Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp

10/08/2012 12:05 GMT+7

(TNO) Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak vào chiều nay, 10.8, dự kiến sẽ thăm quần đảo tranh chấp với Nhật. Chuyến đi này có thể khơi mào cho một cuộc tranh cãi ngoại giao mới về vấn đề lãnh thổ.

Đây sẽ là lần đầu tiên một tổng thống Hàn Quốc đến thăm quần đảo ở biển Nhật Bản, vốn được Hàn Quốc gọi là Dokdo và Nhật gọi là Takeshima, theo AFP.

Tại Tokyo, Ngoại trưởng Nhật Koichiro Gemba nói chuyến đi như thế “sẽ có tác động lớn lao đến quan hệ Nhật - Hàn” và Nhật sẽ phản ứng cứng rắn.

Tổng thống Hàn Quốc sẽ thăm đảo tranh chấp
Một tàu chiến Hàn Quốc ở gần quần đảo Dokdo/Takeshima - Ảnh: AFP

Người phát ngôn của tổng thống Hàn Quốc cho biết ông Lee Myung-Bak sẽ thăm đảo Ulleung của nước này và sẽ đi trực thăng đến quần đảo Dokdo/Takeshima gần đó nếu thời tiết cho phép.

Hàn Quốc và Nhật đã tranh chấp về quyền sở hữu quần đảo Dokdo/Takeshima trong hàng thập niên qua. Seoul có một đội tuần duyên nhỏ đồn trú tại quần đảo từ năm 1954.

Chuyến thăm của ông Lee diễn ra trước dịp kỷ niệm ngày đầu hàng của Nhật trong Thế chiến thứ hai (15.8), vốn chấm dứt 35 năm cai trị Hàn Quốc của Nhật.

Người phát ngôn viên của ông Lee phủ nhận các tường thuật của truyền thông Nhật rằng Seoul đã báo trước cho Tokyo về chuyến đi. Bà này nói với AFP rằng họ không có lý do để báo cho Nhật về “chuyến thăm lãnh thổ của chúng tôi”.

Tuy nhiên, Chánh văn phòng Nội các Nhật Osamu Fujimura mô tả chuyến đi là “cực kỳ đáng tiếc” vào thời điểm mà Tokyo đang tìm cách xây dựng mối quan hệ “hướng tới tương lai” cùng Seoul.

Sơn Duân

>> Hàn Quốc sắp tập trận gần quần đảo Dokdo/Takeshima
>> Rắc rối vì tranh chấp đảo Dokdo
>> Hàn Quốc phát triển UAV chiến đấu
>> Hàn Quốc sẽ chế tạo máy bay chiến đấu không người lái
>> Triều Tiên rải 16.000 truyền đơn gần biên giới Hàn Quốc
>> Triều Tiên đưa trực thăng gần Hàn Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.