Nga lên sứ mệnh chống tiểu hành tinh

21/10/2013 10:25 GMT+7

(TNO) Cơ quan Vũ trụ liên bang Nga Roscosmos vừa đưa ra một sứ mệnh mới cho mình, đó là chiến đấu chống tiểu hành tinh, RIA Novosti dẫn lời người đứng đầu Roscosmos cho biết ngày 20.10.


Nga đặt ra sứ mệnh mới cho ngành khoa học vũ trụ của mình là chống lại sự tấn công của thiên thạch - Ảnh: AFP

Thông tin trên được ông Oleg Ostapenko, Giám đốc Roscosmos, nói trong cuộc họp với Viện Hàn lâm Khoa học Nga nhằm thảo luận và tham vấn các nhà khoa học về dự án chống tiểu hành tinh. "Đó là một chủ đề rất thú vị", ông này nói.

Việc phát hiện và chống lại sự tấn công của các thiên thạch là một nhiệm vụ phức tạp, ông Ostapenko cho biết thêm, nó đòi hỏi cần đến một nhóm làm việc với sự kết hợp của Lực lượng Phòng vệ Vũ trụ Nga. Vấn đề có thể chỉ được giải quyết bằng sự kết hợp của tất cả các khả năng của đất nước, theo ông Ostapenko.

Thông báo trên được đưa ra một tuần sau phát hiện tiểu hành tinh có bề ngang 410 mét bay ngang Trái đất với khoảng cách 6,7 triệu km. Nó có thể sẽ đâm vào Trái đất trong năm 2032 và Phó thủ tướng Nga Dmitry Rogozin gọi đây là "một siêu nhiệm vụ cho ngành công nghiệp vũ trụ của chúng ta".

Theo ước tính của các nhà khoa học thì tiểu hành tinh vừa phát hiện, được đặt tên là 2013 TV135, có 1/63.000 cơ hội va chạm với Trái đất vào ngày 26.8.2032.

Nếu đâm vào bề mặt địa cầu, 2013 TV135 sẽ phát nổ với sức công phá ước tính tương đương với 2.500 megaton TNT, tức mạnh hơn 50 lần so với một quả bom hạt nhân lớn nhất.

Được biết, ngày 15.2.2013, một tiểu hành tinh có kích cỡ từ 17-20 mét đã nổ tung trên bầu trời khu vực Chelyabinsk của Nga, làm khoảng 1.500 người bị thương, chủ yếu do kính vỡ bởi tác động của sóng xung kích.

Đây được xem là thiên thạch lớn nhất từng xâm nhập vào bầu khí quyển của Trái đất trong 83 năm qua.

Tiến Dũng

>> Thiên thạch lớn có thể đâm vào Trái đất trong năm 2032
>> Nga, Mỹ bắt tay tạo vũ khí hạt nhân diệt thiên thạch?
>> Nga trục vớt thiên thạch nặng nửa tấn
>> Thiên thạch phát nổ ở Nga có tuổi ngang Hệ Mặt trời
>> Thiên thạch bay sượt trái đất
>> Trục vớt thiên thạch lớn nhất tại Nga
>> Phát hiện tiểu hành tinh 'khủng' gần Trái đất
>> Tiểu hành tinh 15 mét vừa bay sượt Trái đất
>> Xác định 12 tiểu hành tinh dễ khai thác

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.