6 năm, cứu 20 người đuối nước

14/08/2012 09:33 GMT+7

Mưa to. Sông Lam mịt mùng. 6 người bám lấy nhau và bám vào chiếc thuyền đã lật. Kiệt sức. Bỗng có bàn tay nâng họ khỏi mặt nước. Đó là anh Nguyễn Văn Sáng.

 6 năm, cứu 20 người đuối nước 1
Anh Nguyễn Văn Sáng

Anh Sáng trú tại xóm 7, xã Thạch Sơn (thuộc huyện Anh Sơn, Nghệ An). Anh nhỏ bé và già hơn nhiều so với tuổi 42, giọng nói thâm trầm, nụ cười đôn hậu: “Huyện tui nhỏ tí như cái móng tay. Ai trong trường hợp tui cũng phải cứu người thôi mà. Có chi mà kể. Thấy người sắp chết sao không cứu được…”. Từ năm 2006 đến nay, anh đã cứu hơn 20 người.

Cả nhà làm chài lưới ở huyện Nam Đàn - Nghệ An. Đến năm 1994, anh lấy vợ, không có đất đai cho vợ chồng anh dựng nhà, nên anh lên quê vợ (xã Thạch Sơn, huyện Anh Sơn) làm ăn. Anh trở lại cái nghề cũ của thời trai trẻ, là chài lưới bắt cá trên sông Lam.

Một ngày đầu tháng 6-2008, anh đang đánh cá ở bờ tả sông Lam thì nghe tiếng kêu cứu phát ra từ khúc cua phía thượng nguồn, cách chỗ anh năm trăm mét. Anh Sáng bỏ công việc, vội chèo thuyền ngược lên thì thấy một cháu bé đứng trên bờ kêu cứu.

Một vùng nước đang sủi bọt. Anh lao xuống, sau một hồi ngụp lặn, anh đã kéo lên được một đứa trẻ, làm hô hấp nhân tạo cho cháu tỉnh lại. Đó là cháu Nguyễn Trường Giang, 12 tuổi, trú tại thị trấn huyện Anh Sơn.

Chiều 26-11-2011, anh trên đường về nhà sau buổi chài lưới, trời có mưa và gió lạnh nên rất vắng người qua lại. Thuyền vừa gần cập bến thì anh nghe thấy tiếng kêu cứu ở giữa dòng sông.

Trời mưa nên tầm nhìn rất kém, chỉ nghe tiếng gọi thất thanh vọng vào. Anh đoán là có thuyền gặp nạn, nên đã lao thuyền đến. Trước mặt anh là cảnh tượng kinh hoàng.

Con đò ngang bị chìm, có rất nhiều người vùng vẫy giữa dòng, cố bám vào nhau và bám vào con thuyền lật một cách tuyệt vọng. “Tôi vội lao xuống nước và tìm cách đưa từng người lên thuyền” - anh Sáng cho hay.

Sau khoảng 30 phút, cả 6 nạn nhân được anh cứu sống. Trước khi tìm cách báo tin cho gia đình các nạn nhân, anh Sáng đã đưa họ về nhà mình ủ ấm.

Có 3 người có biểu hiện hôn mê nên anh nhờ người đưa vào bệnh viện cấp cứu.

Sáu nạn nhân được anh Sáng cứu sống gồm có bà Phan Thị Mai (52 tuổi), bà Hồ Thị Lý (50 tuổi), cháu Thái Văn Bình (20 tuổi), Thái Thị Hương (18 tuổi), Trần Cao Thế (20 tuổi - lái thuyền) và chị Nguyễn Thị Thành (55 tuổi) đều trú ở xã Thạch Sơn (huyện Anh Sơn).

“Tôi cố ngóc đầu lên mặt nước nhiều lần và nghĩ cả ba mẹ con cùng mọi người đã chết chắc rồi. Bỗng từ đâu có một bàn tay nắm chặt lôi tôi lên thuyền, rồi được đưa vào bờ và hô hấp... Cả đời này, gia đình tôi không quên ơn vị cứu tinh của mình”- Chị Hồ Thị Lý nói.

UBND tỉnh Nghệ An và huyện Anh Sơn đã nhiều lần tặng bằng khen cho anh Sáng.

Theo Trường Khuyên - Phan Sáng / Tiền Phong

>> Sáu lần cứu người tự tử
>> Chàng sinh viên dũng cảm cứu người tự tử
>> Hai ngư dân cứu người trên biển
>> Dũng cảm nhảy cầu Bình Triệu cứu người
>> Bỏ chuyến biển để cứu người
>> Cứu người nước ngoài trôi dạt trên biển
>> Nửa đêm cứu người
>> Dừng tàu hỏa cứu người

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.