Hội đồng Bảo an LHQ họp khẩn về Triều Tiên

19/12/2010 23:37 GMT+7

Căng thẳng leo thang trên bán đảo Triều Tiên khiến Hội đồng Bảo an (HĐBA) LHQ phải tiến hành cuộc họp khẩn cấp để tìm giải pháp tháo ngòi nổ.

Lúc 11 giờ tối qua (giờ Việt Nam), HĐBA LHQ bắt đầu họp kín để thảo luận tình hình căng thẳng liên Triều và kết thúc cuộc họp lúc rạng sáng nay, theo AP. Cuộc họp được tổ chức theo yêu cầu của Nga, sau khi nước này và Trung Quốc bày tỏ quan ngại khi Hàn Quốc tuyên bố vẫn tiến hành tập trận bắn đạn thật, bất chấp đe dọa của CHDCND Triều Tiên. Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin cho hay chính phủ nước này tin rằng HĐBA LHQ phải gửi “một kêu gọi kiềm chế” đến 2 bên và hỗ trợ thực hiện các hoạt động ngoại giao để giải quyết tranh chấp.

Ông Bill Richardson, Thống đốc bang New Mexico của Mỹ đang có chuyến thăm không chính thức Bình Nhưỡng, phát biểu trên CNN: “Tôi hy vọng HĐBA LHQ sẽ thông qua một nghị quyết kêu gọi các bên kiềm chế và tìm các biện pháp hòa bình để hạ nhiệt căng thẳng”. Thống đốc Richardson cho hay sáng qua thiếu tướng Pak Rim-su, chỉ huy lực lượng CHDCND Triều Tiên tại Khu phi quân sự dọc biên giới liên Triều, đã chấp nhận đề nghị của ông về việc thành lập đường dây nóng quân sự giữa hai miền.

Hàn Quốc hôm qua khẳng định sẽ tiến hành tập trận trên Yeonpyeong, đảo trúng pháo của Bình Nhưỡng hôm 23.11, như dự kiến. Yonhap dẫn lời quan chức Bộ Quốc phòng cho hay cuộc tập trận có thể diễn ra trong ngày 20 hoặc 21.12, tùy điều kiện thời tiết. Theo giới chức quân đội, khẩu đội pháo dùng trong cuộc tập trận được đặt hướng về phía tây nam, tránh hướng vào miền Bắc. Cũng theo Yonhap, Bình Nhưỡng đã nâng mức báo động cho các lực lượng pháo binh đóng dọc theo bờ Hoàng Hải.

Trong một diễn biến khác, AFP dẫn lời đại diện Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc (SKCG) hôm qua cho hay vẫn chưa tìm thấy ngư dân Trung Quốc mất tích sau vụ va chạm tàu trên Hoàng Hải hôm 18.12. Một tàu cá Trung Quốc đã chìm sau khi đụng phải tàu tuần tra Hàn Quốc, khiến một ngư dân thiệt mạng và một người mất tích. SKCG khẳng định tàu nói trên đánh bắt trái phép trong vùng biển Hàn Quốc và 4 nhân viên của lực lượng này đã bị thương trong lúc giằng co với thủy thủ tàu cá. Đến hôm qua, Bắc Kinh chưa có phản ứng gì về cáo buộc của Seoul và các cơ quan truyền thông lớn của Trung Quốc như Tân Hoa xã và tờ China Daily đều không đưa tin về vụ này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.