Chiếm dụng tiền giảm thuế cho người mua nhà

27/03/2014 08:55 GMT+7

Đã gần hết thời gian thực hiện Thông tư 141 của Bộ Tài chính về việc giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho người mua căn hộ thương mại hoàn thiện diện tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng nhiều chủ đầu tư không chịu hoàn lại số thuế đã thu cho khách hàng.

Đã gần hết thời gian thực hiện Thông tư 141 của Bộ Tài chính về việc giảm 50% thuế giá trị gia tăng cho người mua căn hộ thương mại hoàn thiện diện tích dưới 70 m2, giá dưới 15 triệu đồng/m2 nhưng nhiều chủ đầu tư không chịu hoàn lại số thuế đã thu cho khách hàng.

Ehome 3
 Người dân mua căn hộ tại dự án Ehome 3 đến nay đã vào ở nhưng vẫn chưa được giảm thuế giá trị gia tăng (trong ảnh: Khách hàng đang tìm hiểu thông tin dự án Ehome 3) - Ảnh: Đình Sơn

Thông tư 141 ghi rõ: “Giảm 50% thuế VAT từ ngày 1.7.2013 đến hết ngày 30.6.2014 đối với bán, cho thuê hoặc cho thuê mua nhà ở thương mại là căn hộ hoàn thiện có diện tích sàn dưới 70 m2 và có giá bán dưới 15 triệu đồng/m2”. Trong trường hợp mua nhà trả góp với hợp đồng đã ký trước ngày 1.7.2013, những đợt thanh toán sau này nằm trong khoảng thời gian trên vẫn được giảm thuế VAT. Tuy nhiên dù chỉ còn hơn 3 tháng nữa thời hạn nói trên sẽ hết nhưng đến nay nhiều người mua căn hộ nằm trong diện này vẫn chưa được chủ đầu tư dự án hoàn lại số thuế đã thu hoặc áp dụng giảm thuế trong các đợt thanh toán mới.

Ông Thành, đại diện cho các khách hàng mua căn hộ tại dự án Ehome 3 (Q.Bình Tân) của Công ty Nam Long, cho biết chủ đầu tư đã họp với cư dân 6 - 7 lần nhưng Công ty Nam Long nói hiện nay chưa có doanh nghiệp nào dám giảm vì sợ sau này Cục Thuế không đồng ý. Nếu cơ quan thuế chắc chắn thì họ mới dám giảm. “Chính sách gần hết hạn, người dân cũng đã dọn về ở từ lâu nhưng đến nay chúng tôi vẫn mỏi mòn chờ hoàn lại phần thuế được giảm”, ông Thành cho hay.

Một dự án căn hộ bình dân ở Q.Tân Bình gồm mấy trăm căn hộ cũng trong tình trạng tương tự. Chủ đầu tư dự án này đã làm công văn gửi Chi cục Thuế Q.Tân Bình và đã được trả lời rõ quy định tại Thông tư 141. Thế nhưng chủ đầu tư dự án này lại cho biết là: “Chúng tôi chưa dám giảm thuế giá trị gia tăng cho khách hàng xuống còn 5% (thay vì 10%) bởi Thông tư chưa hướng dẫn cụ thể 5% tính sao, cho dự án đang triển khai hay dự án đã hoàn chỉnh; 5% tính ngay khi xuất hóa đơn hay khi đến cuối cùng khi bàn giao căn hộ mới tính khấu trừ lại.... Doanh nghiệp rất cần sự hướng dẫn chi tiết vì nếu không khéo làm sai sau này bị thanh tra, kiểm tra thuế vào cuộc rất phiền phức”.

Thực sự thì trong một công văn trả lời về vấn đề này do bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM ký đã có hướng dẫn về vấn đề này cụ thể. Theo đó, trường hợp từ ngày 1.7.2013 đến hết 30.6.2014 doanh nghiệp có nhận tiền thanh toán đối với các hợp đồng mua bán nhà ở ký trước ngày 1.7.2013 và hợp đồng ký trong thời gian từ ngày 1.7.2013 đến hết 30.6.2014 được giảm 50% thuế giá trị gia tăng. Trường hợp doanh nghiệp ký hợp đồng mua bán căn hộ hoàn thiện nhưng nhận tiền thanh toán sau ngày 30.6.2014 thì không được giảm thuế.

Giám đốc một công ty địa ốc thừa nhận, hướng dẫn của ngành thuế đã quá rõ ràng. Sở dĩ các doanh nghiệp không muốn giảm thuế cho khách hàng là nhằm mục đích chiếm dụng vốn của khách hàng.     

Đình Sơn

>> Gần 25.000 căn hộ thương mại muốn chuyển thành nhà ở xã hội
>> TP.HCM: Phê duyệt quy hoạch tổ hợp căn hộ - thương mại - dịch vụ trên đường Lý Thường Kiệt
>> Hạn chế rủi ro cho người mua nhà
>> Kiến nghị ưu đãi lãi suất cho người mua nhà ở thương mại
>> Yêu cầu đẩy mạnh hỗ trợ thủ tục cho người mua nhà xã hội
>> Hỗ trợ tín dụng cho người mua nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.