Trở lại vụ côn đồ truy sát tại Q.Gò Vấp, TP.HCM: Lực lượng "phản ứng nhanh", nhanh như thế nào ?

10/12/2004 21:59 GMT+7

Trong bài viết sau đây, chúng tôi muốn nhìn lại toàn bộ vụ án mạng đẫm máu từ một góc độ khác thông qua sự phản ánh của người dân địa phương. Người dân đặt ra một vấn đề: lực lượng chức năng ở đâu trong cái đêm đẫm máu đó và chúng ta có thể ngăn chặn được cuộc truy sát này không ?

3 lần tấn công nạn nhân

Theo thông tin chúng tôi thu thập được thì đêm 4/12, trước khi 2 nạn nhân Lương Quốc Đang (tên thường gọi là Tí) và Lương Quốc Đăng (Tèo) bị giết chết, tại khu vực phường 17, quận Gò Vấp đã xảy ra 3 cuộc hỗn chiến.

Lần thứ nhất là gần 21 giờ, lúc đó hai chị em Hảo và Hoàn từ chỗ bán rau (chợ Căn cứ 26) đi về phòng trọ, vừa đi vừa nói chuyện. Khi đi ngang qua quán nước mía của anh Ngô Tấn Duyên (trước số nhà C6) thì thấy có 5 thanh niên (2 nam, 3 nữ) đang ngồi vắt vẻo uống nước. Chúng nhại giọng miền Bắc của hai chị em Hảo để gây sự vì trước đó 2 ngày bọn chúng đã trèo vào nhà bà Nguyễn Thị Kim Quang (tổ trưởng tổ dân phố 266, số nhà C7) để trộm đồ nhưng do trong nhà trọ của anh Đang và Đăng có tiếng xì xào nên bọn chúng không ra tay được. Thấy bị xúc phạm nên hai chị em Hảo quay lại cãi cọ thì lập tức bị bọn chúng xông vào túm tóc đánh. Khu vực bắt đầu náo loạn, anh Đăng, chồng chị Hảo từ chợ (cách đó 30m) vội chạy về can thì bị 2 tên Tâm và Hải cầm vỏ chai nước ngọt đánh tới tấp. Trung tá Trần Đức Biên (chủ nhà trọ), là Đội phó Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội quận Bình Tân đang ngồi hóng mát ở cửa, bằng kinh nghiệm, biết rằng không thể "can thiệp miệng" liền chạy vào nhà mang súng ra bắn chỉ thiên 2 phát và gọi điện thoại cho Cảnh sát 113 Gò Vấp cùng Công an phường 17. Nghe súng nổ, bọn chúng kéo nhau bỏ chạy khỏi hiện trường. Lúc bấy giờ vợ chồng anh Đăng đã bị thương nhẹ nhưng 15 phút sau mới thấy Công an phường 17 và dân phòng đến. Họ cũng chỉ xem xét qua loa rồi rút về vì tưởng tình hình đã ổn.

Lần thứ hai diễn ra chừng 20 phút sau đó. Lúc bấy giờ do sợ bị bọn chúng quay lại tiếp tục gây chuyện nên Đăng chạy ra nhà A21 Trương Minh Giảng cùng anh là Đang chuẩn bị gậy gộc phòng thủ. Quả nhiên, bọn chúng lúc này đã có gần chục đứa từ quán cà phê nhìn thấy liền chạy ào ra rút cây ở các sạp hai bên đường tấn công. Bị hai anh em Đang chống đỡ quyết liệt và hoảng sợ trước tiếng tri hô của bà con khu phố nên chúng phải tháo chạy ra sân chơi patin.

Ý kiến người dân trong khu vực

Bà Đào Thị Tuyên (68 tuổi): "Đây là vụ án nghiêm trọng, bọn côn đồ hung hãn, khát máu gây án thảm khốc cho một gia đình lương thiện. Phải nghiêm trị theo pháp luật để làm gương cho kẻ khác. Còn lực lượng công an giải quyết các việc "khác" và giải quyết hậu quả thì rất tốt còn ngăn ngừa hậu quả thì... cần phải quy rõ trách nhiệm".

Đại tá X (xin được giấu tên, đã nghỉ hưu): "Mấy tháng nay tụi choai choai bụi đời thường xuyên quần đảo khu Căn cứ 26, khu vực hai phường 7 và 17. Chúng đánh nhau liên tục trước cửa nhà tôi bằng vũ khí, gậy gộc rất hung hãn. Nhiều lần tôi và bà con gọi điện thoại cho Cảnh sát 113 và công an phường nhưng thường khoảng 20 đến 30 phút sau họ mới tới, có khi chúng gây ra hậu quả xong bỏ đi mới thấy công an và dân phòng".

Lần thứ ba, từ "điểm tập kết" này, bọn côn đồ đã củng cố lực lượng, chuẩn bị thêm hung khí cho cuộc truy sát đẫm máu vào lúc 22 giờ 30, gây hậu quả thảm khốc cho gia đình 2 nạn nhân như Báo Thanh Niên đã phản ánh.

Công an, dân phòng, 113 ở đâu ?

Nhân chứng Ngô Tấn Duyên, người bán nước mía ở nhà C6 đã chứng kiến từ đầu đến cuối sự việc và kể lại với chúng tôi: "Em thấy 3 đứa ngồi uống nước mía cãi nhau với chị Hảo, chị Hoàn và được sự tiếp ứng của hai thằng đi cùng liền xông vào nhà túm tóc chị Hảo đánh tại phòng. Một lát sau, anh Tèo về vừa dựng xe thì bị hai thằng xông vào cầm vỏ chai nước ngọt đuổi theo đâm bị thương. Anh Biên (chủ nhà trọ) quát mấy câu không được liền chạy vào nhà mang súng bắn chỉ thiên 2 phát và gọi điện cho công an. Lúc đó nhốn nháo, em thấy rất nhiều người rút điện thoại ra gọi công an rất nhiều lần, nhưng mãi mới thấy Công an phường 17 đến, còn 113 thì không có. Khi anh Tí và anh Tèo bị bọn chúng đâm gục và anh Biên bắn tiếp 2 phát súng chỉ thiên nữa thì bọn chúng bỏ chạy. Sau đó bà con khu phố đưa nạn nhân đi cấp cứu rồi thì mới thấy Cảnh sát 113 hụ còi đến và một lúc sau mới thấy công an phường trở lại".

Ngay lần hỗn chiến đầu, trung tá, Đội phó Cảnh sát điều tra phòng chống tội phạm về trật tự xã hội quận Bình Tân Trần Đức Biên đã không thể tự giải quyết bằng quyền uy mà đã phải dùng súng bắn hai phát chỉ thiên, gọi điện thoại cho Cảnh sát 113 và Công an phường 17 chứng tỏ tính chất nguy hiểm của bọn côn đồ này. Nhưng Công an phường 17 chỉ cách đó chừng 300m mà mãi tới 15 phút sau mới có mặt khi bọn chúng đã giải tán. Gọi xong Công an P.17, Q.Gò Vấp, ông Biên, cùng nhiều bà con khác, cấp báo tiếp tới Cảnh sát 113 Q.Gò Vấp nhưng Cảnh sát 113 không có mặt ở lần hỗn chiến đầu tiên và lần hai, mãi đến khi cuộc hỗn chiến lần ba kết thúc, anh em Đang, Đăng bị đâm gục và chị Loan - vợ anh Đang bị đâm trọng thương mới thấy Cảnh sát 113 và sau đó là Công an P.17, Q.Gò Vấp. Từ lần hỗn chiến đầu tiên đến lần thứ ba là hơn 1 giờ.

Khi sự việc xảy ra, bà con khu phố đã cố sức tri hô ngăn cản, gọi điện thoại cầu cứu công an nhưng rõ ràng là "lực bất tòng tâm". Chỉ đến khi bọn chúng rút chạy, bà con lao vào vực các nạn nhân đưa đi cấp cứu thì đã quá trễ.

Minh Hoàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.