Gỏi cá suốt

13/05/2014 03:15 GMT+7

Cá suốt sống nhiều ở biển miền Trung, nhất là vùng biển từ Bình Định đến Phan Thiết.

 Gỏi cá suốt d
Ảnh: Tuy An

Đặc điểm của loại cá này là thường bơi từng đàn và di chuyển trên mặt nước. Những ngày trời yên biển lặng, người dân biển dọc miền Trung không lạ gì khi nhìn thấy những đàn cá có thân hình sáng trong búng nhảy trên mặt nước.

Do cá sống trên mặt nước, ít bùn đất rong rêu, thân cá sạch nên ngư dân xem loại cá này là một đặc sản chế biến được nhiều món lạ và ngon.

Để bắt được cá suốt, ngư dân chủ yếu dùng lưới để thả. Loại cá này có thân hình thon dài như con cá trắng ở sông, vảy cá màu trắng bạc, giữa thân có sọc ánh ngời, mắt cá sáng trong. Cá đánh lưới thường là những con to cỡ bằng ngón tay cái trở lên.

Cá suốt hợp với món canh chua, nấu lẩu, nhưng người vùng biển ưa nhất vẫn là món gỏi. Bữa nào đánh được nhiều cá suốt, mấy anh em làng biển thường rủ nhau tập trung để làm gỏi. Cái hay của gỏi cá suốt đòi hỏi phải có nhiều người, mỗi người một tay, một việc thì bữa gỏi mới nhanh và xôm tụ.

Bước chế biến đầu tiên phải đánh sạch vảy, người ngồi kế bên cắt đầu cá rửa sạch rồi để ráo nước và người nào khéo tay thì tiến hành tách con cá làm đôi bỏ xương. Công đoạn này đòi hỏi phải khéo léo và tỉ mỉ, sao cho sau khi tách lấy xương con cá không bị dập nát hoặc rời ra mà phải còn nguyên hình nguyên vẹn. Cá tách xong, muốn ngon thì đem ngâm trong nước khoảng độ 5 phút, vớt ra vắt khô để vào trong ngăn đông cho cá cứng trở lại. Các phụ gia để bổ sung cho món gỏi ngon nhất thiết phải có một chén nước chanh, xoài xanh bào thành cọng, hành tây cắt nhỏ, đậu phụng rang, rau thơm cùng một chén nước chấm tự pha như ý.

Đổ chén nước chanh vào số cá đã chuẩn bị, trộn đều ngâm lại chừng vài phút cho thịt từng con cá tái chín chuyển sang màu trắng thì vắt khô, đem số cá trộn với ít nước mắm có pha chanh đường ớt rồi sau đó cho phần xoài, hành tây cùng rau thơm xắt nhỏ vào trộn đều với nhau. Khi đó ta đã có món gỏi ưng ý.

Cho phần gỏi đó ra đĩa, dọn lên mâm. Đi với đĩa gỏi ngon phải có chén nước chấm pha xì dầu với ớt tương và ít mù tạt cho thơm cay nồng, chén đậu phộng rang, một đĩa rau gồm lá cóc non, đinh lăng, cải non cùng các loại rau thơm như tía tô, ngò tàu, ngổ... và ít bánh tráng nướng.

Cách ăn gỏi cá cũng có kiểu riêng mới cảm nhận hết độ ngon của nó. Cho cá, các loại rau cùng bánh tráng nướng bẻ nhỏ vào chén rồi chan ít nước chấm vào trộn đều và cứ thế mà ăn. Phải ăn nhanh, càng nhiều rau thơm càng ngon.

Tuy An

>> Gỏi cá trắng
>> Gỏi cá xương xương
>> Gỏi cá mai
>> Ăn gỏi cá nhệch Nga Sơn
>> Gỏi cá chuồn
>> Gỏi cá nhái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.