Xin lỗi dân vì dự án chậm trễ

27/05/2014 19:40 GMT+7

(TNO) Tại buổi đối thoại với đại diện 47 hộ dân quận Gò Vấp (TP.HCM) bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và dự án mở rộng công viên Gia Định ngày 27.5, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP đã xin lỗi dân và mong nhận được sự thông cảm của bà con vì dự án chậm trễ, kéo dài.

(TNO) Tại buổi đối thoại với đại diện 47 hộ dân quận Gò Vấp (TP.HCM) bị ảnh hưởng bởi dự án xây dựng tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và dự án mở rộng công viên Gia Định ngày 27.5, ông Nguyễn Hữu Tín, Phó chủ tịch UBND TP đã xin lỗi dân và mong nhận được sự thông cảm của bà con vì dự án chậm trễ, kéo dài.

Ông Tín trao đổi với người dân sau cuộc đối thoai - Ảnh: Công Nguyên
Ông Tín (áo xanh) trao đổi với người dân sau cuộc đối thoại - Ảnh: Công Nguyên 

Tại buổi làm việc, đại diện cho các hộ dân, ông Mạc Nguyên Chung, cho rằng người dân luôn ủng hộ chủ trương xây dựng TP văn minh, hiện đại của chính quyền, nhưng mong lãnh đạo TP quan tâm, xem xét giải quyết các quyền lợi của bà con được hài hòa. Do đó, các hộ dân kiến nghị TP xem xét lại mức giá bồi thường, đồng thời xem xét lại việc thực hiện di dời, giải tỏa các hộ dân để thực hiện dự án mở rộng công viên Gia Định.

Về dự án mở rộng công viên Gia Định, 47 hộ đề nghị TP giải tỏa và di dời một lần để người dân ổn định cuộc sống. Đây là những vấn đề mấu chốt trong nhiều vấn đề mà các hộ dân bị ảnh hưởng bởi các dự án này bức xúc kéo dài.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường, đa phần các hộ hiện nay chủ yếu là mua nhà đất lại bằng giấy tờ tay và sử dụng ổn định trước ngày 15.10.1993. Theo quy định hiện hành thì các hộ này không đủ điều kiện để cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, quá trình sử dụng của người dân đã ổn định từ lâu. Thêm vào đó, là đất công nhưng nhà nước không quản lý, cũng như không có văn bản ngăn chặn khi xảy ra việc phân lô đất nền. Do đó, nếu bây giờ mà không bồi thường thì người dân rất thiệt thòi. Hiện vấn đề người dân bức xúc nhất vẫn là chính sách bồi thường.

Hội đồng bồi thường TP cũng kiến nghị vận dụng quy định tại Nghị định 88/2004 về cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất để cấp giấy cho các hộ dân. 

Ông Tín đã thống nhất với các đề xuất nêu trên. Theo đó, 47 hộ dân sẽ được giải quyết hỗ trợ bằng mức giá bồi thường theo giá thị trường tại thời điểm có quyết định thu hồi đất. Đồng thời, ông Tín cũng chỉ đạo để đảm bảo tính công khai, minh bạch thì cần phải có đơn vị tư vấn thẩm định giá đất theo giá thị trường. Sau khi xác định được mức giá thị trường, các cơ quan có thẩm quyền trình TP xem xét thông qua để làm cơ sở bồi thường.

Về nguyện vọng của các hộ dân muốn giải tỏa một lần song song hai dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài và mở rộng công viên Gia Định, ông Tín và các sở ngành nhất trí. Bởi thực tế nhà người dân nằm cùng một lúc trên hai dự án nên nếu người dân đồng tình cam kết giải tỏa một lần thì TP cũng sẽ thực hiện để đảm bảo cuộc sống ổn định cho người dân.

Nói về nguyên nhân dự án kéo dài, ông Tín cho rằng vừa có lý do chủ quan liên quan đến pháp lý phải nghiên cứu kỹ, vừa có nguyên nhân khách quan là các sở ngành cũng chậm và quá trình chuẩn bị chưa đầy đủ. “Nói gì thì nói, để dự án kéo dài cũng là lỗi của chính quyền TP. Tôi xin nhận lỗi trước và mong nhận được sự thông cảm”, ông Tín chia sẻ với đại diện 47 hộ dân.

Đình Sơn - Công Nguyên

>> Đặt tên đường Phạm Văn Đồng cho tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài
>> Đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài trước ngày thông xe
>> Sắp thông xe tuyến Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài
>> Đối thoại với dân bị thu hồi đất dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài
>> Hoàn thành 40% khối lượng công trình đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài
>> Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài TP.HCM: Thủ tướng đồng ý với kết luận thanh tra
>> Lập đoàn kiểm tra dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài
>> Khiếu nại tại Dự án đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài: Giao Thanh tra Chính phủ giải quyết
>> Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài: Phó thủ tướng chỉ đạo kiểm tra, giải quyết khiếu nại của người dân
>> Xung quanh việc điều chỉnh dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài: TP.HCM trả lời chưa thuyết phục!
>> Dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài: Tiếp tục giải quyết khiếu nại tại Q.Gò Vấp
>> Ứng 300 triệu USD cho dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - vành đai ngoài
>> Người Việt tại Đài Loan xin lỗi về những thiệt hại của doanh nghiệp xứ Đài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.