Virus H5N1 đang bị khống chế

28/11/2006 23:19 GMT+7

Ngày 28/11, tiến sĩ Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết, từ đầu tháng 12 này, Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Viện Pasteur Hồng Kông sẽ phối hợp nghiên cứu thực hiện phương pháp sàng lọc, phát hiện sớm người nhiễm virus H5N1.

Phương pháp này giúp phát hiện cùng lúc số lượng lớn người nhiễm trong cộng đồng khi có dịch xảy ra nhờ sử dụng các dụng cụ chẩn đoán nhanh, thực hiện trong các phòng thí nghiệm thông thường. Hiện tại, việc phát hiện sớm phải được thực hiện trong các phòng thí nghiệm cấp 3, có chi phí đầu tư rất tốn kém và số lượng hạn chế. Ông Hiển cũng cho biết, virus H5N1 được ghi nhận là có biến đổi nhỏ nhưng chưa tái tổ hợp để thành một virus mới với khả năng lây từ người sang người.

Tại Việt Nam, virus này vẫn được phát hiện, tuy nhiên nồng độ virus trong môi trường do gia cầm đào thải ra thấp; tính cảm thụ với virus cũng giảm (có thể nhiễm virus nhưng không mắc bệnh), vì vậy khả năng lây truyền cũng thấp hơn. Các yếu tố này làm hạn chế sự lây lan cúm H5N1. Việc tiêm phòng vắc-xin H5N1 trên gia cầm đã có hiệu quả tốt khống chế dịch trên gia cầm, từ đó giúp cho việc kiểm soát cúm H5N1 trên người. Tuy nhiên, sự biến đổi của virus là chưa thể lường trước được, vì vậy, người dân vẫn cần có thói quen tốt trong phòng chống dịch bệnh.

Nam Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.