Tết với sinh viên... nghèo

31/12/2004 09:49 GMT+7

Một mùa xuân nữa đã đến. Đối với sinh viên, tết bên cạnh niềm vui còn có những nỗi buồn không biết tỏ cùng ai. Cái buồn đó âu cũng xuất phát từ cái lo. Cái lo giờ đây không dừng lại ở chuyện cơm ăn áo mặc hay học hành thi cử nữa, mà là nỗi trăn trở không biết xuân này có về nhà đón cái tết đoàn tụ hay không, khi mà cứ mỗi độ Tết đến, giá vé xe tàu lại tăng lên đột biến.

Tội nhất là những bạn sinh viên nghèo quê ở tận mãi miền Trung, miền bắc xa xôi. Trong những ngày bình thường còn không có tiền mua nổi vé xe tàu nữa huống gì bây giờ tăng lên thêm 30% đến 60%. Năm ngoái, bạn L.T (SV trường ĐHKHXH&NV) quê ở Huế đã phải ngậm ngùi ăn cái tết giữa Sài Gòn không bánh mứt, không hoa mai. Đêm 30 gọi điện về nhà mà nước mắt cứ chảy dài vì mẹ thủ thỉ "ráng lên con gái... tết sang năm má hứa với con mà...". Cũng không biết tết năm nay bạn L.T có về nhà được không, khi vừa qua cơn bão đổ bộ vào khúc ruột miền Trung nơi ấy có nhà của bạn. Còn bạn T.H (SV trường ĐHKT) thì đã trải qua ba cái tết không được ở nhà mình. Mỗi lần gió tết thổi là đôi mắt bạn lại nhìn về phương trời xa xăm. Còn, còn nhiều sinh viên nữa đêm cuối năm giữa lòng Sài Gòn nhộn nhịp mà thấy mình cô đơn.

Những ngày tết là dịp để mọi người nghỉ ngơi, sum họp cùng gia đình. Nhưng tết đối với sinh viên nghèo thì khác nhiều lắm: Tết là dịp họ có thể dễ dàng tìm được một công việc có thu nhập nhằm bù lại cho chi phí học hành, ăn ở của cả một năm xa nhà. Có thu nhập nhưng cũng không vui thêm được mấy vì họ vẫn không thể quên đi nỗi mong mỏi, niềm mơ ước về một cái tết được sum họp bên người thân, nơi trong gian nhà ấm cúng có mâm ngũ quả, có hoa đào, hoa mai và họ được an ủi, vỗ về... Với nhiều người, về với gia đình trong những ngày tết là việc hết sức bình thường như đương nhiên phải vậy, nhưng với sinh viên nghèo thì thật khó khăn, xa vời... 

Diễm Thư

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.