VNHELP chia sẻ cùng quê hương cội rễ

22/12/2005 22:37 GMT+7

VNHELP là tên viết tắt của Vietnam Heath, Education & Literature projects, tức Quỹ sức khỏe, giáo dục và văn hóa Việt Nam. Được thành lập bởi một nhóm sinh viên trẻ người Việt ở California (Mỹ) vào năm 1991, đến nay VNHELP lớn mạnh không ngừng.

Chiều 20/12/2005, trong lễ trao học bổng Nguyễn Trường Tộ tại TP Đà Nẵng, luật sư Nguyễn Hữu Liêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNHELP đã làm cử tọa bất ngờ với câu chuyện: ông từng điều trần trước Quốc hội Mỹ yêu cầu bỏ cấm vận Việt Nam và sau đó bị một vài nhóm cực đoan dọa giết. Thật may, điều tệ hại đó đã không diễn ra và luật sư Nguyễn Hữu Liêm vẫn tiếp tục đồng hành cùng VNHELP!

Chuyện ông kể hầu như chưa thấy trên net dù khi vào mạng, chúng tôi bắt gặp tên ông trong khá nhiều loạt bài đồng cảm tình tự dân tộc và cả những forum "nảy lửa" của những người chống lại ông. Dù sống ở Mỹ đã lâu, ông vẫn chưa quên những kỷ niệm miền gió Lào cát lửa, những buổi mùa đông đến trường phong phanh áo mỏng, đi học về liền cởi ra bởi "sợ mặc riết bị mòn". Có lẽ do thế nên ông đồng cảm sâu sắc với những học sinh, sinh viên Việt Nam còn đang vượt khó và từ đó VNHELP đã ra đời từ ý tưởng ban đầu của một nhóm sinh viên.

"Hồi nớ còn cấm vận. Ai về thăm quê cũng bị phản đối. Thật chẳng dễ dàng! Gần 15 năm nhưng chúng tôi đã phải 10 năm hoạt động trong thầm lặng. Thậm chí đông đảo Việt kiều khi tự nguyện tham gia đóng góp cho VNHELP cũng không muốn nêu tên mình, vì ngại...", luật sư nhớ lại những ngày mời nghệ sĩ Đặng Thái Sơn, các ca sĩ như Mỹ Linh, Trần Thu Hà... sang California hát, toàn bộ anh em trong hội đồng quản trị phải chung tay dọn vệ sinh, soát vé và sau đó cùng MC mua vé vào xem".

VNHELP có hội sở chính tại San Jose, CA (Mỹ) và chi nhánh tại TP.HCM. Đây là tổ chức gần như duy nhất của Việt kiều Mỹ được Chính phủ Mỹ và Việt Nam cấp phép hoạt động từ năm 1991 trên các lĩnh vực xã hội - từ thiện - nhân đạo tại Mỹ và Việt Nam. Cũng nhờ do có giấy phép nên các cá nhân, doanh nghiệp Việt kiều khi tham gia đóng góp được miễn các khoản thuế liên quan. Từ đó, hệ quả kép diễn ra, VNHELP ngày càng có nhiều nguồn tiếp sức, không chỉ ở California mà còn từ nhiều tiểu bang khác. Mặt khác, với phương thức tài trợ trực tiếp đến người thụ hưởng, càng ngày bà con càng tin "cái tổ chức đích thực của người Việt mình".

Tại Việt Nam, hoạt động của VNHELP không chỉ gói gọn trong chương trình học bổng Nguyễn Trường Tộ mà còn mở rộng sang các lĩnh vực xây dựng trường học, tạo nghề cho trẻ em đường phố, trợ giúp người khuyết tật, tài trợ các bệnh xá miễn phí... Chỉ tính riêng trong năm 2005, VNHELP đã tài trợ các chương trình với tổng trị giá 400.000 USD. Chị Doãn Thị Cẩm Liên, điều phối viên VNHELP tại Việt Nam cho biết: "Hồi đầu, mức tài trợ học bổng chỉ 20 USD/suất, nay tăng lên 70 - 120 USD/suất, với tổng cộng 280 suất/năm. Không chỉ hoạt động tại Quảng Trị, Huế, Đà Nẵng, VNHELP còn có nhiều hoạt động ở Cần Thơ, An Giang, TP.HCM. Không chỉ trao học bổng, năm qua VNHELP còn trao xấp xỉ 1.500 chiếc xe lăn, tham gia sửa chữa mấy ngôi trường ở vùng sâu, vùng xa...". 

Gieo và gặt, sau những gian khó ban đầu nay sự tài trợ của VNHELP đã tạo nên thành quả. Chúng tôi đã đọc được niềm cảm động và hãnh diện của các bạn sinh viên, cán bộ đoàn trong lễ trao học bổng chiều 20.12 tại TP Đà Nẵng. Trong số họ có người tưởng mãi rời xa trường lớp nhưng khi có sự tiếp sức của các anh chị sinh viên, bà con kiều bào bên Mỹ, họ đã trở lại trường.

Một điều thú vị khác khi "Đã gần 15 năm có mặt tại Việt Nam, nay VNHELP mới quyết định mời các cơ quan thông tấn báo chí. Vì sao? Bà con bên đó bây giờ đọc báo Việt Nam trên mạng nhiều lắm. Đọc xong, họ sẽ thấu hiểu ý nghĩa việc mình làm. Mặt khác, chúng tôi cũng thấy cần phải công khai các hoạt động ở bên nhà. Cội rễ trong tim mỗi người nhưng dân tộc Việt Nam mình đâu chỉ là 80 triệu người trong nước", ông Nguyễn Hữu Liêm kết luận.

Đặng Ngọc Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.