Nắng nóng, dịch bệnh diễn tiến phức tạp

14/05/2014 08:49 GMT+7

Trong khi các dịch bệnh như sởi, tay chân miệng, thủy đậu... vẫn đang hoành hành thì nắng nóng khiến gia tăng các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa. Chia sẻ áp lực quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, cộng với tâm lý các bậc phụ huynh ngại lây nhiễm chéo ở các bệnh viện lớn nên số bệnh nhân, nhất là các bệnh nhi được đưa đến khám tại các bệnh viện tư, các bệnh viện tuyến cơ sở cũng gia tăng đột biến.

Nắng nóng, dịch bệnh diễn tiến phức tạp

Bệnh nhân nhi điều trị tại bệnh viện Hoàn Mỹ do nắng nóng - Ảnh: An Dy

Bác sỹ Trương Nguyễn Thoại Nhân, Khoa Nhi bệnh viện Hoàn Mỹ cho biết: “Trong một tuần qua, với thời tiết nắng nóng, số bệnh nhi nhập viện tại đây tăng cao, tăng 20-30% so với bình thường, chủ yếu vẫn là các bệnh đường hô hấp, tiêu hóa. Riêng tại phòng khám Nhi Bệnh Viện Hoàn Mỹ Đà Nẵng những ngày qua tiếp nhận hơn 150 bệnh nhi mỗi ngày. Các trường hợp xét nghiệm cho kết quả mắc sởi, tay chân miệng, quai bị và các bệnh lây nhiễm thì sẽ tư vấn chuyển viện sang bệnh viện Phụ sản Nhi Đà Nẵng để tiếp tục được theo dõi, điều trị”. Thêm vào đó, dịp đầu hè cũng là thời điểm các bệnh sốt xuất huyết, tay chân miệng có diễn biến phức tạp, do đó phụ huynh nên đưa trẻ đi khám ngay khi có biểu hiện nóng, sốt để xác định rõ nguyên nhân và điều trị kịp thời, tránh biến chứng. Cũng khuyến cáo thêm người dân cần chủ động chống nắng nóng cho bản thân và những người trong gia đình, sử dụng quạt điện, điều hòa nhiệt độ một cách hợp lý, cần thay đổi thói quen sinh hoạt, không nên đi ra ngoài đường lúc trời nắng nóng đỉnh điểm, đồng thời việc ăn uống phải đảm bảo an toàn vệ sinh.

Trong tuần qua, tại Thừa Thiên - Huế cũng phải hứng chịu đợt nắng nóng cực độ, nhiệt độ có lúc đến 39-40 độ C. Tình trạng nắng nóng đã khiến nhiều người mắc bệnh, nhất là đối với trẻ em. Ngay trong chiều qua 13.5, Ban giám đốc Bệnh viện T.Ư Huế đã chủ trì cuộc họp với các phòng khoa chuyên môn để triển khai kế hoạch phòng chống bệnh sởi tại cơ sở y tế hạng đặc biệt này. Được biết, trong 2 tháng qua mỗi tháng Bệnh viện T.Ư Huế tiếp nhận khoảng vài chục bệnh nhân đến khám, chữa trị liên quan đến bệnh sởi. Tính đến ngày 13.5 còn có 20 bệnh nhân mắc bệnh sởi nặng đang còn điều trị tại Bệnh viện T.Ư Huế, trong đó 16 ca đang còn điều trị tại khoa Nhi Lây, 4 ca điều trị tại khoa cấp cứu. Hiện Bệnh viện T.Ư Huế đang áp dụng những phác đồ mới nhất của Bộ Y tế để điều trị bệnh sởi cho bệnh nhân.

Trong khi đó, ghi nhận của PV Thanh Niên trong những ngày qua thì một lượng lớn bệnh nhi đến khám và điều trị tại Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện T.Ư Huế. Ngay trong sáng 13.5 hàng trăm phụ huynh đã đưa các cháu đến đơn vị này để khám bệnh. TS Phạm Hoàng Hưng, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa cho biết tính trong vòng một tuần qua, bình quân có từ 300-350 bệnh nhi đến trung tâm khám mỗi ngày. Riêng số bệnh nhi hiện đang điều trị nội trú tại trung tâm cũng giao động tương tự, từ 300-350 cháu, trong khi biên chế giường bệnh nơi đây chỉ có 200 giường bệnh. Đây là số lượng bệnh nhi khám và điều trị tăng bất thường so với con số 150-200 cháu đến khám và điều trị mỗi ngày.

An Dy - Đình Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.