Thông tin tuyển sinh vào trường đại học FPT

29/11/2006 15:42 GMT+7

Nhằm giúp bạn đọc có thêm thông tin trong việc lựa chọn cũng như định hướng trong nghề nghiệp, lúc 14h30 hôm nay (30/11), Thanhnien Online đã tổ chức buổi tư vấn trực tuyến tìm hiểu các thông tin về tuyển sinh của trường đại học FPT. Nhiều vấn đề như chương trình đào tạo của trường; phương thức tuyển sinh; quan điểm đào tạo định hướng nghề nghiệp; cơ hội học bổng và các vấn đề liên quan khác... đã được giải thích, tư vấn đầy đủ trong buổi tư vấn trực tuyến.

Khách mời tham gia chương trình có: ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT; ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT; ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT. Dưới đây là toàn bộ nội dung buổi tư vấn trực tuyến:

* Em hiện nay đang học hệ THCN ở trường CĐGT 3. Vừa qua trong kỳ thi tuyển sinh ĐH em được 12 điểm, em thuộc đối tượng là học cấp 3 ở KV 2 -NT. Vậy nếu em muốn nộp hồ sơ để tham gia thi tuyển vào trường FPT thì có đủ tiêu chuẩn không? Nếu được thì em phải mua hồ sơ ở đâu? (nguyễn thị thúy, 19 tuổi, Nữ, xã Thạch Văn huyện Thạch Hà tỉnh Hà Tĩnh, học sinh trường CĐGTVT 3)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Để nộp hồ sơ Tuyển sinh năm 2006 của trường ĐH FPT, thi sinh cần thỏa điều kiện đã thi ĐH và đủ điểm sàn.

* Truong co to chuc dao tao tu xa hay qua mang Internet khong? (Tran Thi Toan, 24 tuổi, Nữ, Q1, TP.HCM, Ke Toan)

Ông Hoàng Minh Châu. Ảnh Ngọc Thọ

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Trước mắt trường chưa tổ chức đào tạo từ xa hoặc qua mạng Internet. Sinh viên học theo chế độ tập trung, và các nguồn tài nguyên trên Internet phục vụ cho sinh viên tự học.

* Toi muon thi tuyen vao truong FPT dieu kien la gi? (luu duc thinh, 24 tuổi, Nam, so 4/41 Thai Ha, Ha Noi, Sinh vien)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Để nộp hồ sơ Tuyển sinh năm 2006 vào trường ĐH FPT, thí sinh cần thỏa điều kiện đã thi ĐH và đủ điểm sàn.

* Theo em được biết, hiện đại học FPT đào tạo các môn chuyên ngành Software Engineering với chất lượng cao. Đó là các kỹ năng mà lập trình viên phải có được để làm việc. Nhưng để có được những sản phẩm phần mềm có tính ứng dụng cao, đóng góp được nhiều cho cộng đồng, thì lập trình viên cần có một khả năng sáng tạo cao. Vậy sinh viên của trường có được đào tạo, rèn luyện kỹ năng sáng tạo không? (Folio, 18 tuổi, Nam, Hà Nội, Sinh Viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Một kỹ năng mà trường tập trung đào tạo là khả năng phát hiện và giải quyết vấn đề, trong đó bao gồm cả khả năng sáng tạo. Cương lĩnh hoạt động của trường là Dream of Innovation - Khát vọng đổi thay. Chữ Innovation còn có nghĩa là đổi mới/sáng tạo, đây cũng là yêu cầu với các sinh viên.

* Chúc mừng trường Đại học FPT đã được khai sinh. Tôi xin có một câu hỏi nhỏ như sau: "Xin các ông cho chúng tôi biết mục tiêu đào tạo và hướng phát triển của trường trong vòng 14 năm tới. Liệu FPT có trở thành MIT của Việt Nam hay không?" (Bùi Tiền Phương, 26 tuổi, Nam, Hà Tây)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Đại học FPT đặt mục tiêu dài hạn là trở thành một trường ĐH được công nhận trong khu vực và quốc tế. Cụ thể, điều này thể hiện ở việc có nhiều học sinh quốc tế đến học tại ĐH FPT và sinh viên tốt nghiệp tại đây có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Để trở thành một trường ĐH tầm cỡ khu vực và quốc tế không phải là một chuyện dễ dàng nhưng cũng không phải là việc không thể làm được. Chúng tôi tin tưởng trong 10 năm tới Việt Nam sẽ có những tiến bộ vượt bậc trong quá trình hội nhập kinh tế toàn cầu và trường ĐH FPT mong muốn có những đóng góp quan trọng cho tiến trình này.

* Cho em hỏi là nhà trường có chương trình đào tạo trực tuyến không ạ? Nếu có thì học phí là bao nhiêu? (Hà Thiên Bảo, 29 tuổi, Nam, 32 Quang Trung Hồng Bàng Hải Phòng, Quản Trị Mạng)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Hiện nay trường chưa tổ chức đào tạo trực tuyến. Việc đào tạo trực tuyến sẽ được tiến hành từ năm 2007 - nhưng bắt đầu không phải là chương trình đào tạo đại học vì trường thấy rằng chưa thể đảm bảo được chất lượng cho loại hình đào tạo này. Các khóa đào tạo trực tuyến sẽ tập trung vào các môn ngắn hạn.

* Tôi đang theo học lập trình viên tại HANOI-APTECH, tôi có thi đại học trong kỳ thi tuyển sinh đại học 2006. Tôi muốn thi vào trường đại học FPT trong kỳ thi đầu tiên, tuy nhiên gia đình tôi không đủ tài chính để cho tôi theo học, tôi muốn hỏi tôi phải làm gì? Mong quý trường giúp đỡ? (LÊ VĂN DƯƠNG, 20 tuổi, Nam, Phòng411/B6/Thanh Xuân Bắc/ Thanh Xuân, Sinh viên)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Nếu bạn thỏa mãn điều kiện tuyển sinh của năm nay: thi ĐH và đủ điểm sàn, bạn có thể đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh của ĐH FPT tổ chức ngày 9/12/2006. Về học phí, nhà trường có chính sách hỗ trợ tín dụng đến 90% học phí.

* Được biết trường tuyển sinh, đối tượng là những thí sinh dự thi ĐH năm 2006 và có kết quả từ điểm sàn ĐH trở lên, vậy như tôi đã tốt nghiệp ĐH thì có thể thi vào trường ĐH FPT có được hay không? Có cần những điều kiện nào? Và làm hồ sơ như thế nào? nộp ở đâu? Xin hỏi trường được mở 5 ngành đào tạo gồm những ngành nào? (Nguyễn Huỳnh Thiên Trang, 28 tuổi, Nữ, Quận 3, NV)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Được, nếu bạn đã tốt nghiệp/đang học ĐH hệ chính quy. Bạn cần nộp chứng nhận đã tốt nghiệp/đang học ĐH hệ chính quy, điền vào phiếu đăng ký dự thi (download tại www.fpt.edu.vn) và nộp về VP tuyển sinh DH FPT tại Hà Nội hoặc TP.HCM.

5 ngành đào tạo gồm Computer Science, Computer Engineering, Software Engineering, Information Technology, và Information System.

* Trường đại học FPT là trường mới thành lập, và tuyển sinh khoá đầu tiên vậy khi sinh viên trúng tuyển vào học sau khi tốt nghiệp khả năng tìm việc có dễ không và có đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động cho ngành phần mềm không? Trường có thể cho biết mức học phí cụ thể của trường không? (Nguyễn linh phương, 22 tuổi, Nam, 218 pasteur ward 6 dist 3, it)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Trường ĐH FPT được thành lập để đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực cho ngành công nghệ thông tin nói chung và ngành công nghiệp sản xuất phần mềm nói riêng. Đứng sau ĐH FPT là tập đoàn FPT - nơi hằng năm có nhu cầu tuyển dụng hàng ngàn kỹ sư công nghệ thông tin. Vì vậy ĐH FPT sẵn sàng ký đảm bảo việc làm sau khi tốt nghiệp cho tất cả các sinh viên ngay từ thời điểm nhập học. Mức lương khởi điểm trong công ty FPT hiện nay từ 200-400 USD/tháng. Mức học phí của trường 11.200 USD/khóa học.

* Những sinh viên đang học ngành khác mà có nguyện vọng đi học ở FPT thì có được không và phải làm sao? (Vũ Trọng Tân, 21 tuổi, Nam, quảng châu ,quảng xương ,Thanh Hoá, sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trường đại học FPT mở cửa cho tất cả các thí sinh có đam mê ngành CNTT và thỏa mãn các yêu cầu tuyển sinh của trường. Hiện nay trường đang nhận hồ sơ thi tuyển cho tất cả các thí sinh có bằng tốt nghiệp phổ thông và đã thi đại học có điểm không dưới điểm sàn, tuy nhiên chưa có cơ chế chuyển đổi tín chỉ cho các thí sinh đã học một phần nội dung tại các trường khác.

Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thọ

* Xin noi ro ve doi tuong co the tham gia tuyen sinh vao DH FPT va noi ro ve che do hoc phi. (Tran Huu Thinh, 21 tuổi, Nam, DH SPKT Tp.HCM, Sinh Vien)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Để nộp hồ sơ Tuyển sinh năm 2006 của trường ĐH FPT, thi sinh cần thỏa điều kiện đã thi ĐH và đủ điểm sàn. Học phí trung bình 2.800 USD/năm.

* Hiện nay Việt Nam chưa có trường nào có học phi cao như vậy. Nếu vay tiền thì sau này học viên có thể trả hết không, có hướng giải quyết nào khác không. Có thể cho sinh viên làm cho công ty FPT rồi qua mức lương lãnh được trả dần được không. (hoàng, 19 tuổi, Nam, 109/30 đường số 8,khu phố 1 linh xuân thủ đức, sinh vien)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Mức học phí của ĐH FPT tuy cao nhưng đó là mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo chất lượng cho kỹ sư ra trường có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Khoản tín dụng vay có thể được trả dần trong vòng 5 năm sau khi ra trường. Những sinh viên học tập tốt không lưu ban sau khi ra trường làm việc trong công ty FPT có đầy đủ khả năng hoàn trả trong vòng 5 năm từ một phần lương tháng của bản thân.

* Hien em dang la sinh vien, lieu em co duoc phep nop don thi vao truong khong? (dinh tien tinh, 21 tuổi, Nam, quy nhon, sinh vien)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Bạn cần nộp chứng nhận đã tốt nghiệp/đang học ĐH hệ chính quy, điền vào phiếu đăng ký dự thi (download tại www.fpt.edu.vn) và nộp về VP tuyển sinh ĐH FPT tại Hà Nội hoặc TP.HCM.

* Em thi đại học được 16,5 điểm có được thi vào trường không? (Đinh Minh Thành, 18 tuổi, Nam, 218/10A Hồng Bàng P15 Q5 , Sinh viên)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Bạn đã đủ điều kiện nộp đơn thi vào trường. Hạn nộp hồ sơ là ngày 6/12/2006.

* Đào tạo theo giáo trình học của các trường đại học nước ngoài. Vậy chương trình học có nặng lắm không? Có thể theo kịp không? Nhất là đặc biệt đào tạo bằng tiếng Anh và tiếng Nhật? Trường dành bao nhiêu chỉ tiêu cho sinh viên vay vốn để trả học phí? (Quang Luan, 18 tuổi, Nam, Tp HCM, Sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Chương trình học sẽ khá nặng. Toàn bộ chương trình đào tạo tương đương với 12 học kỳ (trong đó có 3 học kỳ học ngọai ngữ và gần 2 học kỳ thực tập trong mô trường công nghiệp) và được học dồn trong 4 năm. Nếu cố gắng, việc theo kịp chương trình không quá khó, tuy nhiên đòi hỏi sinh viên học khoảng 12giờ/ngày, trong đó 1/3 thời gian có sự trợ giúp của giảng viên. 

* Trước đây tôi học toán tin ở trường Bách Khoa. Câu hỏi của tôi là giờ đây tôi muốn theo học tiếp ngành lập trình viên ở FPT thì thời gian đào tạo là bao lâu? Học phí cụ thể? Và tôi phải chuẩn bị đầu vào thế nào? Tôi rất mong nhận được câu trả lời chi tiết. (nguyễn ngọc đức, 24 tuổi, Nam, vong thi _ tay ho _ ha noi, tin quản lý)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Bạn có thể học hệ lập trình viên quốc tế tại FPT Aptech hoặc thi tuyển vào ĐH FPT.

* Em muốn hỏi các thầy ở trường Đại học FPT một số câu hỏi: Đề thi của trường có tính phân loại học sinh không? Hình thức phỏng vấn và viết luận như thế nào? Tiêu chí của trường về việc xét cho học sinh vay quỹ tín dụng vì theo em được biết là chỉ có khoảng 200 người được cho vay như vậy là không phải ai cũng có thể được cho vay tiền. (Mỹ An, 18 tuổi, Nữ, Hà Nội, học sinh)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Đề thi IQ/Toán dự theo theo nội dung thi tuyển Đại Học Mỹ SAT, GRE, GMAT. Nội dung bao quát, tổ chức thi khoa học, có tính phân loại cao.

* Cho em hỏi đại học fpt được thành lập với mục đích là kinh doanh hay sao mà đại học fpt lấy học phí cao như vậy - với mức học xấp xỉ 30 triệu đồng một năm. Giả sử sinh viên có được vay vốn thì cũng không yên tâm học hành mà tiền cho vay cũng chỉ có giới hạn thôi, ban giám hiệu có cho tất cả sinh viên khóa đầu vay vốn hay không? em mong mức học phí sẽ giảm 10 lần so với mức ban đầu. (phan văn cao, 19 tuổi, Nam, 291 lê quang định phường 4 gò vấp tphcm, sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Học phí của trường đại học FPT gấp đôi so với chi phí tính trên đầu sinh viên tại các trường đại học công lập hiện nay, và chỉ bằng 1/2 so với học phí của các trường đại học quốc tế tại Việt Nam. Việc giảm học phí kèm theo giảm chất lượng - đó không phải điều mà trường mong muốn.

* Cho em hỏi nếu như em đạt được học bổng của trường nhưng trong hồ sơ em thiếu học bạ và bằng tốt nghiệp công chứng thì có được nhập học không ạ? (đoàn thế dũng, 18 tuổi, Nam, thanh hoá, sinh viên)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Bạn sẽ được trả lời cụ thể trong buổi phỏng vấn ngày mai.

* Liệu một trường nằm ngoài khung đào tạo của Bộ Giáo dục có khả thi không? Tuyển sinh khác, chương trình đào tạo theo chuẩn quốc tế, vậy nhà trường có liên hệ với công ty nào có trụ sở ngoài Việt Nam chưa? Theo tôi nghĩ trường Việt Nam phải theo chính sách của giáo dục và học phí tính theo người Việt Nam. (thành, 19 tuổi, Nam, chuyên tỉnh tiền giang, sinh viên)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Học tập để thay đổi cuộc sống là cơ hội vươn lên của những người nghèo. Điều này đã trở thành truyền thống lâu đời của người VN. Mức học phí cao là do chương trình đào tạo hướng đến chất lượng quốc tế. Để tạo điều kiện cho những sinh viên khó khăn, vẫn có thể theo học trong trường ĐH FPT, tập đoàn FPT đã mạo hiểm đứng ra bảo lãnh cho những sinh viên này vay tín dụng ngân hàng tới 90% chi phí cho toàn bộ khóa học. Chúng tôi cho rằng những bạn trẻ không đủ dũng cảm chấp nhận mạo hiểm khi vay khoản tín dụng trên thì cũng khó có cơ hội vượt qua những thách thức khác để trở thành người thành đạt.

Để trở thành một ĐH được công nhận trong khu vực và quốc tế, ĐH FPT đã đang và sẽ phát triển các quan hệ quốc tế với các tổ chức đào tạo hàng đầu trên thế giới để hợp tác về chương trình đào tạo, đội ngũ giảng viên và công tác nghiên cứu khoa học. Chúng tôi hướng tới việc bằng tốt nghiệp của ĐH FPT được công nhận ở những thị trường quan trọng nhất trên thế giới.

* Học sinh TP.HCM khi nào có thể học chương trình tại trường ĐH FPT? Học sinh đã hoàn tất 2 năm học ờ FPT-Aptech thì có được lên ĐH FPT không? Học phí và chương trình học có được công bố không hay chỉ có SV đậu rồi mới được biết! ĐH FPT có đào tạo từ xa không? (Tran Thanh Tuan, 28 tuổi, Nam, Go Vap, Lap Trinh)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Nhà trường dự kiến sẽ mở chi nhánh đào tạo tại TP.HCM vào năm 2007. Sẽ có chuơng trình chuyển tiếp vào ĐH FPT dành cho SV tốt nghiệp Aptech. Học phí hiện nay là 11.200 USD cho cả khóa. ĐH FPT sẽ triển khai hệ thống e-learning trong tương lai.

Ông Trần Ngọc Tuấn (bìa trái) - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT đang trả lời các câu hỏi của bạn đọc. Ảnh Ngọc Thọ

* Học bổng toàn phần trường FPT dành cho 50 sinh viên khóa 1 cụ thể là như thế nào? Chỉ là tiền học phí hay bao gồm cả các chi phí khác; cho cả khóa học (4 năm) hay chỉ trong 1 năm? Sinh viên được học tại đâu? Nơi ăn, chốn ở thế nào? Trường có ký túc xá hay không? 50 sinh viên được xét nhận học bổng nếu vào trường mà kết quả học tập không đạt loại khá, giỏi thì các năm tiếp theo có còn được hưởng chế độ học bổng hay không? Hiện tại các sinh viên được xét học bổng đều là những sinh viên đang theo học ở các trường đại học khác. Nếu trúng tuyển thì trường FPT có giải pháp nào can thiệp với các trường này để tạo thuận lợi cho việc chuyển trường? (Tịnh Văn, 42 tuổi, Nam, Phòng giáo dục Quế Sơn - Quảng Nam, Chuyên viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Học bổng toàn phần là học phí cho toàn bộ chương trình học 4 năm, và được xét lại theo từng học kỳ. Để tiếp tục được nhận học bổng, sinh viên phải có điểm 5 trở lên cho tất cả các môn học. Hiện nay trường chưa có ký túc xá cho sinh viên. Trường đại học FPT cho rằng việc lựa chọn trường là quyền của thí sinh, và sẽ không có trở ngại gì trong việc chuyển từ trường này sang trường khác.

* Xin ông cho biết thời gian đào tạo, phương thức đào tạo, nội dung chương trình đào tạo cho ngành nghề kỹ nghệ phần mềm. Nếu thí sinh đã có chứng nhận tốt nghiệp của Trung tâm lập trình viên Apptech thì có được miễn dự thi đầu vào không? (Nguyễn Thanh Chúc, 27 tuổi, Nữ, 127B Bùi Thị Xuân, Nhân viên VP)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Điều kiện để được đăng ký thi tuyển vào ĐH FPT năm 2006: thi ĐH năm 2006 và đủ điểm sàn. SV đã tốt nghiệp/đang học ĐH chính quy. Chỉ miễn thi đầu vào cho SV thi ĐH 2006 đạt điểm 24 trở lên. Học phí trọn khóa 11.200 USD. Nhà trường có chính sách hỗ trợ tín dụng đến 90% học phí. Ngành học Software Engineering được đào tạo 4 năm, chính quy toàn thời gian.

* Em hiện nay đang sinh sống tại TP Hồ Chí Minh. Do điều kiện nên em không thể học tại Hà Nội được. Vì vậy nếu em thi đậu em có thể bảo lưu kết quả để năm sau học ở TP Hồ Chí Minh không. Và nếu được thì em có được kí hợp đồng làm việc sau khi ra trường như các thí sinh năm đầu không? (Nguyễn Đình Tiến, 19 tuổi, Nam, Đại Đồng- Đại lộc- Quảng Nam, Học sinh)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Nếu trường hợp của em như thế sẽ được xem xét bảo lưu.

* Cho phép em hỏi các thầy là: môn Toán trong chương trình thi có sử dụng kiến thức lớp 12 như thi theo chương trình tuyển sinh của Bộ GD&DT không? Hay là chỉ có tính toán bình thường như trong hướng dẫn tuyển sinh của trường đã đưa lên mạng. Điều đó gây cho em rất nhiều thắc mắc trong việc ôn thi. (Trần Quốc Hữu, 18 tuổi, Nam, Cửa Lò Nghệ An, Học Sinh)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Do yêu cầu đặc thù của ngành CNTT, đề thi tuyển vào ĐH FPT gồm các nội dung Tư duy logic/Toán. Ngoài các hướng dẫn trên website của trường, các bạn có thể tham khảo các tài liệu ôn thi SAT, GMAT, GRE.

* Kính gửi thầy Lê Trường Tùng. Thưa thầy em nghe nói sang năm trường đại học FPT sẽ có cơ sở ở TP.HCM, điều này có đúng không? Em trai em hiện đang học lớp 12, và năm ngoái em của em được giải 3 quốc gia về tin học, vậy nếu em của em có nguyện học vào học ở Quý trường thì có phải thi đầu vào không? Và thủ tục để được cấp học bổng là như thế nào? Em xin chân thành cảm ơn thầy và quý trường. (Thanh Hằng, 24 tuổi, Nữ, Đà nẵng, Sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Theo kế hoạch, trường sẽ có cơ sở đào tạo tại khu vực TP.HCM từ năm 2007. Hiện trường chỉ tuyển thẳng học sinh đoạt giải nhất/nhì, giải 3 không phải điều kiện để miễn thi. Thủ tục cấp học bổng năm nay là có điểm thi đại học 27 trở lên, hoặc đoạt giải nhất/nhì trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế, đồng thời viết 1 bài luận và qua được vòng phỏng vấn trực tiếp.

* Tôi muốn biết rằng đâu là điểm khác biệt giữa chương trình đào tạo của FPT so với các chương trình đào tạo công nghệ thông tin ở các trường ĐH hiện có ở Việt Nam? Lợi ích lớn nhất của SV học tại ĐH FPT là gì? (Trần Mạnh Cường, 29 tuổi, Nam, Đống Đa, Hà Nội, Nhân viên kinh doanh)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Có ba khác biệt cơ bản giữa chương trình đào tạo của FPT so với các chương trình đào tạo công nghệ thông tin ở các trường ĐH hiện có ở Việt Nam.

- Đào tạo trong ĐH FPT định hướng nghề nghiệp (không định hướng hàn lâm).

- Đào tạo trong FPT định hướng quốc tế hóa đảm bảo cho sinh viên sau khi ra trường có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế. Vì thế toàn bộ nội dung chuyên môn sẽ được giảng dạy bằng tiếng Anh hoặc tiếng Nhật.

- ĐH FPT có một lợi thế đặc biệt cho phép sinh viên tiếp cận với thực tiễn ngay trong thời gian học ĐH thông qua việc thực hành, thực tập trong môi trường sản xuất kinh doanh của tập đoàn FPT. Sinh viên học tập tại đây sẽ có một đảm bảo chắc chắn về công việc sau khi tốt nghiệp.

* Vừa rồi tôi có nghe 1 cuộc chất vấn của Đại biểu QH phát trên truyền hình, xin Hội đồng tuyển sinh cho biết trình độ và kinh nghiệm giảng dạy và khả năng sư phạm của đội ngũ giáo viên chính thức của Trường ĐH FPT? (Hiếu, 30 tuổi, Nam, Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội, Nhân viên Văn phòng)

Ông Lê Trường Tùng. Ảnh Ngọc Thọ

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trong danh sách 54 giảng viên, có 29 tiến sĩ và 19 thạc sĩ, những người còn lại là giáo viên ngọai ngữ, thể dục - đều là những người có kinh nghiệm giảng dạy. Quy định tuyển giảng viên chuyên môn của đại học FPT là phải có kinh nghiệm làm trong ngành, đồng thời có trình độ trên đại học, trong trường hợp chưa có trình độ trên đại học thì cần nêu rõ kinh nghiệm giảng dạy.

* Em muon dang ki vao truong dai hoc fpt can nhung bo ho so gi, co thi dau vao khong hay chi nop ho so thoi? Truong co dao tao he tai chuc khong? Neu co thi thi nhung mon nao? (NGUYEN DINH HUNG, 24 tuổi, Nam, 298 BAU CAT P11 Q.TAN BINH, HOC SINH)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Thí sinh đủ điều kiện sự thi vào ĐH FPT (thi ĐH 2006 và đủ điểm sàn, đang học/đã tốt nghiệp ĐH hệ chính quy) có thể nộ hồ sơ dự thi, hạn chót ngày 6/12/2006, hồ sơ nộp tại/gửi về Hà Nội (15B Phạm Hùng) và TP.HCM (590 CMT8, Q3).

Hồ sơ gồm: Phiếu Đăng ký dự thi (download tại www.fpt.edu.vn, hoặc được phát tại VP tuyển sinh), Giấy báo điểm thi ĐH, hoặc thẻ SV, hoặc bản sao bằng tốt nghiệp ĐH, 2 ảnh 3x4. Thí sinh tập trung dự thi vào ngày 9/12/2006.

* Tôi muôn đặt câu hỏi với ông Lê Trường Tùng là tại sao một ngôi trường đã được hợp thức hóa về cách dạy và học, vậy mà quy chế tuyển sinh theo Bộ GD. Như thế những người không thi đại học hoặc thi ĐH không đỗ mà có khả năng trong lĩnh vực CNTT có đuợc học trường ĐH này không ạ? (nguyễn anh Hùng, 20 tuổi, Nam, Quang phong - Quảng Trạch- Quảng Bình, Sinh Viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Quan điểm của trường là mở cửa cho bất cứ thí sinh nào có khả năng và có đam mê với ngành CNTT. Tuy nhiên trong đợt thi lần này, điều kiện để có thể thi đầu vào là tốt nghiệp phổ thông và có điểm thi đại học không thấp hơn điểm sàn. Trong các lần thi tiếp theo, ràng buộc này sẽ được xem xét để gỡ bỏ.

* Em hiện đang học năm thứ nhất Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, khoa Công nghệ thông tin. Em muốn chuyển sang trường FPT học thì có cần phải thi đầu vào không? (Nguyễn Mạnh, 18 tuổi, Nam, THành Phố Bắc Ninh, Sinh Viên)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Bạn vẫn phải thi đầu vào. Chỉ tuyển thẳng với thí sinh có điểm thi đại học từ 24 trở lên.

* Chat luong dao tao se ra sao khi doi ngu giao vien khong co trinh do su pham? Voi doi ngu giao vien cua DH FPT nhu bay gio dang co, neu la thinh giang thi co the chap nhan duoc nhung de dung lop thi dieu gi se xay ra ca thay va tro? (TSKH. Tran Xuan Dao, 50 tuổi, Nam, 64/12-Do Chieu-Vung Tau, Dau khi)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Một giáo viên nếu không có trình độ sư phạm tất nhiên sẽ không nên đứng lớp. ĐH FPT chủ trương xây dựng một đội ngũ giáo viên không chỉ giỏi về chuyên môn có trình độ sư phạm mà còn phải có nhiều kinh nghiệm thực tiễn vì đào tạo trong ĐH FPT là hướng đến nghề nghiệp. Một giáo viên dạy về quản trị dự án công nghệ thông tin dù có bằng cấp tiến sĩ nhưng chưa từng tham gia quản lý các dự án, chưa từng vài lần thất bại và nhiều lần thành công thì không thể dạy tốt môn này.

Tình trạng hiện nay ở nước ta là chỉ quản lý giáo viên theo bằng cấp nhưng không kiểm soát được họ có giỏi chính môn mà mình phải đứng lớp hay không? Để đảm bảo chất lượng đào tạo, chúng tôi sẽ xây dựng các quy trình và tiêu chuẩn để đảm bảo chỉ những giáo viên đủ điều kiện mới có thể đứng lớp để giảng dạy một môn học cụ thể chứ không chỉ căn cứ vào học hàm học vị của giáo viên đó trong những lĩnh vực không liên quan. Ví dụ: Tiến sĩ khoa học vật lý có thể vẫn không được đứng lớp để dạy môn lập trình, trong khi một kỹ sư có rất nhiều kinh nghiệm thực tiễn về lập trình lại được mời đến để giảng dạy môn này.

* Lúc trước khi FPT Aptech mới ra đời, em nghe FPT cam kết: khi tốt nghiệp sẽ được tuyển dụng vào FPT. Nhưng hiện nay, phần lớn sinh viên tốt nghiệp FPT Aptech ra trường đều không tìm được việc làm (nếu không học ở 1 trường ĐH nào nữa). Còn bây giờ đến trường ĐH FPT, trường cũng cam kết như vậy. Liệu có phải lời hứa suông nhưng trước đây nữa không? (Nguyen Van Hung, 19 tuổi, Nam, Ha Noi, Sinh vien)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Nếu em tốt nghiệp FPT-Aptech mà chưa có việc làm thì xin mời liên hệ ngay với bộ phận giới thiệu việc làm của FPT-Aptech để được giới thiệu nơi làm việc. Hiện nay có nhiều chỗ làm mà không có hồ sơ. 

* Vay vốn ngân hàng với lãi suất là bao nhiêu và trong thời hạn nào? (huấn, 19 tuổi, Nam, ha noi, sinh vien)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Việc vay tín dụng có thời gian là 9 năm (trả dần sau 5 năm kể từ khi tốt nghiệp). Do tập đoàn FPT đứng ra bảo lãnh, ngân hàng không có mạo hiểm nên lãi suất vay là thấp nhất theo quy định hiện nay.

* Theo em được biết thì học phí của trường rất cao. Vậy thì, tài chính của một số học sinh có hạn, vậy trường có xem xét gì không? (hoàng, 19 tuổi, Nam, 109/30 đường số 8,khu phố 1 linh xuân thủ đức, sinh vien)

Ông Trần Ngọc Tuấn. Ảnh Ngọc Thọ

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trường đại học FPT có học bổng dành cho thí sinh giỏi (với điều kiện cam kết làm việc với FPT tối thiểu 3 năm sau khi tốt nghiệp), và cùng với ngân hàng triển khai chương trình tín dụng cho sinh viên vay và trả dần 5 năm sau khi tốt nghiệp đi làm.

* Em hiện là sinh viên của FPT-Aptech Ho Chi Minh, em muốn hỏi là sau khi tốt nghiệp năm 2 của Aptech thì có thể chuyển tiếp lên FPT University để có thể lấy bằng cử nhân như chương trình liên thông của FPT-Aptech với các trường đại học nước ngoài được không? Và một vấn đề em muốn hỏi nữa là Đại học trong hệ thống giáo dục Việt Nam có thể chuyển tín chỉ 1 số môn trong giáo trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, vì ngoài sinh viên Aptech em còn là 1 sinh viên của 1 trường đại học khác hệ chính quy chuyên ngành CNTT, một số môn theo yêu cầu của Bộ em đã được học vì vậy em có thể chuyển 1 số tín chỉ của trường em qua được luôn không nếu em được học FPT University. Chân thành cảm ơn các thầy và em chúc FPT University tương lai sẽ là 1 trong những đại học hàng đầu châu Á và Thế giới về CNTT. (Nguyễn Duy Vũ, 22 tuổi, Nam, HCMC, Sinh Viên)

- Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: ĐH FPT đào tạo theo chuẩn ACM,  ITSS và ABET. ĐH FPT sẽ xây dựng các chương trình chuyển tiếp, công nhận lẫn nhau giữa các chương trình đào tạo cùng chuyên ngành và tương đương về chất lượng, trong đó có Aptech.

* Cho em hoi truong DH FPT dao tao nhung nganh nghe nao? Va mua hoc phi trung binh moi nam la bao nhieu? (PHƯƠNG LAN, 20 tuổi, Nữ, TP.HCM, SINH VIEN)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trường đại học FPT đào tạo các ngành liên quan đến CNTT, bao gồm Khoa học máy tính, Kỹ thuật máy tính, Kỹ nghệ phần mềm, Hệ thống thông tin và Ứng dụng Công nghệ thông tin. Năm nay trường triển khai dạy ngành Kỹ nghệ phần mềm - đào tạo những người sau này làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm. Học phí cho 4 năm học (bao gồm cả học ngọai ngữ) là 11.200 USD, trung bình không 900 USD/học kỳ.

* Tôi muốn hỏi rằng giả sử trong quá trình học có sinh viên đã tham gia chương trình tín dụng có kết quả học tập thấp và không được cho vay học phí nữa và sinh viên đó cũng không có đủ tiền tự trả học phí để học tiếp. Có thể sinh viên đó buộc phải nghỉ học và cộng thêm một khoản nợ ngân hàng nữa. Vậy trường đã có những phương án nào cho trường hợp này? (Dương Mạnh Tuân, 24 tuổi, Nam, Cao Bằng, Trợ lý kỹ thuật)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Đây là một tình huống được chúng tôi đặt ra khi quyết định đứng ra bảo lãnh cho sinh viên vay tín dụng các ngân hàng. Mạo hiểm lớn thuộc về ĐH FPT vì trong trường hợp sinh viên không có khả năng chi trả thì người bảo lãnh phải gánh thay trách nhiệm. Để giảm thiểu rủi ro cho các sinh viên cũng như cho ĐH FPT, đối với những sinh viên được bảo lãnh vay tín dụng ngân hàng, chúng tôi kiểm soát kỹ hơn về đầu vào và theo dõi chặt chẽ quá trình học tập. Khi nhận thấy thấy sinh viên dù đã cố gắng mà không theo kịp chương trình đào tạo, nhà trường sẽ chủ động thông báo và khuyến cáo cho sinh viên biết chương trình tín dụng có thể tạm ngưng nếu kết quả học tập không được cải thiện.

Những sinh viên không thể tiếp tục khóa học vẫn có trách nhiệm trước khoản tín dụng đã vay các ngân hàng. Đây là trách nhiệm bình thường của một người công dân. ĐH FPT chỉ có thể giúp đỡ thanh toán khoản tín dụng trên trong những trường hợp đặc biệt như: bệnh tật, rủi ro... dẫn đến việc thực sự không có khả năng chi trả.

* Em muốn biết đề cương ôn tập, thi tuyển sinh của trường. Sau khi học xong trường này, em có cơ hội học cao hơn ở nước ngoài không? (Bùi Hồng Quân, 23 tuổi, Nam, lớp cao đẳng otô -trường cao đảng công nghiêp phúc yên-minh trí-sóc sơn-Hà Nội, sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Nội dung thi và hướng dẫn thi có trên website của trường (www.fpt.edu.vn). Sau khi học xong, em sẽ có bằng cử nhân đại học, có thể học cao hơn ở trong và ngoài nước như đối với các bằng cử nhân khác. Tuy nhiên với định hướng đào tạo nghề nghiệp-ứng dụng, học để sau này làm việc trong ngành công nghiệp phần mềm, nếu em có nguyện vọng học để có bằng cao học, tiến sĩ thì đại học FPT chưa chắc đã là lựa chọn tốt.

* Tôi muốn theo học ngành Kỹ thuật Phần cứng tại trường FPT nhưng không biết trường có khoa này không? Và nếu có thì học phí bao nhiêu? Thời gian học là bao lâu? Khi tốt nghiệp thì được cấp bằng gì? Muốn theo học nghành này thì có phải thi đầu vào? Bao nhiêu điểm thì đậu? Trình độ học vấn bắt buộc để tham gia khóa học là như thế nào? Xin chân thành cảm ơn! (Trịnh thanh nhã, 30 tuổi, Nữ, 557/a7 Nguyễn Tri Phương, Kinh doanh)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Ngành Computer Engineeing (Kỹ thuật máy tính) hiện chưa được triển khai dạy tại trường. Nội dung này sẽ được dạy trong các năm tiếp theo. Mức học phí, phương thức, tiêu chuẩn thi đầu vào giống như các ngành khác.

* Hiện nay tôi đang công tác về chuyền ngành IT: quản trị mạng, kinh nghiệm 5 năm. Tôi đã tốt nghiệp CĐ Tin học của Trường ĐH KHTN - TP.HCM. Nhưng hiện nay tôi muốn học thêm về chuyên sâu về mạng tại trường FPT vào tuổi tối có không? Chi phí? Chương trình học? (Nguyễn Văn Lê Tin, 30 tuổi, Nam, 143/19 Phan Anh F. Bình Trị Đông Q. Bình Tân, IT)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trường chưa dạy chuyên sâu về mạng. Hiện đang tập trung chủ yếu về ngành Kỹ nghệ phần mềm.

* Anh/chị cho em hỏi thêm là nếu thi đậu thì học ở đâu? Giá trị của tấm bằng trong phạm vi nào? (Truongthigiang, 18 tuổi, Nam, 72/10 Tan Son Nhi, TPHCM, Sinh Vien)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trụ sở của trường tại số 15B  đường Phạm Hùng. Bằng đại học của đại học FPT cấp có giá trị như các bằng đại học khác, đồng thời được các đối tác quốc tế của FPT công nhận.

* Trường dạy theo chuẩn quốc tế, vậy giảng viên là người Việt liệu có đáp ứng đủ các yêu cầu về chuẩn quốc tế? (Chung, 25 tuổi, Nam, số 8, sinh viên)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Công nghệ thông tin là một ngành đặc biệt. Trong khoa Công nghệ thông tin không chỉ có sinh viên là người phải học tập mà ngay cả các giáo viên đứng lớp cũng phải học liên tục vì công nghệ thay đổi hằng ngày hằng giờ. Trong mọi lĩnh vực, người Việt Nam khi quyết tâm đều có thể vươn lên trình độ tiêu chuẩn quốc tế. Do vậy, đội ngũ giảng viên Việt Nam cũng không phải ngoại lệ. Ngoài ra ĐH FPT cũng không giới hạn quốc tịch trong đội ngũ giảng viên của mình.

* Hình thức học như thế nào? Có đào tạo qua mạng không? Học phí là bao nhiêu? Và yêu cầu đầu vào như thế nào? (Hà Thế Kiền, 24 tuổi, Nam, Thái nguyên, Kinh doanh)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Em có thể xin quy chế tuyển sinh trên www.fpt.com.vn. Hiện trường chưa đào tạo qua mạng. Học phí của trường cho 4 năm học (kể cả học ngoại ngữ) là 11.200 USD, trung bình 900USD/học kỳ.

* Trường đại học FPT là trường mới thành lập, và theo tôi được biết là trường chưa có một kinh nghiệm nào về lãnh vực giảng dạy, và trong số 50 giáo viên có trong danh sách trình Bộ trưởng Bộ Giáo dục thì có 48 người chưa từng giảng dạy, vậy khi sinh viên vào học trong trường liệu sinh viên có thể học tốt không? Và trường sẽ đào tạo cho sinh viên những kiến thức gì và những khả năng gì để đáp ứng nhu cầu công nghệp phần mềm như hiện nay? (Nguyễn linh phương, 22 tuổi, Nam, 218 pasteur ward 6 dist 3, it)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Theo định hướng của Chính phủ, các trường đại học Việt nam sẽ đào tạo theo 2 phân ban: nghiên cứu và nghề nghiệp ứng dụng, và đến năm 2010, 70-80% sinh viên sẽ theo phân ban nghề nghiệp - ứng dụng, trở thành lực lượng lao động trí thức trong nền kinh tế mới. Đại học FPT là trường đại học đầu tiên nêu rõ định hướng nghề nghiệp ứng dụng, và giảng viên của trường được tuyển khá nhiều từ những người có kinh nghiệm trong ngành CNTT chứ không phải từ lực lượng giảng viên có thâm niên giảng dạy nhưng chưa từng làm việc trong ngành bao giờ. Đây cũng là kinh nghiệm đào tạo của các trường CNTT tiên tiến tại Nhật Bản, Hàn Quốc - và là điểm khác biệt của đại học FPT so với các trường đại học khác đào tạo theo hướng hàn lâm. Cũng cần nói thêm thông tin về con số 48/54 giảng viên chưa có kinh nghiệm giảng dạy là chưa chính xác. Trong danh sách 54 giảng viên có 29 tiến sĩ, 19 thạc sĩ  - là những người đều đã kinh qua giảng dạy.

* Em duoc biet dai hoc FPT la mot truong dai hoc tu thuc, vay sau nay khi ra truong bang cap co giong nhu cac truong cong lap khac khong?Co bi phan biet không? Em dang hoc khoa CNTT o 1 truong cao dang sau nay em muon chuyen tiep len dai hoc FPT co duoc khong? (nguyen le tuan, 19 tuổi, Nam, thanh hoa, hoc sinh)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Bằng cấp của đại học FPT có giá trị như như bằng của các trường đại học công lập khác. Trong các năm sau, trường sẽ có cơ chế chuyển đổi tín chỉ cho phép các sinh viên vào học tại trường được bỏ qua một số môn tùy từng trường hợp cụ thể.

* Xin gởi lời chào đến các thầy, đặc biệt là thầy Tuấn. Em đã tốt nghiệp FPT-Aptech, hiện nay đang công tác tại một công ty gia công phần mềm. Đối với các bạn đã tốt nghiệp Aptech, thì cơ hội học tiếp để lấy bằng đại học FPT có khả thi hay không? (liem nguyen, 25 tuổi, Nam, 45/19 huỳnh tinh của p19, quận bình thành, hcm, lập trình viên)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: SV đã tốt nghiệp Aptech và công tác trong ngành phần mềm sẽ có nhiều lợi thế khi tiếp tục học theo chương trình đào tạo của ĐH FPT, trong đó có miễn trừ theo chương trình chuyển đổi/liên thông sẽ được thiết lập. Tuy vậy các bạn cần chuẩn bị tốt Tiếng Anh để đạt tiêu chuẩn nhập học chuyển tiếp.

* Cho em hỏi việc vay học phí có khó không? Mức lãi suất khoảng bao nhiêu? (phạm quốc Toàn, 18 tuổi, Nam, Hà Nội, sinh viên)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Để được ĐH FPT bảo lãnh vay tín dụng ngân hàng sinh viên phải đạt kết quả tốt trong kỳ thi đầu vào và có xác nhận của địa phương về việc kinh tế gia đình khó khăn. Lãi suất cho sinh viên vay sẽ ở mức thấp nhất tại mỗi thời điểm cụ thể vì ngân hàng không phải gánh chịu bất cứ rủi ro gì. Nếu sinh viên không thể trả được nợ thì ĐH FPT với tư cách là người bảo lãnh sẽ nhận thay trách nhiệm này.

* FPT la truong DH theo mo hinh tu thuc vay cho em hoi gia tri bang cap co nhu cac truong cong lap khac không? Sau nay cap bang se ghi la he tu thuc hay nhu cac truong cong lap khac? (nguyen van hoi, 19 tuổi, Nam, nghe an, sv)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Bằng của trường đại học FPT cấp có giá trị pháp lý như các trường công lập khác. Trên bằng sẽ ghi là Hệ Chính quy,  không ghi là Hệ Tư thục.

* Em nghe nói trường FPT đào tạo không giống những trường trong nước là đầu vào thì dễ còn đầu ra thì khó, vậy có đúng không? (Hoàng Trung Kiên, 20 tuổi, Nam, Hà nội, sinh viên)

- Ông Hoàng Minh Châu - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Hội đồng tuyển sinh trường đại học FPT: Chất lượng giáo dục ĐH được đo bởi chất lượng đầu ra. Vì vậy, để tốt nghiệp ĐH FPT các sinh viên cần nỗ lực cao trong học tập và rèn luyện.

* Hiện nay ĐH FPT chỉ có mở tại Hà Nội, vậy đến khi nào sẽ có chi nhánh trong TP.HCM? Em đang theo học Multimedia tại ARENA FPT vậy bây giờ học thêm ĐH FPT có bổ sung gì cho nhau không (em thích làm quảng cáo)? (Trịnh thị Hải Yến, 20 tuổi, Nữ, Bình Dương, sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trường đại học FPT sẽ có cơ sở đào tạo tại TP.HCM vào giữa năm 2007. Hiện nay trường chưa đào tạo cử nhân ngành Multimedia. Bạn học Multimedia lấy bằng Diploma là có thể làm quảng cáo được rồi, còn nếu muốn có bằng đại học thì học theo chương trình chuyển tiếp với RMIT, Swinburne hoặc SCU.

* Tôi là công nhân Bưu điện, đã có bằng trung cấp kỹ thuật viễn thông nhưng muốn thi tuyển vào trường ĐH FPT có được không? Nếu được thì thủ tục như thế nào? (Hồ ngọc Tân , 24 tuổi, Nam, Quang Nam, công nhân )

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Năm nay đối tượng thi tuyển vào trường là tốt nghiệp phổ thông và có điểm thi đại học tối thiểu bằng điểm sàn. Trường hợp của bạn không thuộc diện thi tuyển năm nay. Hy vọng từ năm sau chúng tôi sẽ gỡ bỏ yêu cầu điểm sàn, và sẽ gặp lại bạn khi đó.

* Tôi đã tốt nghiệp kỹ sư điện công nghiệp tại trường ĐH Sư phạm K thuật TPHCM năm 2004. Nay tôi muốn học văn bằng 2 ngành Lập trình viên Quốc tế tại trường ĐH FPT có được hay không? Có lớp buổi tối cho chương trình này hay không? Xin cho tôi được biết rõ chương trình học, thời gian, học phí và thể lệ đăng ký dự tuyển, thời gian và môn thi tuyển. Khi nào khai giảng khóa học mới? Bằng tốt nghiệp của trường cấp có giá trị như thế nào? (Nguyễn Đức Minh, 24 tuổi, Nam, Đường D1, Quận Bình Thạnh, Tp.HCM, kỹ sư điện)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Bạn liên hệ với Trung tâm đào tạo Lập trình viên Quốc tế FPT tại 2bis Nam Quốc Cang Q. (điện thoại 9252552) để được hướng dẫn cụ thể. Bạn có thể theo học 2 năm tại đây để lấy bằng Higher Diploma về Công nghệ phần mềm.

* Tôi có con đang có dự đinh dự thi vào ĐH FPT nhưng có một vài băn khoăn muốn hởi: Trường FPT là loại hình đào tạo nào, bán công hay dân lập, học phí bao nhiêu tiền một tháng, có hỗ trợ gì không cho các đối tượng con thương binh, liệt sĩ, dân tộc thiểu số? (huyen, 45 tuổi, Nữ, 30 Thanh Xuân Hà Nội, Kỹ sư)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trường đại học FPT đào tạo theo loại hình đại học chính quy, theo loại hình đại học tư thục. Năm đầu học ngoại ngữ, năm thứ 2 trở đi học chuyên môn bằng tiếng nước ngoài. Trường đạo tạo kỹ sư định hướng công nghiệp, tốt nghiệp xong làm việc trong ngành công nghiệp CNTT. Các chính sách cho các đối tượng con thương binh, liệt sĩ, dân tộc thiểu số được thực hiện theo quy định của nhà nước.

* Về nội dung thi: có 1 số phần em không thấy có trong tài liêu ôn thi: - Toán hình học (Geometry) và Nhận xét bảng biểu đồ (Table & Graph); - Phần Critical Reading em cũng không thấy 1 số dạng như tìm vấn đề sai… Không biết các phần trên có trong nội dung thi không? Về chương trình học: Các thầy cho em hỏi chương trình học của trường có nghiên cứu và giảng dạy về Artificial Intelligence không? (Lê Tuấn, 18 tuổi, Nam, HN, Sinh viên)

- Ông Trần Ngọc Tuấn - Phó phòng Đào tạo trường đại học FPT: Nội dung thi tuyển bám sát hướng dẫn trên website của đại học, http://www.fpt.edu.vn/tuyensinh.php , ngoài ra không có nội dung nào khác. Artificial Intelligence là một môn học trong chương trình đào tạo của ĐH FPT.

* Thưa Hội đồng Tuyển sinh, Trường ĐH FPT có 1 mức học phí khá cao so với các Trường Đại học ở Việt Nam (không so sánh với các trường ĐH nước ngoài), Trường có thể cho biết mức học phí này được tính toán trên cơ sở nào? Và vì sao lại cao như vậy? (Hiếu, 30 tuổi, Nam, Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội, Nhân viên Văn phòng)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Học phí tính theo chí phí thực tế cho sinh viên, với ước tính thu bù chi sau 5 năm họat động. Hiện nay chi phí  đào tạo 1 sinh viên tại các trường công lập vào khoảng 14 triệu đồng/năm, và học phí đại học FPT gấp khoảng 2 lần con số trên. Tuy nhiên sẽ học bằng tiếng nước ngoài với nhiều giảng viên nước ngoài, chương trình tiên tiến, đảm bảo việc làm, mỗi lớp 20-30 sinh viên. Việc giảm học phí sẽ không đảm bảo được chất lượng đào tạo. Sau này khi nhà nước phân bổ kinh phí giáo dục theo đầu sinh viên chứ không chỉ cho trường công thì mức học phí sẽ giảm xuống.

* Hien truong co loai hoc bong nao khong? Muon dat tieu chuan hoc bong do thi phai co dieu kien gi? (nguyen thoa, 26 tuổi, Nam, 23/25 Phu Loc P6 Q Tan Binh, luu tru cong van)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Năm nay trường có 50 suất học bổng toàn phần trị giá trên 500.000 USD dành cho các sinh viên thi đại học đạt trên 27 điểm, hoặc đạt giải nhất/nhì trong các kỳ thi quốc gia quốc tế. Để nhận học bổng, các thí sinh phải làm bài luận và qua 1 kỳ phỏng vấn. Hiện nay đã có trên 100 thí sinh đăng ký học bổng này.

* Hien nay truong nay co mo nganh quan tri kinh doanh hay ve nghiep vu ngoai thuong khong? Muon theo hoc no tren truc tuyen phai lam the nao? Thu tuc ho so va le phi ra sao (noi ro cu the). Hien tai toi dang hoc DHNT va muon theo hoc tiep ben nay phai lam the nao, co duoc mien giam gi khong. Hoc phi cua ca nam la bao nhieu. (nguyen thoa, 26 tuổi, Nam, 23/25 Phu Loc P6 Q Tan Binh, luu tru cong van)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Hiện nay trường chỉ đạo tạo  các chuyên ngành lêin quan đến CNTT, và chưa có chế độ học trực tuyến. 

* Xin các thầy cho biết: Điều kiện thi tuyển, các chuyên ngành đào tạo, học phí mỗi năm. (Bui Van Ca, 50 tuổi, Nam, 105 Le loi VT, Hs)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Các thông tin này có trên WEB của trường (www.fpt.com.vn).

* Dai hoc FPT hoc theo giao trinh tu soan hay theo tieu chuan cua truong nao? Cho toi duoc hoi truong DH FPT, co dao tao sau dai hoc hay khong? Va neu co thi nganh nao? (nguyen ngoc trac, 35 tuổi, Nam, 433/3 phu tho hoa, tan phu, CNTT)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Giáo trình đại học FPT dựa trên chuẩn đào tạo đại học CNTT quốc tế ACM (Mỹ)  và chuẩn nghề nghiệp ITSS (Nhật Bản), bổ sung thêm các nội dung về ngoại ngữ, văn thể mỹ, kỹ năng mềm và thực tập trong môi trường công nghiệp.

* Nếu em được vay học phí, em được biết em sẽ phải cam kết trả nợ, vậy sau khi ra trường, em có 1 cơ hội việc làm tốt hơn ở FPT, lương sẽ cao hơn ở FPT thì em có được lựa chọn làm ở đó để trả nợ không hay vẫn phải bắt buộc làm cho FPT để trả nợ? Và thời gian trả nợ là bao lâu? (Hiếu, 30 tuổi, Nam, Xuân Diệu, Tây Hồ, Hà Nội, Nhân viên Văn phòng)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Thời gian trả nợ là 5 năm sau khi tốt nghiệp. Nếu em trả nợ xong sớm hơn thì có thể không nhất thiết phải làm việc ở FPT.

* Việc học tiếng Anh hay tiếng Nhật sinh viên có được lựa chọn không hay là do nhà trường sắp xếp? (phạm quốc Toàn, 18 tuổi, Nam, Hà Nội, sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Trường xếp theo nguyện vọng của sinh viên. 

* Tôi ở Sóc Trăng nên muốn đăng ký vào học, về thủ tục tôi chưa nắm được đề nghị các anh, chị hướng dẫn các thủ tục để tôi đăng ký. Hướng đào tạo của Nhà trường có đào tạo tại chức hay không? Và có mở các lớp ở các tỉnh thành hay là chỉ ở TP.HCM. Xin quý Nhà trường có thể gởi bản đăng ký cũng như về thủ tục cho tôi. Chân thành cảm ơn quý Nhà trường rất mong được sự giúp đỡ. (Nguyen Minh Tuan, 31 tuổi, Nữ, 90 Lê Hồng Phong, Công tác văn phòng)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Thông tin chi tiết có trên website của trường www.fpt.edu.vn. Hiện nay trường không triển khai hệ đào tạo tại chức.

* Cho tôi hỏi tiếp hết một kỳ học tôi phải đóng học phí bao nhiêu? (Vũ Thị Thảo , 27 tuổi, Nữ, 368, Lê Hồng Phong , P3, TPVT, CViên Thanh Tra)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Học phí có thể đóng theo học kỳ  - khoảng 900 USD/học kỳ.

* Toi co con trai se thi dai hoc vao nam 2008. Toi muon hoi den luc do thi phuong thuc tuyen sinh cua truong se nhu the nao? Co phai thi lan 1 cung dot thi do Bo GDDT to chuc, sau do lai thi lan 2 nhu nam nay khong? Toi nghi chi can 1 lan thi tuyen do truong to chuc la du. Toi rat hoan nghenh su ra doi cua truong va hy vong se co 1 truong dai hoc dao tao theo phong cach hoan toan moi, dung chat luong, dap ung duoc nhu cau thuc su cua xa hoi. (Nguyen Huu Minh, 45 tuổi, Nam, ha Noi, Ky su)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT:  Trường sẽ tuyển sinh riêng 3 lần/năm vào tháng 4, tháng 7 và tháng 11. Yêu cầu khi sinh viên nhập học có bằng tốt nghiệp phổ thông. Hy vọng sẽ gặp con của chị khi đó.

* Em được biết năm nay trường dự tính sẽ tuyển 500 sinh viên cho khóa đầu tiên. Hình thức xét tuyển là Tuyển thẳng và thi tuyển. Nếu như số lượng thí sinh tuyển thẳng của trường vượt quá 500 thì trường có tổ chức thi tuyển đầu vào nữa không? Đợt thi ĐH vừa qua, em chỉ được 20.5 điểm, nên em rất muốn được thi tuyển vào trường. Rất cám ơn các thầy. (Nguyễn Trung Thành, 18 tuổi, Nam, 18 tổ 14 D Thanh Lương Hai Bà Trưng Hà Nội, Sinh viên)

- Ông Lê Trường Tùng - Hiệu trưởng trường đại học FPT: Hiện nay trường vẫn đang nhận hồ sơ tuyển sinh. Em liên hệ với trường để biết thủ tục.

Do thời gian dành cho chương trình có hạn nên các câu hỏi của bạn đọc chưa được trả lời trong buổi trực tuyến hôm nay sẽ được chuyển cho trường ĐH FPT và chúng tôi sẽ đăng các câu trả lời đó trong thời gian sớm nhất.

Ngày 15/11, Bộ GD-ĐT đã chính thức có quyết định đồng ý cho Trường ĐH FPT được mở 5 ngành đào tạo và được tuyển sinh khóa đầu tiên với 500 chỉ tiêu hệ chính quy. Trường tuyển sinh bằng phương pháp trắc nghiệm hai môn toán và Tư duy logic, thời gian làm bài là 120 phút đối với những thí sinh đã dự thi năm 2006 theo đề thi chung của Bộ GD-ĐT và có kết quả từ điểm sàn ĐH trở lên. Trường bắt đầu nhận hồ sơ đăng ký dự thi từ ngày 16/11 đến ngày 8/12/2006. Trường sẽ tổ chức thi tuyển sinh vào ngày 9/12 năm nay với 1 ngành đào tạo là kỹ nghệ phần mềm.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thiện Nhân trao quyết định thành lập trường đại học FPT cho đại diện của trường

TNO
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.