Ngư dân Quảng Trị: Giàn khoan khổng lồ hay quái vật khổng lồ gì cũng mặc

09/05/2014 18:25 GMT+7

(TNO) Thuyền trưởng tàu cá Bùi Định Thuận nói: 'Ngoài đó có giàn khoan khổng lồ hay quái vật khổng lồ gì cũng mặc. Biển mình cho cái ăn dại gì để ngoại bang cướp trắng...'.

(TNO) Đó là câu trả lời gọn lỏn nhưng thể hiện tinh thần thép của những người ngư dân tại thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh, Quảng Trị) khi được hỏi về chuyện bám biển trong những ngày này...

>> Trung Quốc phải dừng ngay các hành động bất hợp pháp trên vùng biển Việt Nam

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 1
Chẳng gì ngăn được ngư dân Việt Nam bám biển

Sáng 9.5, trở về sau chuyến biển hơn nửa tháng trời ở ngư trường Hoàng Sa, ông Bùi Xuân Tấn (trú khu phố 5, thị trấn Cửa Việt, thuyền trưởng tàu QT 91119) bức xúc kể: “Họ đã cắt lưới của chúng tôi tổng cổng 17 lần trong chỉ riêng chuyến biển vừa rồi. Hết phá hoại việc đánh bắt cá, họ còn tổ chức rượt đuổi nếu phát hiện ra tàu chúng tôi”.

Nhưng ông Tấn nói tỉnh queo: "Phá lưới thì tôi đan lại, rượt thì tôi chạy, xong xuôi tôi lại tiếp tục thả lưới”.

Chưa hết, ông Tấn còn khoe rằng mặc dù bị “quậy” nhưng chuyến biển này ông vẫn trúng lớn. Nói đoạn ông gọi thuyền viên bưng lên từ dưới khoang những con cá ngừ đại dương cỡ lớn rồi dùng tay vỗ vỗ như để minh họa cho lời nói của mình.

“Tôi nghe đài mới biết Trung Quốc đem cái giàn khoan khổng lồ vào biển mình và hàng chục tàu đi theo bảo vệ. Nghe nói chúng hung hăng còn tông toác cả tàu cảnh sát biển. Nhưng tôi không sợ đâu. Biển của mình, mình ra mình đánh bắt. Hơn nữa, hôm rồi tôi đọc ở đâu đó viết rằng, ngư dân là phên dậu của đất nước trong những thời khắc này. Anh em tui sướng lắm, ai mà chả muốn là phên dậu...”, ông Tấn tếu táo mà rất đỗi hùng hồn.

Còn ông Bùi Định Thuận, thuyền trưởng một tàu cá khác cũng thuộc thị trấn Cửa Việt, cho hay ông đang khẩn trương chuẩn bị nhu yếu phẩm, xăng dầu và gọi bạn thuyền để ra khơi, nhắm thẳng ngư trường Hoàng Sa trong ngày 16.5 tới.

Cũng giống như Tấn, ông Thuận chắc nịch: “Tôi chỉ không làm cái gì Nhà nước cấm. Còn với biển Đông, Đảng và Nhà nước bảo đó là của mình vậy thì cớ gì tôi không ra biển. Ngoài đó có giàn khoan khổng lồ hay quái vật khổng lồ gì cũng mặc. Biển mình cho cái ăn dại gì để ngoại bang cướp trắng”.

Trung tá Nguyễn Xuân Hòa, Chính trị viên Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt, cho hay trước tình hình biển Đông đang phức tạp, đơn vị đã liên tục nhắc nhở, hướng dẫn cho các tàu của ngư dân địa phương nên đi theo từng nhóm, thường xuyên giữ liên lạc, để có gì bất trắc sẽ kịp thời hỗ trợ cho nhau.

Đồn biên phòng cửa khẩu cảng Cửa Việt cũng yêu cầu các ngư dân khi phát hiện những dấu hiệu bất thường trên biển cần phải thông báo về đất liền để nắm bắt và có hướng xử lý.

Được biết, huyện Gio Linh hiện có hơn 140 tàu cá đánh bắt xa bờ, riêng thị trấn Cửa Việt có 40 chiếc, tại thời điểm này hầu hết đều chọn khu vực quanh quần đảo Hoàng Sa là ngư trường chính.

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 2
Ông Bùi Xuân Tấn (thuyền trưởng tàu QT 91119, áo nâu): "Hôm rồi tôi đọc ở đâu đó viết rằng, ngư dân là phên dậu của đất nước trong những thời khắc này..."

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 3
 “Cắt lưới thì tôi vá lại chứ có sao đâu?”, thuyền trưởng Bùi Xuân Tấn nói

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 4
Dù bị “quậy” nhưng tàu của thuyền trưởng Tấn vẫn có một chuyến biển ra trò

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 5

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 6

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 7
Thuyền viên của tàu ông Bùi Định Thuận chuẩn bị nhu yếu phẩm, xăng dầu để đợi ngày xuất bến

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 8

Dù gì thì chúng tôi vẫn ra biển... 9
Dù bé nhỏ nhưng những tàu cá của ngư dân Quảng Trị vẫn hướng ra biển Đông, hướng ra ngư trường Hoàng Sa

Bài ảnh: Nguyễn Phúc

>> Ngư dân Hải Phòng được mùa sứa
>> Cứu một ngư dân bị thương trên biển
>> Tiếp nhận 60 ngư dân do Úc bàn giao
>> Đưa ngư dân bị đứt ngón chân vào bờ
>> Ngư dân Phú Yên được mùa cá dò
>> Cứu sống ngư dân bị cá mặt quỷ tấn công

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.