Đề thi tuyển sinh có phần cơ bản và phân hóa

10/03/2012 03:24 GMT+7

Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại Quảng Ninh ngày hôm qua (9.3) đã thu hút sự tham dự của hơn 5.000 học sinh (HS) đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Chương trình Tư vấn mùa thi của Báo Thanh Niên tại Quảng Ninh ngày hôm qua (9.3) đã thu hút sự tham dự của hơn 5.000 học sinh (HS) đến từ nhiều trường THPT trên địa bàn tỉnh.

Hầu hết các băn khoăn, thắc mắc của HS về đổi mới thi cử, tuyển sinh, các cơ hội học tập và làm việc ngay tại quê nhà đã được các chuyên gia là lãnh đạo đến từ Bộ GD-ĐT và các trường ĐH như: ĐH Quốc gia, Ngoại thương, Bách khoa, Thương mại, Kinh tế quốc dân... giải đáp thỏa đáng.

Thông tin về cụm thi Hải Phòng

Ông Trần Văn Nghĩa - Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD- ĐT, đã thông tin cụ thể tới HS những điều chỉnh trong quy chế tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay và khẳng định: “Những điều chỉnh đó đều nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho thí sinh”.

 

Đề thi bao giờ cũng có 2 phần: Một phần cơ bản, HS chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình THPT là có thể làm được; phần còn lại dùng để phân hóa, chọn lọc HS giỏi

Ông TRẦN VĂN NGHĨA
Phó cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng Bộ GD-ĐT

Ông Nghĩa đặc biệt nhấn mạnh tới điều chỉnh liên quan trực tiếp tới HS Quảng Ninh. Đó là, theo quy chế mới của Bộ GD-ĐT, bên cạnh việc tổ chức 3 cụm thi tại Vinh, Quy Nhơn và Cần Thơ như những năm trước, kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm nay bổ sung thêm cụm thi Hải Phòng do Trường ĐH Hàng hải làm trưởng cụm thi. Cụm thi này tổ chức thi cho thí sinh có hộ khẩu thường trú tại thành phố Hải Phòng và tỉnh Quảng Ninh, có nguyện vọng học tại Trường ĐH Hàng hải và các trường ĐH đóng trên địa bàn thành phố Hà Nội, trừ các trường nghệ thuật, an ninh, quân đội.

Liên quan đến quy định mới này, một HS hỏi: “Em ở Quảng Ninh nhưng muốn thi vào các trường ĐH ở Hải Phòng thì có nhất thiết phải đến Trường ĐH Hàng hải để dự thi không?”. Ông Trương Công Mỹ - Phó hiệu trưởng Trường ĐH Hàng hải cho biết: “Trường ĐH Hàng hải là trưởng cụm thi nhưng nếu HS đăng ký thi vào các trường ĐH trên địa bàn TP.Hải Phòng thì không phải thi ở Trường ĐH Hàng hải mà dự thi trực tiếp ở các trường ĐH của Hải Phòng các em đã đăng ký”.

Phải nắm vững kiến thức sách giáo khoa

Quan tâm đến đề thi, một HS Trường THPT Hòn Gai hỏi: “Em thấy đề thi ngày càng khó, đề toán thường có những câu hỏi lắt léo. Vậy năm nay đề thi sẽ như thế nào? Có bí quyết nào để đạt điểm cao trong kỳ thi tới?”.

Ông Nghĩa cho rằng: “Đề thi không phải càng ngày càng khó, bởi nếu khó quá thì những trường ĐH như: Ngoại thương, Y Hà Nội có điểm chuẩn 27, 28 chưa chắc HS đã đỗ”. Ông Nghĩa cũng nhấn mạnh: “Nguyên tắc đề thi bao giờ cũng có 2 phần: Một phần cơ bản, HS chỉ cần nắm vững kiến thức trong chương trình THPT là có thể làm được; phần còn lại dùng để phân hóa, chọn lọc HS giỏi, đòi hỏi HS phải có kỹ năng thông hiểu, vận dụng kiến thức”.

Để việc ôn thi và làm bài hiệu quả, theo ông Nghĩa, điều quan trọng đầu tiên là HS phải nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa, làm thử những đề thi của các năm trước và luyện cách cân chỉnh thời gian, không dừng lại quá lâu trước câu hỏi khó. Trước khi làm bài hãy đọc một lượt đề thi và chọn những câu hỏi mà mình chắc chắn về câu trả lời.

Tại buổi tư vấn, nhiều HS đặc biệt quan tâm tới điểm chuẩn năm nay. Một HS Trường THPT chuyên tỉnh Quảng Ninh nêu vấn đề: “Liệu điểm chuẩn của Trường ĐH Thương mại năm nay có thấp hơn năm trước không?”. Ông Nguyễn Hóa - Trưởng phòng Đào tạo của trường, cho hay: “Điểm chuẩn của trường các năm trước thường dao động 16-23 tùy theo các ngành. Định hướng của trường từ năm nay là cố gắng rút ngắn khoảng cách điểm chuẩn giữa các ngành. Như vậy những ngành có mức điểm chuẩn 16 ở các năm trước, dự kiến sẽ tăng lên khoảng 18 điểm trong năm nay”.


HS đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh những thay đổi trong kỳ tuyển sinh ĐH-CĐ năm nay tại chương trình Tư vấn mùa thi ở Quảng Ninh - Ảnh: Ngọc Thắng

Nhiều cơ hội tại quê nhà

Bà Lê Thị Thu Thủy - Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương cho hay: “Đây là năm thứ hai trường tuyển sinh tại cơ sở đóng tại Quảng Ninh. Trong 2.400 chỉ tiêu ĐH của cơ sở phía bắc, nhà trường dành 200 chỉ tiêu đào tạo tại cơ sở Quảng Ninh cho 3 chuyên ngành phù hợp với nhu cầu nguồn nhân lực của tỉnh này như: quản trị du lịch và khách sạn; kế toán; kinh doanh quốc tế. Điểm trúng tuyển được xác định riêng, thường thấp hơn so với điểm chuẩn tại cơ sở Hà Nội và TP.HCM”. Ông Đoàn Văn Vệ- Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Khoa học tự nhiên, cũng thông tin: Trường ĐH Khoa học tự nhiên cũng có những chương trình đào tạo chất lượng cao thiết thực, hữu ích với HS của Quảng Ninh, nơi có tiềm năng biển và khoáng sản rất lớn như: địa chất học, công nghệ sinh học, khoa học môi trường…

Trong khi đó, một HS Trường THPT Hòn Gai lo lắng hỏi: “Nếu học ĐH Ngoại ngữ thì cơ hội làm việc tại Quảng Ninh có nhiều không?”. Ông Hoa Ngọc Sơn - Giám đốc Trung tâm giáo dục quốc tế - ĐH Ngoại ngữ ĐH Quốc gia Hà Nội, cho biết: “Nếu đạt kết quả khá thì chỉ sau năm đầu tiên, sinh viên sẽ được học thêm ngành du lịch của Trường ĐH Kinh tế trong hệ thống ĐH Quốc gia và khi ra trường sẽ nhận được hai tấm bằng: ngoại ngữ và du lịch”.

Trước ngày 13.3 phát hành tài liệu Những điều cần biết

Theo ông Trần Văn Nghĩa, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo Vụ Giáo dục ĐH tập hợp thông tin từ các trường và gửi cho Cục Công nghệ thông tin và Nhà xuất bản Giáo dục. Những thông tin này vừa đăng tải lên website của Bộ GD-ĐT vừa in thành tài liệu Những điều cần biết  phát hành đến những thí sinh có nhu cầu. “Trước ngày 13.3 sẽ có cả bản mềm và bản in về thông tin này” - ông Nghĩa khẳng định.

Tuệ Nguyễn - Vũ Thơ - Phi Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.