2,5 điểm mỗi môn cũng vào đại học

17/08/2012 03:25 GMT+7

Theo quy chế, trường ĐH, CĐ tổ chức thi riêng môn năng khiếu nên điểm chuẩn của các khối thi này do trường tự quyết định. Thế nhưng, mức điểm chuẩn của nhiều trường thấp đến ngỡ ngàng.

2,5 điểm mỗi môn cũng vào đại học
Nhiều trường thi năng khiếu có điểm chuẩn rất thấp - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Năng khiếu ở đâu ?

Theo công bố điểm chuẩn của một số trường, mức điểm chuẩn của một số ngành có thi năng khiếu khối V và H chỉ 7,5 điểm 3 môn.

Tại Trường ĐH Yersin Đà Lạt, mức điểm dành cho thí sinh (TS) ngành thiết kế nội thất chỉ là 10, trong đó môn vẽ - khối V và môn hình họa - khối H đã được nhân hệ số 2. Như vậy, trung bình mỗi môn thi chỉ cần 2,5 điểm là TS đã trúng tuyển. Với TS thuộc đối tượng và khu vực ưu tiên thì chỉ cần 7,5 điểm/3 môn trong đó đã nhân hệ số môn năng khiếu là đậu. Quy ra, điểm thi thật chỉ có 1,8 điểm/môn.

Trường ĐH Nguyễn Trãi thông báo xét tuyển ngành kiến trúc khối V là 13 điểm, trong đó môn toán nhân hệ số 1.5, môn vẽ nhân hệ số 2. Nếu tính điểm trung bình, TS chỉ có 2,8 điểm/môn. Ở khối H, trường này tuyển mức điểm 15 nhưng nhân hệ số 2 đối với 2 môn năng khiếu. Vì vậy, trung bình TS đạt 3 điểm/môn. Điểm xét tuyển ngành kiến trúc công trình khối V Trường ĐH Chu Văn An cũng chỉ 13 và môn vẽ cũng nhân hệ số 2. Trung bình mỗi môn thi là 3,25 điểm.

Điều đáng nói, những ngành này yêu cầu TS phải có năng khiếu nên bắt buộc môn này phải đạt ngưỡng tối thiểu. Đã có nhiều trường quy định các môn năng khiếu tối thiểu phải đạt điểm 5, hoặc 7,5 khi đã nhân hệ số. Tuy nhiên, với mức điểm chuẩn và xét tuyển quá thấp như các trường công bố thì liệu những TS này có đủ năng khiếu theo học?

Loạn nhân hệ số

Quy định nhân hệ số môn năng khiếu là để ưu tiên những TS có năng khiếu thực sự. Tuy nhiên, việc nhân hệ số này cũng làm cho mức điểm chuẩn của nhiều trường cao ảo.

Đơn cử Trường ĐH Yersin Đà Lạt công bố mức điểm là 10 nhưng môn năng khiếu đã nhân hệ số 2. Trường ĐH Nguyễn Trãi, công bố mức điểm xét tuyển 13 và 15 nhưng trong đó đã nhân hệ số cho 2 môn thi. Thêm nữa, không chỉ có môn năng khiếu được nhân hệ số, trường này cũng đã nhân luôn hệ số cho môn toán!

Điều bất cập là, hiện nay những TS dự thi các khối như A, A1, B, C, D phải tuân thủ mức điểm sàn của Bộ với mức từ 13 - 14,5 điểm thì với những khối thi năng khiếu như trên, điểm chuẩn của một số trường thấp hơn điểm sàn chung rất nhiều. Đó là chưa kể, nhiều khối thi năng khiếu vẫn thi 2 môn theo đề thi chung (chẳng hạn khối V môn toán, lý theo đề thi chung, chỉ có môn vẽ do các trường tổ chức thi tự ra đề) nhưng trường có khối thi như vậy đều không bị ràng buộc bởi điểm sàn của Bộ.

Trao đổi về những bất cập này, ông Đỗ Thanh Duy - Trưởng phòng Khảo thí và công nhận văn bằng - Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (Bộ GD-ĐT) cho biết: “Hiện nay không có văn bản nào quy định về ngưỡng điểm chuẩn của các ngành năng khiếu vì họ chỉ thi chung 1 - 2 môn thi. Vì vậy, các trường này không phải tuân theo mức điểm sàn chung của Bộ. Quy chế cũng không quy định việc được nhân hệ số môn thi nào. Vì vậy, cũng không thể cấm các trường nhân hệ số những môn thi không phải là môn năng khiếu”. Tuy nhiên, ông Duy cũng thừa nhận đây là một bất cập mà Bộ cần phải xem xét.

Vũ Thơ

>> Đại học Việt - Đức tuyển sinh đợt tháng 8: 21 điểm không nhân hệ số
>> Chọn môn năng khiếu cho con  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.