Những tuyển thủ ‘trái kèo’ với ông Park

14/05/2021 09:10 GMT+7

Đội tuyển Việt Nam đã bước vào tập chiến thuật được vài ngày và HLV Park Hang-seo cùng lúc cho các học trò rèn cả sơ đồ 3-4-3 và 3-5-2, mà theo ông “chúng ta cần có nhiều phương án khác nhau để chuẩn bị cho vòng loại World Cup 2022 ”.

Dù thay đổi thế nào, giữ sơ đồ gốc hay chuyển sang sơ đồ biến thể, ông Park vẫn luôn sử dụng 3 trung vệ và tin dùng những tiền vệ biên, hậu vệ biên vừa có khả năng tấn công vừa có năng lực phòng thủ. Chính yêu cầu nghiệt ngã này đã khiến những tiền vệ biên thuần tấn công (dù có thể rất hay, chuyền bóng và kiến tạo hiệu quả) nhưng lại không phù hợp với triết lý bóng đá của ông Park. Những tiền vệ này chỉ đặc biệt phù hợp với sơ đồ 4-4-2 được dùng khá phổ biến tại V-League. Nhưng với một hệ thống hoàn toàn đối nghịch ở tuyển Việt Nam, nhiều tiền vệ cánh đã không thể được tin dùng. Nghiêm Xuân Tú, Võ Huy Toàn, Trần Phi Sơn, Giang Trần Quách Tân là những cái tên điển hình nhất.
Tất nhiên, vẫn có những tiền vệ biên biết thích ứng để phù hợp với đội hình 3-4-3 hoặc 3-5-2 của ông Park. Phan Văn Đức, Nguyễn Quang Hải là hai tiền vệ nhưng chơi nhô cao như hai tiền đạo cánh và ông Park luôn biết cách giúp họ tỏa sáng. Cũng có tiền vệ biên nhờ sự đa năng mà chơi không quá giỏi vẫn có thể trụ lại. Tiêu biểu nhất là trường hợp của Phạm Đức Huy. Anh được ông Park gọi lên đội tuyển vào thời điểm không đạt phong độ cao vì Huy chơi được cả ở cánh và kể cả khi được kéo vào giữa để đá tiền vệ trung tâm.
Có một số tiền vệ cánh cũng được thầy Park triệu tập lần này nhưng đang có vẻ thất thế so với những “đối thủ” chơi cùng vị trí. Bản thân họ cũng tự thừa nhận mình chưa đủ linh hoạt để sẵn sàng thích nghi với hệ thống chiến thuật khác biệt giữa đội tuyển quốc gia và CLB. Chẳng hạn như Tô Văn Vũ, một tiền vệ chơi bùng nổ ở hành lang trái của đội Bình Dương nhưng anh vẫn chưa mạnh ở phòng ngự và cũng như tư duy chưa đủ tốt để bao quát giữa sân. Hai trường hợp khác lại có vấn đề hoặc về thể lực, hoặc về kinh nghiệm. Trong màu áo Hà Nội FC, Trần Văn Kiên là người công thủ tương đối toàn diện. Tuy nhiên sức bền của hậu vệ người Nghệ An không thực sự tốt ở mùa giải năm nay. Trong khi đó, hậu vệ trái Đỗ Thanh Thịnh có thiên hướng tấn công nhưng lại thiếu đi độ chắc chắn trong khâu phòng ngự để có một sức bật trở thành một cầu thủ chạy cánh mà ông Park mong muốn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.