế, quyết tâm sớm đưa đất nước ta ra khỏi tình trạng kém phát triển".

Trích phát biểu nhận nhiệm vụ của Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Võ Văn Thưởng

Đặt vấn đề về việc hỗ trợ đoàn viên, TN khuyết tật, tàn tật trong học nghề, lập nghiệp, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Hoàng Hiệp cho biết: "Có một thực tế trong thời gian vừa qua có nhiều cơ sở kinh doanh có nhu cầu tuyển người khuyết tật làm việc, nhưng đáp ứng nhu cầu này nhiều khi không đơn giản, doanh nghiệp yêu cầu tay nghề, mà TN khuyết tật chưa đáp ứng được nhu cầu đó.

T.Ư  Đoàn đã chú trọng giải quyết vấn đề này, tập trung cho công tác hỗ trợ đoàn viên, TN khuyết tật, hội người mù... trong công tác dạy nghề, giải quyết việc làm cho TN khuyết tật. Trong đề án dạy nghề và giải quyết việc làm cho TN của T.Ư Đoàn, đối tượng khuyết tật, tàn tật là đối tượng được ưu tiên. T.Ư Đoàn phối hợp với các hội người mù, người tàn tật... hỗ trợ đoàn viên TN vay vốn, lập dự án. T.Ư đoàn có vai trò xung kích, đẩy mạnh giải quyết việc làm cho người khuyết tật".

Về số lượng Ban Bí thư hiện có 3 người, anh Võ Văn Thưởng cho biết: "Từ nay đến cuối năm 2008, chúng tôi sẽ từng bước bổ sung các Bí thư T.Ư Đoàn. Việc lần này chúng tôi chỉ bầu 3 Bí thư T.Ư Đoàn là do sự chuẩn bị của Ban Bí thư T.Ư Đoàn khóa VIII, trong đó có cá nhân tôi chưa thật kỹ.

Chúng tôi mong muốn có thời gian chuẩn bị kỹ hơn để lựa chọn những cán bộ đủ tiêu chuẩn theo tiêu chí mà ĐH vừa nêu, đủ sức để chỉ đạo, tổ chức thực hiện thành công nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX. Trong năm 2008 chúng tôi sẽ bổ sung thêm một số Bí thư T.Ư Đoàn".

Thư của Đại hội gửi  thanh thiếu nhi cả nước

Hà Nội, ngày 21 tháng 12 năm 2007

Các đồng chí cán bộ, đoàn viên, các bạn nam nữ thanh niên, các em thiếu nhi thân mến,

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX Đoàn TNCS Hồ Chí Minh diễn ra tại Thủ đô Hà Nội từ ngày 17 - 21.12.2007 với sự tham gia của 1.034 đại biểu ưu tú từ mọi miền đất nước vừa kết thúc trong niềm tin tưởng và tinh thần phấn khởi. Đảng, Nhà nước và toàn xã hội đã dành sự quan tâm và những tình cảm sâu sắc theo dõi diễn biến của Đại hội với lòng mong mỏi tổ chức Đoàn và thế hệ trẻ cả nước sẽ ngày càng xứng đáng với sứ mệnh lịch sử vẻ vang mà Tổ quốc và nhân dân đang trao cho. Thay mặt Ban Chấp hành T.Ư Đảng, đồng chí Tổng bí thư Nông Đức Mạnh đã ân cần chỉ ra những nhiệm vụ trọng yếu của Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong thời kỳ tiếp tục đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, chủ động hội nhập kinh tế quốc tế và đổi mới toàn diện đất nước vì hạnh phúc của toàn dân và tương lai tươi sáng của thế hệ trẻ.

Thời gian qua với tinh thần nô nức, hân hoan: "Tuổi trẻ Việt Nam hướng về Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX", cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước đã sôi nổi tham gia các phong trào thi đua hành động cách mạng lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng Đại hội. Đặc biệt, Đại hội chúng ta vui mừng đón nhận hàng ngàn lượt ý kiến đóng góp vào nội dung báo cáo của các đồng chí lãnh đạo, các bậc lão thành cách mạng, các nhà quản lý, các văn nghệ sĩ, các nhà khoa học, nhà giáo dục, các sĩ quan và tướng lĩnh lực lượng vũ trang, các cán bộ Đoàn qua các thời kỳ cùng đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong cả nước. Đại hội xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với những tình cảm và trách nhiệm lớn lao đó.

Các đồng chí, các bạn và các em thân mến,

Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ IX là Đại hội đoàn kết, sáng tạo, hội nhập phát triển. Đại hội đánh dấu bước trưởng thành đáng khích lệ của tổ chức Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nước ta.

Nhìn về phía trước, thế hệ trẻ chúng ta ý thức sâu sắc rằng đất nước ta đang đứng trước thời cơ, vận hội mới đồng thời đang đối diện với nhiều khó khăn, thách thức mà toàn dân tộc phải chung lòng, chung sức phấn đấu vượt qua.

Đối với tuổi trẻ, thời cơ, vận hội đang tạo ra điều kiện cho từng người học tập, cống hiến, trưởng thành; khó khăn, thách thức lại là môi trường cho mỗi người chúng ta rèn luyện ý chí, bản lĩnh để vươn lên tự khẳng định, tự hoàn thiện bản thân. Với lòng tự hào về dân tộc anh hùng, về Đảng quang vinh và Bác Hồ vĩ đại, Đại hội thiết tha kêu gọi toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi cả nước tích cực tìm hiểu, nắm vững mục tiêu, nhiệm vụ do Đại hội Đoàn lần thứ IX đề ra, phấn đấu đưa Nghị quyết của Đại hội vào cuộc sống.

Mỗi cán bộ, đoàn viên, thanh niên hãy tự đề ra cho mình kế hoạch hành động cụ thể để rèn đức, luyện tài trên con đường lập thân, lập nghiệp, góp phần đắc lực vào sự nghiệp đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước vì mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh và tương lai tươi sáng của tuổi trẻ.

Đại hội đặt kỳ vọng và tin tưởng rằng toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiếp tục hưởng ứng Cuộc vận động học tập và làm theo lời Bác, phấn đấu trở thành lớp người kế tục xuất sắc sự nghiệp cách mạng góp phần đưa nước ta "sánh vai với các cường quốc năm châu" như Bác Hồ kính yêu hằng mong ước.

Đại hội gửi đến toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi lời chào thi đua đoàn kết, sáng tạo, xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Đại hội toàn quốc lần thứ IX

M.Dương - Thu Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.