Phi hành gia châu Âu sẽ bay bằng tàu Trung Quốc

12/09/2012 15:34 GMT+7

(TNO) Một quan chức cấp cao của Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) ngày 11.9 cho biết, các phi hành gia châu u có thể bay vào quỹ đạo trên tàu vũ trụ của Trung Quốc trước cuối thập niên này.

(TNO) Một quan chức cấp cao của Cơ quan Vũ trụ châu u (ESA) ngày 11.9 cho biết, các phi hành gia châu u có thể bay vào quỹ đạo trên tàu vũ trụ của Trung Quốc trước cuối thập niên này, theo AP.

Phát biểu bên lề Triển lãm Hàng không Quốc tế ILA ở Berlin (Đức), ông Thomas Reiter, giám đốc bộ phận phụ trách các chuyến bay của ESA tiết lộ, cơ quan của ông đang thăm dò khả năng tiến hành các sứ mệnh chung với Trung Quốc như một phần nỗ lực mở rộng hợp tác với quốc gia này.


Tàu vũ trụ Thần Châu 9 của Trung Quốc trong chuyến bay lên quỹ đạo hồi tháng 6 qua - Ảnh: AFP

“Tôi sẽ hoan nghênh việc một phi hành gia châu u bay trên tàu vũ trụ Trung Quốc”, ông Reiter nói.

Cựu phi hành gia người Đức cho biết ESA dự định thúc đẩy quan hệ hợp tác với Trung Quốc và có thể nhắm đến việc tiến hành các sứ mệnh chung “trong nửa sau thập niên này”.

“Thực tế, một số phi hành gia của chúng tôi đã bắt đầu tham gia huấn luyện bằng ngôn ngữ Trung Quốc”, ông nói thêm.

Dù là một thành viên của chương trình Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS), nhưng ESA không có phương tiện riêng để đưa phi hành gia vào quỹ đạo mà phải mua chỗ ngồi trên các tàu vũ trụ của Nga và Mỹ.

Kể từ khi Mỹ chấm dứt chương trình thám hiểm không gian bằng tàu con thoi, ESA phải dựa vào Nga để vào không gian.

Ông Reiter nói cơ quan với 19 nước thành viên này có kế hoạch tiến hành một loạt cuộc họp với Cơ quan Không gian Quốc gia Trung Quốc để thăm dò khả năng hợp tác gần gũi hơn trong những lĩnh vực như huấn luyện phi hành gia, lắp ghép tàu vũ trụ và phát triển các hệ thống hỗ trợ sự sống.

Cuối cùng, ESA cũng muốn Trung Quốc trở thành thành viên của chương trình ISS nếu Mỹ ngưng phản đối.

Khang Huy

>> Tỉ phú trình làng tàu không gian
>> Màn chắn cho tàu không gian
>> Tàu không gian Atlantis nhìn từ công viên Jetty
>> Giờ phóng tàu không gian Atlantis lại bị hoãn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.