Pete Doherty: Những điều còn lại

16/12/2006 15:17 GMT+7

The Blinding EP, đĩa mới của ban nhạc rock đến từ nước Anh Babyshambles ra đời trong hoàn cảnh thủ lĩnh vocal Pete Doherty liên tục gặp phải đủ mọi rắc rối trong cuộc sống. Chàng ca sĩ ngổ ngáo tiếp tục trở thành tâm điểm của mọi sự chú ý khi tự tay thiết kế một chiếc bìa đĩa theo phong cách báo "lá cải". Điều đặc biệt, ngay cả những fan hâm mộ cũng phải ngạc nhiên bởi sự phiêu lưu mới của Babyshambles với một đĩa EP chịu ảnh hưởng của nét nhạc ska.

Ra mắt ngày 4/12, The Blinding EP là sản phẩm đầu tiên của Babyshambles được Parlophone - một hãng đĩa lớn đỡ đầu. Trong tuần phát hành đầu tiên, đĩa này đã nhanh chóng có mặt tại vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng iTunes. Bao gồm 5 ca khúc, sản phẩm ghi âm mới nhất của Babyshambles là một thứ âm nhạc phản ánh cảm xúc trung thực, không trau chuốt.

Ca khúc đầu tiên The Blinding trình làng ở vị trí thứ 77 trên bảng xếp hạng các ca khúc được download nhiều nhất. Chất ska/reggae có xuất xứ từ Jamaica trong The Blinding gợi nhớ đến ca khúc Pentonville - một thể nghiệm khác của Babyshambles với reggae trước đây. Tuy nhiên, nếu nghe liền một mạch từ đầu đến cuối cả đĩa, người nghe thoạt tiên có cảm giác Babyshambles giờ đây đã ít "máu lửa" như hồi tung ra album đầu tay Down in Albion vào năm ngoái. Đó là cảm giác thiếu vắng tay guitar điệu nghệ Patrick Walden, người đã rời nhóm. Nhưng cũng có thể là do giọng hát của Pete Doherty bây giờ nghe đã không hoang dại như thuở hát Killamangiro, bài từng giúp Babyshambles đạt vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng đĩa đơn Anh quốc trong năm 2004.

I wish là một bằng chứng sống động trong xu hướng "sạch hóa" giọng hát của Pete Doherty. Ca từ dường như cho thấy một gã sa đọa quá mỏi mệt với những trò ngông cuồng của mình và đang thực sự muốn hướng thiện. I wish khiến những trái tim dễ cảm thông phải cảm thấy ngậm ngùi giùm cho Pete Doherty, người tình nghiện ngập của siêu mẫu Kate Moss. Không nghi ngờ gì nữa, I wish là ca khúc điển hình cho tài viết lời theo phong cách tự sự của Pete. Mỗi tối đến anh tự đối mặt với nỗi cô đơn, nhận ra mình là kẻ rỗng túi và mong ước cuộc đời sẽ thay đổi. Chàng ca sĩ tự nhận xét đây là bài hay nhất anh đồng sáng tác từ trước đến nay. Trong một cuộc phỏng vấn trên Tạp chí The Big Issue, Pete Doherty cho thấy anh thừa hiểu cuộc sống của mình là một mớ hỗn độn tối tăm với hàng chục lần xộ khám vì có liên quan đến bạo lực và ma túy. 

Love You But You're Green thực ra không phải là ca khúc mới toanh của Babyshambles. Bài này ra đời dựa trên cảm hứng từ cuốn tiểu thuyết Brighton Rock do Graham Greene - nhà văn yêu thích của Pete Doherty sáng tác. Trước đây, các fan từng rất yêu thích phiên bản acoustic của bài này với tựa I Love You (But You're Green). Thế nhưng, trong đĩa EP lần này, tiết tấu ca khúc trở nên chậm hơn một cách có chủ đích. Sedative tiếp nối cái không khí sầu thảm và làm dấy lên cảm xúc buồn bã ngay trong đoạn mở đầu. Một kẻ lấy thuốc giảm đau làm vị cứu tinh cho mình, suốt ngày tự giam mình trong bóng tối, nay được bước ra ngoài hít thở khí trời. Dưới ánh mặt trời ấm áp, hắn ta tự cảm thấy được cứu rỗi và lấy lại niềm tin sống. Như Pete Doherty có lần thổ lộ về Kate Moss: "Tôi tin ở tình yêu".

Beg, Steal or Borrow tiếp tục làm tan chảy cảm xúc bằng lối đặt lời đầy chất thơ của Pete Doherty. Nếu nghiên cứu về thời ấu thơ của Pete, người nghe sẽ hiểu rõ hơn những thấu cảm kỳ lạ của anh. Từng bị bố từ mặt vì tội nghiện ngập, ít ai ngờ rằng Pete Doherty có thời là học sinh xuất sắc với toàn những điểm A trong học bạ. Pete từng theo học văn chương ở Trường Queen Mary, thuộc Đại học London, nhưng chỉ sau một năm thì bỏ. Những thi sĩ thuộc phong trào thơ lãng mạn, cùng với tư tưởng hiện sinh của hai văn sĩ Albert Camus và Miguel de Unamuno y Jugo từng là "người hùng" của Pete Doherty thời anh còn tràn đầy tình yêu với sách vở. Tiếc rằng, ma túy đã dần biến Pete thành một người khác. Và rồi báo chí mô tả anh cư xử như một kẻ lỗ mãng, vô học.

Mới đây, chàng ca sĩ lắm tài nhiều tật đã thể hiện quyết tâm làm lại cuộc đời khi mặc một chiếc áo thun in khẩu hiệu "Drug Free" (Không ma túy). Điều nghịch lý, có vẻ như dư luận quen nhìn thấy anh vấp ngã nên lần này tỏ ra thờ ơ với lời hứa này. Dù sao đi nữa, điều quan trọng là âm nhạc vẫn còn ở lại cùng Pete Doherty.

Quỳnh Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.