Aleppo là trận chiến quyết định ở Syria

30/09/2012 03:58 GMT+7

Lực lượng nổi dậy tại Syria tuyên bố như thế khi nói về tình hình chiến sự đang xảy ra tại thành phố Aleppo, miền tây bắc nước này.

Hôm qua là ngày thứ ba của cuộc tấn công toàn lực do các tay súng nổi dậy tiến hành nhằm vào lực lượng chính phủ để giành quyền kiểm soát Aleppo, thành phố lớn thứ 3 và có vị trí chiến lược tại Syria. Theo AFP, bắt đầu từ chiều 27.9, Quân đội tự do Syria (FSA) phát động trận chiến mang tính quyết định trên. Các cuộc giao tranh tàn khốc nhất diễn ra tại quận Salaheddin, phía tây nam thành phố này, vốn là thành trì của những tay súng nổi dậy. Trước đó, vào ngày 28.9, các cuộc giao tranh và đấu pháo ác liệt đã xảy ra tại hơn 10 địa điểm ở Aleppo. Một cư dân ở quận Sulamaniyeh thuộc thành phố này cho hay: “Chiến trận quá dữ dội. Mọi người đều hoảng sợ. Trước đây, tôi chưa bao giờ chứng kiến điều như thế”. Theo phe nổi dậy, họ giành ưu thế đáng kể trên các mặt trận nhưng thừa nhận rằng vẫn chưa tạo ra chiến thắng đột phá nào. Chiến sự ngày 28.9 khiến ít nhất 117 người trên khắp Syria thiệt mạng, trong đó có 71 thường dân.

 Trận đánh ác liệt tại thành phố Aleppo
Trận đánh ác liệt tại thành phố Aleppo - Ảnh: AFP

Cũng vào hôm qua, lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad nã đạn pháo tới tấp vào nhiều địa điểm ở tỉnh Daraa thuộc phía nam và tỉnh Deir Ezzor thuộc khu vực miền đông. Giao tranh tại Daraa khiến ít nhất 6 người thiệt mạng, trong khi các vụ pháo kích ở Deir Ezzor cũng làm chết 6 người, gồm 2 tay súng nổi dậy và 4 thường dân. Tính riêng từ sáng đến chiều qua, ít nhất 40 người chết vì chiến sự trên cả nước Syria, theo Reuters.

Trong một diễn biến liên quan, AFP vừa dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta khẳng định lực lượng của Tổng thống al-Assad đã di chuyển một số vũ khí hóa học để cất giấu chúng. Nhiều chuyên gia nhận định Damascus có kho vũ khí hóa học lớn nhất Trung Đông nhưng  không rõ quy mô chính xác. Vốn dĩ, Syria bắt đầu sở hữu vũ khí hóa học từ thập niên 1970. Cũng liên quan đến Syria, AP dẫn lời Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton ngày 28.9 tuyên bố Washington quyết định viện trợ 45 triệu USD cho người tị nạn và phe đối lập tại Syria. Trong đó, 30 triệu USD sẽ được dùng mua hàng hóa để viện trợ khẩn cấp cho người tị nạn. Số còn lại gồm 15 triệu USD sẽ được cung cấp cho FSA dưới hình thức huấn luyện và viện trợ 1.100 bộ thiết bị thông tin liên lạc. Ngoài ra, Ngoại trưởng Anh William Hague cũng vừa cho biết nước này sẽ tiếp tục chuyển thêm 12,9 triệu USD viện trợ nhân đạo tại Syria.

Lê Loan

>> Giao tranh ác liệt tại thành phố lớn thứ hai Syria
>> Thương vong gia tăng tại Syria
>> 5.000 tay súng nước ngoài tại Syria
>> Phe nổi dậy tuyên bố kiểm soát phần lớn Syria
>> Iraq tăng cường "lục soát" máy bay Iran hướng đến Syria
>> Tổng thống Bashar al-Assad: “Mô hình Libya” sẽ không lập lại ở Syria
>> Iran bị tố tuồn vũ khí cho Syria
>> Quân nổi dậy Syria bắn hạ trực thăng
>> 117 máy bay Iran tuồn vũ khí cho Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.